Bạn muốn tắt quảng cáo?

Lý lịch, tiểu sử Đỗ Duy Mạnh

Thứ Hai, ngày 24/12/2018 - 16:33
5/5 của 1 đánh giá

Không chỉ vì ngoại hình chuẩn soái,người ta còn nhớ về hậu vệ Đỗ Duy Mạnh với những pha cực gắt trên sân cỏ và câu chuyện cậu bé nhặt bóng 10 năm trước hóa anh hùng.

Sau chiến tích lịch sử ở giải U23 châu Á, người ta nhắc nhiều đến hình ảnh chàng cầu thủ điển trai, trịnh trọng cúi đầu trước lá cờ tổ quốc trong tuyết trắng Thường Châu. Đến AFF Cup 2018, người hâm mộ lại biết thêm về câu chuyện cảm động của một cậu bé 10 năm trước nhặt bóng ở sân Mỹ Đình nay đứng trong hàng ngũ tuyển quốc gia tạo nên lịch sử của bóng đá nước nhà. Đó là Đỗ Duy Mạnh – chàng hậu vệ có dáng vẻ thư sinh nhưng đầy bản lĩnh và độ “gắt” bất chấp mọi đối thủ.

Đỗ Duy Mạnh quê ở đâu?

Đỗ Duy Mạnh là một người con của thôn Giao Tác xã Liên Hà huyện Đông Anh, Hà Nội. Mảnh đất mà người ta vẫn gọi vui là “miền Đông nước Anh” nơi sinh ra nhiều lứa cầu thủ tài năng cho bóng đá Việt Nam mà tiêu biểu hiện tại có Duy Mạnh, Quang Hải, Huy Hùng…

Đỗ Duy Mạnh thời làm đội trưởng U17 Hà Nội thi đấu cùng với Đình Trọng, Quang Hải. (Ảnh: Zing.vn)

Cũng như bao cầu thủ khác, Mạnh mê bóng đá từ tấm bé. Cả tuổi thơ gắn với trái bóng và sân cỏ đầu đời là bãi đất trống trong làng, dăm ba đứa trẻ con túm tụm chơi với nhau.

Sự nghiệp chơi bóng của Mạnh bắt đầu ở cột mốc 10 tuổi, khi Mạnh chủ động xin bố mẹ cho “bỏ nhà ra đi” để tìm niềm đam mê bóng đá đích thực.

Gia nhập lò đào tạo của CLB Hà Nội T&T, Duy Mạnh cùng Quang Hải, Đình Trọng ăn tập với nhau từ bé, lớn lên cùng nhau chơi bóng cùng nhau.

Cũng như bao cậu ấm khác lần đầu rời xa cha mẹ, Mạnh trong những ngày đầu tiên ở trung tâm đào tạo cũng nhớ nhà không chịu nổi. Cầu thủ từng kể lại rằng ngày Tết thiếu nhi nhìn bạn bè vui vẻ bên gia đình mà ứa nước mắt, kết thúc mỗi giải đấu cậu chỉ mong được về nhà đoàn tụ với cha mẹ và chị gái. Những giọt nước mắt của khó khăn đầu đời làm tiền đề cho những giọt nước mắt của thành công của hạnh phúc sau này.

Đỗ Duy Mạnh sinh năm bao nhiêu?

Đỗ Duy Mạnh thuộc lứa cầu thủ tài năng sinh năm 1996 (Anh sinh ngày 29/9/1996). Cầu thủ 22 tuổi này bắt đầu sự nghiệp thi đấu quốc tế từ năm 2011 khi có tên trong danh sách U16 Việt Nam đi đá giải U16 Đông Nam Á.

Đến năm 2013, Mạnh tiếp tục được điền tên vào danh sách U19 Việt Nam tham dự giải U19 Đông Nam Á dù khi ấy cầu mới 17 tuổi.

Ít ai biết Duy Mạnh vốn được đào tạo ở vị trí tiền vệ. Năm 2015, Mạnh có tên trong danh sách U22 Việt Nam tham dự Seagame 28. Khi đó chàng tiền vệ này mới 19 tuổi nhưng anh đã được tạp chí thể thao uy tín Four Four Two bình chọn là một trong 10 tiền vệ hay nhất khu vực Đông Nam Á, sánh ngang với những cái tên xuất sắc khác như Aaron Mooy (Australia), Chanathip Songkrasin (Thái Lan) hay Safiq Rahim (Malaysia).

Đỗ Duy Mạnh ở Seagame 28

Mạnh thể hiện tốt trong màu áo tuyển trẻ quốc gia và là con bài chiến lược của HLV người Nhật Toshiya Miura thành lứa tiền vệ tài năng kế cận các đàn anh đã xế chiều. Dù vậy, trong màu áo CLB Hà Nội, Đỗ Duy Mạnh vẫn không thể cạnh tranh với Đỗ Hùng Dũng hay tiền vệ ngoại Hector.

Việc thiếu thốn nhân sự ở hàng thủ đã buộc HLV Chu Đình Nghiêm kéo Duy Mạnh xuống chơi ở vị trí trung vệ. Ai biết được rằng chính quyết định này đã làm tiền đề cho những dấu mốc mới chói lọi trong sự nghiệp của chàng cầu thủ trẻ. Sau này khi được hỏi về cảm nhận khi phải chơi vị trí không phải sở trường, Mạnh vẫn niềm nở rằng anh tôn trọng mọi quyết định của HLV.

Năm 2016, Đỗ Duy Mạnh có tên trong đội hình chính thức thi đấu tại giải U23 châu Á tổ chức ở Qatar. Đáng tiếc cầu thủ 20 tuổi gặp chấn thương ở đầu gối buộc phải nghỉ 8 tháng. Chỉ có 4 tháng được đá bóng trong năm 2016, Mạnh chỉ được chơi 4 trận ở V.league mất luôn cơ hội tham dự AFF Cup cuối năm. Nhớ về quãng thời gian bị giam cầm trong phòng bệnh, Mạnh bảo rằng đó là trận cầu khó khăn nhất cuộc đời mà cậu từng trải qua.

Đỗ Duy Mạnh cao bao nhiêu?

Năm 2017, chàng cầu thủ cao 1m80 một lần nữa sắm vai người đóng thể để đảm nhận vị trí trung vệ trong đội hình U22 Việt Nam dự Seagame 29. Không phụ sự tin tưởng của HLV Hữu Thắng, Duy Mạnh thể hiện tròn vai và gần như được đóng đinh thương hiệu với vị trí mới. Mạnh thừa nhận dù bản thân mong muốn được chơi ở vị trí tiền vệ hơn nhưng khi HLV yêu cầu anh cũng sẽ chơi tốt trong vai trò trung vệ.

Tuy nhiên con đường thành công không bao giờ trải đầy hoa hồng, những tưởng Mạnh có thể trở thành người đóng thể hoàn hảo nhưng anh đã mắc sai lầm. Tại giải M150 Cup cuối năm 2017, Mạnh mắc lỗi trực tiếp dẫn tới hai bàn thua của U23 Việt Nam trước U23 Uzbekistan. May mắn thay đây chỉ là giải giao hữu và Mạnh vẫn còn cơ hội để sửa sai.

Đỗ Duy Mạnh cắm lá cờ trên tuyết ở Thường Châu

Trong lần thứ hai tham dự một giải U23 châu Á, lần này tại Thường Châu, Trung Quốc hồi tháng 1/2018. Mạnh chính thức có màn comeback ấn tượng và thể hiện xuất sắc vai trò của một trung vệ.

Duy Mạnh cùng Đình Trọng và Bùi Tiến Dũng tạo thành bộ ba lá chắn thép giúp U23 Việt Nam đứng vững trước những gã khổng lồ Australia, Syria, Iraq rồi Qatar. Bộ ba trung vệ dựng thành những chiếc xe buýt trước khung thành, làm nản chí mọi đối thủ rồi thẳng tiến và chung kết.

Phút thứ 35 trong trận chung kết với U23 Uzbekistan, trong một pha tranh chấp với cầu thủ đội bạn, Mạnh lập tức tỏ thái độ bất bình nhằm bảo vệ quyền lợi đội nhà. kết thúc xô xát, là thẻ vàng dành cho Xamrobekov bên phía đội bạn. Kể từ khoảnh khắc này hình ảnh chàng cầu thủ điển trai gắn với biệt danh Mạnh gắt.

Kết thúc trận chung kết dưới tuyết trắng, người ta nhớ mãi hình ảnh chàng cầu thủ mặt mày ướt đỏ gay ướt đẫm vì rét, giương cao lá cờ tổ quốc trên ụ tuyết khổng lồ. “Là đàn ông chỉ cúi đầu dưới quốc kỳ”, lời khẳng định chắc nịch của một cầu thủ đại diện cho cả thế hệ bản lĩnh và tự trọng.

Ảnh: Nguyễn Nam Phong

Trở về sau ngôi Á quân châu Á, Duy Mạnh cùng các đồng đội tiếp tục sát cánh tại Asiad 2018. Hàng thủ Olympic Việt Nam vẫn với bộ ba Duy Mạnh – Đình Trọng – Tiến Dũng tiếp tục khiến mọi đối thủ ngao ngán trên con đường tìm đến mảnh lưới thủ thành Tiến Dũng qua đó giữ sạch lưới 5 trận.

Một năm phi thường của bóng đá Việt Nam và cũng là của cá nhân Duy Mạnh với chức vô địch AFF Cup 2018. Ở đây, người ta được biết thêm một câu chuyện khác của Mạnh gắt. 10 năm trước Mạnh vẫn còn là một cậu bé nhặt bóng ở sân Mỹ Đình. Cậu được chứng kiến khoảnh khắc Công Vinh ghi bàn ở phút bù giờ cuối cùng rồi hơn 4 vạn khán giả như muốn nổ tung vì sung sướng.

Thế rồi 10 năm sau chính cậu là một trong số các nhân vật chính làm nên một chiến thắng lừng lẫy khác cũng tại Mỹ Đình. Chàng trai năm nào không còn vui sướng khi nhìn thấy thần tượng của mình ghi bàn mà giờ đây là hạnh phúc tuyệt vời khi chính mình được nâng cao chiếc cúp danh giá mà nước nhà đã chờ đợi suốt 10 năm.

Bạn gái Đỗ Duy Mạnh

Cũng như bao tuyển thủ khác, Duy Mạnh giờ đây sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo. Phần lớn trong số đó là những fangirl mê đắm gương mặt điển trai với chiếc răng khểnh và làn da trắng như con gái.

Sau khi trở thành hiện tượng cùng U23 Việt Nam, Duy Mạnh cũng gây sốt trên mạng xã hội với chuyện tình lãng mạn cùng cô bạn gái cùng tuổi tên Quỳnh Anh. Quỳnh Anh là sinh viên Học viện Ngoại giao, cũng có niềm đam mê bóng đá. Được biết, Quỳnh Anh là con gái thứ hai của cựu chủ tịch CLB bóng đá Sài Gòn FC và là em vợ của tiền đạo Văn Quyết.

Quỳnh Anh và Duy Mạnh từng chia sẻ là quen nhau trong một buổi off fan FC Manchester City tại Hà Nội. Fan hâm mộ chết đứ đừ khi cả hai thường xuyên chụp những bức hình tình cảm, dù post bất kỳ tấm hình nào lên mạng thì cả hai cũng tag tên nhau. Có lẽ mỗi khi Duy Mạnh trìu mến gọi người yêu là Công chúa béo thì biết bao trái tim tan vỡ.

Quỳnh Anh hiện đang kinh doanh thời trang. Mỗi khi không phải tập luyện Duy Mạnh thường xuyên qua phụ giúp làm người mẫu chụp hình và kiêm cả shipper cho bạn gái.

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?