Bạn muốn tắt quảng cáo?

Từ Pep Guardiola tới Bruno Fernandes: Khi sự bất ngờ đã bị bắt bài

Thứ Hai, ngày 23/11/2020 - 14:55
2.2/5 của 4 đánh giá
Pep Guardiola và Bruno Fernandes - đó là 2 cá nhân được coi là linh hồn tại những đội bóng thành Manchester. Tuy nhiên, giữa họ đang có một điểm chung, đó là sự bất ngờ giờ đang có vẻ như bị bắt bài.

So sánh một HLV với một cầu thủ, điều đó có phần khập khiễng bởi người thì ở trên băng ghế chỉ đạo, người lại chạy dưới sân cỏ. Nhưng thực tế, giữa 2 con người đó đang tồn tại điểm chung khiến không ít fan hâm mộ cảm thấy lo lắng, đó là khi tính bất ngờ mà họ tạo ra đã không còn khiến đối phương cảm thấy sợ hãi, thậm chí là còn bắt bài.

là một chiến lược gia đại tài của bóng đá thế giới, người luôn hăng say đi tìm cho mình những công thức chiến thắng, có lúc nhiều tới mức tàu hỏa nhập ma. Nhưng kể từ ngày bước chân vào sự nghiệp cầm quân chuyên nghiệp, có lẽ chưa khi nào, Pep gặp nhiều khó khăn đến thế như ở mùa bóng năm nay.

8 vòng đấu tại trôi qua, Man City của Pep có 12 điểm - thành tích tệ nhất sau hơn 10 năm. Đáng nói hơn, cách vận hành lối chơi và những mảng miếng phối hợp mà The Citizens tạo ra giờ cũng đã không còn gây được bất ngờ cho đối thủ.

Man City đang dần bị bắt bài lối chơi và dễ dàng nhận thất bại 

8 vòng đấu đi qua, Man City hòa 3 và thua 2. Trong cả 2 thất bại ấy, họ đều kiểm soát bóng nhiều hơn đối phương, thậm chí là nhiều hơn gấp đôi, sút cũng nhiều hơn nhưng rồi vẫn phải nhận thất bại.

Trước hay gần nhất là Tottenham, các đội bóng ấy sẵn sàng nhường cả tuyến giữa cho Man City cầm bóng nhưng họ chủ động phòng ngự khu vực và chờ đợi cơ hội để thực hiện các tình huống phản công hoặc đưa bóng vào khoảng trống lộ ra giữa những trung vệ Man City.

Trên thực tế, hàng thủ vẫn là yếu điểm của The Citizens. Walker liên tục gặp khó trước các cầu thủ chơi tốc độ và tinh quái trong khi khoảng trống giữa Laporte với Dias hoặc một cặp đôi trung vệ khác của Man City cũng luôn là rất lớn. 

Pep Guardiola đang cùng Man City gây thất vọng cực lớn 

Man City luôn thích chơi pressing áp sát, dâng đội hình lên cao nhưng cũng vì thế cho nên, họ liên tục dính đòn hồi mã thương từ các đối thủ. Và hơn hết, những CLB phải chạm trán nửa xanh thành Manchester giờ đây cũng đã biết cách để phong tỏa ngòi nổ nguy hiểm nhất đội bóng này.

vẫn là nhạc trưởng trong cách chơi của Man City nhưng mình anh là không đủ để kéo cả đội bóng đi lên. Khi tiền vệ người Bỉ bị phong tỏa, The Citizens hoàn toàn gặp bế tắc. Trước Leeds, trước Leicester hay Tottenham và cả nữa, De Bruyne hoàn toàn “biến mất” khi bị theo sát và khi đó, Man City cũng chẳng có bất cứ tình huống tấn công nào rõ rệt. 

6 trận gần nhất tại ngoại hạng Anh, Man City ghi vỏn vẹn 5 bàn. Điều đó cho thấy, khi De Bruyne bị phong tỏa, đội bóng thành Manchester gặp khó khăn ra sao. Hơn thế, thực tế ấy chứng minh rằng các đối thủ của Pep cũng như Man City giờ đã biết cách để “không sợ” đội bóng này, mặc cho những thay đổi liên tiếp về chiến thuật mà vị chiến lược gia người TBN áp dụng.

Pep Guardiola bất lực trước các đối thủ chơi phòng ngự, phản công 

Giống như Pep, cũng đã từng gây bất ngờ về cách đá penalty của mình khi mới tới MU. Mùa giải 2019/20, cầu thủ người BĐN thực hiện thành công 8/8 tình huống ở chấm đá phạt ấy cho Quỷ đỏ trên mọi đấu trường. Sự đa dạng mà ngôi sao 26 tuổi tạo ra, đó là việc phong cách đá của anh là rất khác biệt.

Khi thì nhảy chân sáo, khi lại dứt điểm quyết đoán. Điều ấy khiến cho mọi thủ môn đều bất ngờ. Gần như ở mùa giải vừa qua, cứ khi nào MU được hưởng 11m thì đó chắc chắn là bàn thắng dành cho họ. Tuy nhiên, điều tương tự đã không còn diễn ra ở mùa bóng năm nay.

Kể từ đầu mùa, Bruno Fernandes thực hiện 4 quả penalty. Anh mang về 3 bàn thắng nhưng cũng có một điều khiến nhiều người lo ngại. 2/3 tình huống ấy, các thủ môn đối phương đã cản phá được cú đá từ ngôi sao người BĐN. May cho anh và may cho cả MU, họ đều đã vi phạm luật và Quỷ đỏ được đá lại để Bruno Fernandes ghi bàn.

Tuy nhiên, 3/4 lần bị cản phá những cú đá 11m (Bỏ qua những lần phạm luật) so với con số 8/8 lần thành công ở mùa giải 2019/20, điều đó đã cho thấy sự khác biệt trong các pha dứt điểm của Bruno Fernandes. 

Bruno Fernandes cũng đang bị bắt bài trong các pha đá penalty 

Trong các bước chạy đà trên chấm 11m, ở bước cuối cùng Bruno sẽ nhảy lên, quan sát thủ môn dậm chân trụ, định đổ người về hướng nào thì anh sẽ đá vào hướng ngược lại. Nhưng lâu dần, những người gác đền đã bắt bài được cầu thủ của MU. Darlow, Navas với JohnStone đều giả vờ dậm chân vờ như đổ người nhưng khi Bruno sút bóng, họ liền bay sang hướng ngược lại và dễ dàng cản phá cú đá của anh.

Ngay cả khi không đá chân sáo, Bruno Fernandes vẫn bị JohnStone đoán đúng hướng sút. Điều ấy cho thấy, tính bất ngờ mà cầu thủ người BĐN tạo ra với kiểu sút chân sáo đã không còn nữa. Thông thường, các pha bóng như thế thường không có lực mạnh và vì vậy, chỉ cần đoán đúng hướng, thủ môn ngay lập tức cản phá được.

Các thủ môn giờ cũng không còn bất ngờ với cách sút của tiền vệ này 

Chứng kiến Bruno Fernandes bước lên chấm 11m giờ đây, các fan hâm mộ MU cũng thấy đầy âu lo thay vì sự hân hoan vì bàn thắng sắp tới như mùa trước đó. Ngôi sao 26 tuổi cần thay đổi cách đá, giống như việc Pep Guardiola cần thay đổi lối chơi của Man City.

Cả 2 người ấy đều là linh hồn tại CLB. Nhưng theo thời gian, sự bất ngờ mà họ mang tới đã không còn khiến đối phương phải ngỡ ngàng. Họ đã nghiên cứu kĩ để bắt bài Pep Guardiola cũng như Bruno Fernandes. Đó là điều mà cả vị chiến lược gia người TBN lẫn ngôi sao Quỷ đỏ đều sẽ phải thay đổi trong thời gian tới để mang đến niềm vui thay vì nỗi âu lo cùng sự thất vọng cho người hâm mộ.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Anh

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?