Bạn muốn tắt quảng cáo?

U22 Việt Nam hiện tại có kém hơn lứa Quang Hải, Xuân Trường?

Chủ Nhật, ngày 30/08/2020 - 16:25
3/5 của 12 đánh giá
Nhiều người cho rằng các cầu thủ U22 Việt Nam hiện tại kém tài năng hơn lứa của những Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường,...nhưng xét một cách khách quan trên thực tế liệu có phải như vậy?

Thành công mà bóng đá Việt Nam gặt hái được trong suốt 3 năm qua có công rất lớn từ lứa cầu thủ tài năng như Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu,…Đây là thế hệ được xem là tài năng bậc nhất của bóng đá Việt Nam, được đào tạo bài bản cả về chuyên môn lẫn đạo đức và có cơ hội trải nghiệm tại các nền bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan,…

Ngoại trừ Văn Hậu, các cầu thủ trưởng thành của thế hệ này đều đã quá tuổi để chơi cho U22 Việt Nam. Người hâm mộ sẽ phải làm quen với một lứa cầu thủ hoàn toàn mới với những cái tên còn xa lạ và ít xuất hiện trên truyền thông. Sau đợt tập trung mới nhất của U22 Việt Nam, nhiều người nhận định lứa cầu thủ này còn kém xa tài năng so với đàn anh. Nhưng thực tế có phải vậy?

Trước VCK U19 châu Á cách đây 2 năm, HLV Hoàng Anh Tuấn từng chia sẻ: “Lứa cầu thủ hiện tại không bằng lứa Quang Hải”. Tuy nhiên, chính lứa của Quang Hải, Đức Chinh,…từng bị chê bai không bằng đàn anh Công Phượng, Xuân Trường khi thua đậm U19 Thái Lan đến 0-6 ở chung kết U19 châu Á 2015.

Đức Chinh và U19 Việt Nam từng thua U19 Thái Lan tới 0-6

Ấy thế mà họ lại là thành phần nòng cốt giúp U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích tại Thường Châu 2018, chiến công của Olympic Việt Nam tại ASIAD ở Indonesia hay tấm HCV SEA Games 30 trên đất Philippines. Để vượt qua những định kiến và so sánh, U22 Việt Nam hiện tại phải có thành tích cụ thể giống như lứa đàn anh đã từng làm được.

Xét ở thời điểm này, lứa Công Phượng, Quang Hải hơn thế hệ đàn em ở chỗ có cơ hội thi đấu và cọ xát rất nhiều.

Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh được bầu Đức đưa lên đá V-league ở tuổi 20, bất chấp những thiếu xót về kinh nghiệm và sự thua thiệt về mặt thể hình. Dù chưa thể giúp HAGL tiến tới chức vô địch V-league, song chừng ấy năm chinh chiến tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam đã giúp các cầu thủ trui rèn bản lĩnh và nâng cao năng lực chuyên môn.

Công Phượng, Xuân Trường được đôn lên đá V-league từ rất sớm

Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh cũng được thi đấu thường xuyên trong màu áo CLB bóng đá Hà Nội (tiền thân của Sài Gòn FC). Nhờ được ra sân ở hạng Nhất, các cầu thủ đã được mài dũa để sau đó tự tin lên chơi tại V-league rồi trở thành những nhân tố chủ chốt trong đội hình của Hà Nội FC.

Nói vậy để thấy, việc được xỏ giày thi đấu có ý nghĩa quan trọng thế nào đối với các cầu thủ trẻ. Nếu được tạo điều kiện tối đa mà không thành công, khi ấy mới có thể kết luận lứa này kém tài so với lứa trước.

Trong số 47 cầu thủ được HLV Park Hang Seo triệu tập cho đợt tập trung lần 2, những cái tên sáng giá đều là những cầu thủ có “đất diễn” tại CLB. Dù là V-league hay giải hạng Nhất, nhóm cầu thủ được ra sân đã chứng tỏ mình nổi trội hơn so với các cầu thủ thường xuyên phải ngồi dự bị.

Hai Long là một ví dụ điển hình. Tiền vệ thuộc biến chế Than Quảng Ninh đã thế chỗ xuất sắc cho đội trưởng Hải Huy bị chấn thương. Kỹ thuật và khả năng biến hóa dù chơi ở trung lộ hay biên của Hai Long giúp HLV Phan Thanh Hùng có nhiều lựa chọn hơn. Được chinh chiến tại V-league giúp Hai Long gây ấn tượng mạnh mẽ trong các buổi tập của U22 Việt Nam và được xem là nhân tố chính trong bộ khung của HLV Park.

Hai Long thi đấu rất hay trong màu áo Than Quảng Ninh

Quang Nho là minh chứng khác. Hậu vệ của HAGL được đá chính sau khi ngoại binh Kelly Kester chấn thương. Phát hiện khả năng đọc trận đấu và đeo bám khó chịu của Quang Nho, HLV Lee Tae Hoon đã thử xếp cầu thủ này đá tiền vệ phòng ngự. Kết quả vượt ngoài dự định, Quang Nho thi đấu tròn vai giúp HAGL có được vị trí thứ 6 trên BXH.

Ở Hà Nội FC, Việt Anh cũng đang là cái tên trấn giữ nơi hàng phòng ngự khi đàn anh Duy Mạnh, Đình Trọng chấn thương. Sau vài trận đầu lóng ngóng, Việt Anh chơi ngày càng chững chạc và được chọn là đội trưởng của U22 Việt Nam.

Dù vậy, những trường hợp kể trên chỉ được đem ra “ánh sáng” khi các cầu thủ trụ cột gặp chấn thương. Việc sử dụng cầu thủ trẻ như vậy chỉ mang tính thời vụ và nguy cơ bỏ sót tài năng là rất cao. Do đó, các CLB cần có lộ trình đào tạo bài bản để các cầu thủ trẻ phát triển, giúp ích cho đội bóng lẫn các cấp độ đội tuyển quốc gia.

Thủy Tiên

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?

Soi kèo Bóng đá Việt Nam

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?