Bạn muốn tắt quảng cáo?

Phân tích: Tại sao Alex Telles là bản hợp đồng đáng chờ đợi của MU?

Thứ Ba, ngày 06/10/2020 - 15:48
2.8/5 của 2 đánh giá
MU đã chiêu mộ thành công Alex Telles trong ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa hè với mức phí là 15 triệu bảng Anh. Với những gì thể hiện ở màu áo FC Porto, cầu thủ người Brazil hứa hẹn sẽ là bản hợp đồng đáng chờ đợi của Quỷ đỏ.

15 triệu bảng – đó thực tế không phải là con số quá lớn mà MU chi ra trong kì chuyển nhượng mùa hè. Nhưng với từng ấy tiền, Quỷ đỏ đã có thể mang về Telles, một hậu vệ trái có kinh nghiệm và bản lĩnh, đủ sức cạnh tranh, thậm chí là thay thế Luke Shaw trong vai trò tương tự tại CLB mới.

Có rất nhiều lý do để tin rằng Telles sẽ là một bản hợp đồng thành công của đội chủ sân Old Trafford. Hãy cùng Bóng Đá 365 phân tích các chỉ số cũng như cách chơi cầu thủ này thể hiện để thấy được điuề đó.

Khả năng tấn công

Ở MU hiện tại, Solskjaer có 2 sự lựa chọn cho vị trí hậu vệ cánh trái, đó là Luke Shaw cùng với Brandon Williams. Tuy nhiên, bộ đôi cầu thủ ấy đều không thể vị chiến lược gia người Na Uy cũng như các fan hâm mộ hài lòng về phong cách chơi, trong đó có khả năng tấn công.

Cả Shaw và Williams đều thường xuyên dâng cao nhưng những đóng góp của họ vào cách tấn công cũng như các bài tấn công mà đội bóng tạo ra là vô cùng hạn chế. Nhìn sang những Liverpool, Chelsea, Arsenal, Tottenham hay Man City, họ đều có những hậu vệ cánh trái biết tham gia tấn công, thậm chí là ghi bàn thì MU, Shaw hay Williams đều không làm được điều đó.

Alex Telles rất mạnh ở khả năng tấn công 

Tuy nhiên, khi có Telles, khả năng tấn công của MU sẽ được tăng lên đáng kể. Mùa giải 2019/20, Telles đóng góp vào 25 pha lập công trên mọi đấu trường cho Porto (13 thắng, 12 đường kiến tạo), cao hơn gấp 3 lần so với những gì Shaw cùng với Williams làm được (8 bàn thắng cho MU ở mọi giải đấu).

Tính riêng ở đấu trường quốc nội, Telles có 11 pha lập công cho Porto trong mùa giải 2019/20. Tính trung bình, cứ 90 phút, anh lại tung ra 1.4 cú sút ở giải vô địch quốc gia BĐN. Trong khi đó, con số này với Shaw là 0.6 còn Williams chỉ là 0.5.

Các chỉ số kiến tạo, dứt điểm của Telles trong mùa giải vừa qua đều rất ấn tượng 

Telles không chỉ xuất sắc ở khả năng dứt điểm mà còn rất biết cách tạo ra các cơ hội cho đồng đội. Trong mùa giải vừa qua, cứ 90 phút cầu thủ người Brazil lại tạo ra trung bình 2 cơ hội ghi bàn. Con số này với Shaw là 1.0 trong khi Williams là 1.2

Đặc biệt, Telles có 2.3 pha tạt bóng mỗi trận. Điều ấy cho thấy anh rất tích cực dâng cao và luôn biết tận dụng khoảng trống để có thể tung ra các đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội phía trong. Với thống kê này, Shaw chỉ có 0.4 tình huống tạt bóng mỗi trận. Williams thậm chí còn ít hơn với chỉ 0.2 lần.

Khả năng phòng ngự

Không chỉ gây ấn tượng trong khả năng tấn công, Telles cũng rất xuất sắc ở khâu phòng ngự. Ở mùa giải 2019/20, dù cho hậu vệ người Brazil chỉ có 1.2 pha tắc bóng mỗi trận, ít hơn so với Brandon Williams (1.9 pha) và Shaw (1.8 pha) song nếu nói về số lần đánh chặn, Telles ăn đứt 2 cầu thủ còn lại của MU.

Cụ thể, Telles có trung bình 2 tình huống đánh chặn mỗi 90 phút. Con số ấy với Williams là 1.3, Shaw là 1.2. Về số lần phạm lỗi, Williams đứng đầu với 1.3 lần mỗi trận, cao hơn Telles (0.9 lần) và Shaw (0.5 lần).

Telles sẽ đem lại sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự cho MU, điều mà Shaw chưa làm được 

Điều ấy cho thấy, Telles luôn rất bình tĩnh ở các tình huống phòng ngự. Khả năng lên công, về thủ của cầu thủ người Brazil chính là điểm mạnh hơn hẳn so với những cái tên còn lại.

Kĩ năng khác

Là một cầu thủ người Brazil, Telles có thừa kĩ thuật như bao ngôi sao khác lớn lên từ xứ sở Samba. Bởi vậy, khả năng rê bóng của hậu vệ 27 tuổi là tương đối ấn tượng. Theo thống kê, ngôi sao này hoàn thành 1.4 pha mỗi trận, cao hơn Shaw (1.1 lần) và Williams (0.7 lần).

Telles là bản hợp đồng đáng chờ đợi của MU 

Tuyển thủ Brazil có tỷ lệ chuyền bóng thành công trong mùa giải năm ngoái là 80.5%. Về khoản ấy, anh kém hơn so với Shaw (87.4%) và Williams (84/6%).

Kết luận

Nhìn chung, với những gì đã chỉ ra, Telles là bản hợp đồng đáng để chờ đợi của MU. Anh không chỉ gia cố thêm vào sự vững chắc nơi hàng phòng ngự vốn đang liên tục bộc lộ sai lầm từ Shaw mà còn giúp những phương án tấn công của Quỷ đỏ trở nên lợi hại hơn.

Khả năng chuyền bóng, kiến tạo, dứt điểm và thậm chí là cả sút phạt, Telles đều làm rất tốt. Đây sẽ là cái tên mang tới niềm hy vọng cho MU ở chặng đường phía trước.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?