Bạn muốn tắt quảng cáo?

Tuấn Anh tỏa sáng trước UAE: Từ đôi chân pha lê đến nhạc trưởng tuyển Việt Nam

Thứ Sáu, ngày 15/11/2019 - 11:04
5/5 của 1 đánh giá

Những chấn thương dai dẳng tưởng chừng như đã khiến Tuấn Anh sớm buông bỏ sự nghiệp bóng đá, nhưng không, anh trở lại và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Màn trình diễn hoàn hảo trước UAE vào tối ngày 14/11 thêm lần nữa tôn vinh chàng trai gốc Thái Bình.

Là cầu thủ bóng đá, ai chẳng muốn người ta nhắc tới mình với những vinh quang chứ đâu phải là các chân thương kéo dài. Nhưng số phận đã trêu ngươi Tuấn Anh và khiến tiền vệ tài hoa này chẳng ít lần phải ngậm đắng nuốt cay nhìn các giải đấu lớn cứ thế trôi qua ngay trước mắt.

So với những đồng đội cùng thời trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG, Tuấn Anh xuất sắc ngang ngửa. Tuy nhiên, khi mà Xuân Trường, Công Phượng đã từng xuất ngoại, khi mà Văn Thanh, Văn Toàn hay Hồng Duy đã cùng với đội bóng phố Núi tạo nên không ít khoảnh khắc in đậm trong trái tim người hâm mộ thì Tuấn Anh vẫn phải vật lộn với chấn thương.

→ Xem thêm:

Cái đầu gối từ lần đầu bị vỡ sụn chêm vào năm 2012 liên tục khiến chàng tiền vệ gốc Thái Bình khốn khổ và dần trở thành thứ “quái ác” ngăn cản đà phát triển của cầu thủ này. Chính bởi chấn thương ngày ấy mà Tuấn Anh mất đi cơ hội ra trời Âu, dưới sự bảo lãnh từ HLV Arsene Wenger – người dẫn dắt Arsenal thời điểm đó.

Tuấn Anh từng không ít lần lỗi hẹn với các giải đấu lớn trong màu áo đội tuyển

Tưởng chừng như vận rủi sẽ chỉ đeo bám con người ta một, hai lần trong đời thì với Tuấn Anh, số phận liên tục thử thách sự kiên nhẫn và khả năng trở lại của cầu thủ sinh năm 1995. Sau ngày lỡ hẹn với giấc mơ châu Âu, chàng trai quê lúa tiếp tục vắng mặt ở không ít những giải đấu quan trọng khác như Sea Games 28, 29, vòng chung kết U23 châu Á, Asiad, và sau đó là AFF Cup 2018.

Vắng Tuấn Anh, bóng đá Việt Nam dưới bàn tay “ma thuật” của phù thủy Park Hang Seo vẫn đủ sức vô địch khu vực Đông Nam Á sau một thập kỷ đợi chờ, vẫn giành ngôi á quân tại sân chơi châu lục và không ít lần khiến các ông lớn hàng đầu Á châu phải toát mồ hôi sau mỗi cuộc tranh tài, nhưng rõ ràng, có với không có Tuấn Anh trên sân là những phạm trù hoàn toàn khác nhau.

Nếu như trước đây, sức sáng tạo trong lối chơi của tuyển Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào các tiền đạo cánh như Quang Hải, Văn Toàn hoặc thậm chí là Công Phượng khi được bố trí chơi ở vị trí như vậy thì nay, chiến lược gia người Hàn Quốc hoàn toàn yên tâm vào sự đột biến ở khu vực trung lộ.

Nhưng anh đang trở lại vô cùng mạnh mẽ và thuyết phục

Tuấn Anh không chỉ đem lại cảm giác thanh thoát trong lối đá, mà còn khiến người ta thích thú với những pha xử lý nhẹ nhàng song có thừa sự tinh tế. Cách chơi điềm tĩnh, quan sát tốt và những pha chạm bóng khéo léo chính là khác biệt lớn nhất của Tuấn Anh so với các đồng đội khác ở tuyến giữa tuyển Việt Nam. Trong sơ đồ chỉ có 2 tiền vệ trung tâm mà HLV Park Hang Seo áp dụng, người đá giữa phải làm được nhiều công việc, từ thu hồi bóng, đánh chặn cho đến phát động tấn công.

Và ở Tuấn Anh, chúng ta thấy được hết những điều ấy. Trước một UAE hùng mạnh với tuyến giữa cơ bắp, vẫn có chỗ cho một tiền vệ với vóc dáng mảnh khảnh tỏa sáng rực rỡ. Cầu thủ đang khoác áo Hoàng Anh Gia Lai khiến đối phương hoàn toàn “tắt điện” không chỉ bởi kĩ thuật thượng thừa trong những tình huống xử lý mà còn bởi lối chơi lăn xả không ngại va chạm mình tạo ra.

Không ít lần ở trận đấu vừa qua, người ta thấy Tuấn Anh xuất hiện trước mặt bộ ba trung vệ để giải tỏa áp lực cho họ đồng thời hết mình hy sinh bản thân để bảo vệ thành quả toàn đội. Nửa cuối hiệp 2, anh thậm chí bị đau và nằm sân, nhưng ngay sau đó bật dậy và chơi trọn 90 phút.

Màn trình diễn trước UAE là đỉnh cao của Tuấn Anh

Mọi thứ về Tuấn Anh suốt các cuộc so tài vừa qua tại vòng loại World Cup 2022 gói gọn trong 2 từ “hoàn hảo”. Chẳng thế mà HLV Park Hang Seo đã không ngần ngại khen ngợi và khẳng định điều tất yếu về cậu học trò cưng sau chiến thắng trước UAE vào tối ngày 14/11. Ông nói:

“Ngày 14/11 hai năm trước là trận ra mắt của tôi với Afghanistan. Sau đó, tôi luôn theo sát Tuấn Anh. Tôi luôn muốn gọi Tuấn Anh nhưng chấn thương của cậu ấy khiến tôi không thể thực hiện dự định.  Tuấn Anh không hồi sinh, đó là năng lực của cậu ấy. Cậu ấy có tinh thần cực kỳ mạnh mẽ. Cậu ấy hồi sinh không chỉ là công sức của riêng tôi, mà còn của nhiều huấn luyện viên khác”.

Tuấn Anh đã có trận đấu tuyệt vời, cuộc chạm trán gần như để tôn vinh những gì hay nhất của ngôi sao này. Anh là mẫu tiền vệ tài hoa với những pha xử lý theo kiểu vặn sườn giờ đã trở thành thương hiệu. Không quá khi nói anh là Pirlo, là Xavi với bóng đá nước nhà. Nhìn cách cầu thủ này vân vê trái bóng như thể dính vào chân, mới hiểu tại sao Tuấn Anh luôn ở trong chế độ chờ của nhiều đời HLV đội tuyển.

Pha lê thì đẹp, nhưng dễ vỡ, đó là câu chuyện mà chúng ta đã từng không ít lần ngẩn ngơ và thở dài sau mỗi chấn thương Tuấn Anh gặp phải. Giờ đây, tiền vệ gốc Thái Bình đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đôi chân pha lê ấy có thể khiến Tuấn Anh làm bạn với giường bệnh dài ngày nhưng không thể ngăn cản giấc mơ vươn tới đỉnh cao của anh. Bỏ qua nỗi đau chấn thương âm ỉ, giờ chàng trai thuộc biên chế Hoàng Anh Gia Lai là linh hồn, là nhạc trưởng tài hoa trong đội hình tuyển Việt Nam hiện tại.

>> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?