Bạn muốn tắt quảng cáo?

U23 Việt Nam dự U23 châu Á: Cần lắm tiền đạo mang phong cách Giroud

Thứ Tư, ngày 08/01/2020 - 14:08
5/5 của 1 đánh giá

U23 Việt Nam đến với vòng chung kết U23 châu Á cùng tư cách là nhà đương kim á quân. Tuy nhiên, bên cạnh sự tự tin và tinh thần quyết tâm, chúng ta còn cần một tiền đạo mang phong cách kiểu Olivier Giroud.

U23 Việt Nam sẽ trải qua một hành trình vô cùng gian nan tại , đó là điều đã được dự báo trước. Để có tấm vé tham dự Olympic Tokyo, thầy trò HLV Park Hang Seo cần tinh thần quật cường như tại Thường Châu song cũng rất cần một tiền đạo kiểu Giroud.

Tại sao lại là Giroud mà không phải là một ai khác, tại sao lại là chân sút còn đang đánh mất chính mình ở Chelsea và chưa rõ tương lai trong kì chuyển nhượng mùa đông của bóng đá châu Âu? Đó là bởi, ở tiền đạo người Pháp, người ta thấy khả năng “chim mồi” mà anh tạo ra. Với nhiều HLV trong bóng đá hiện tại, đôi khi nhiệm vụ chính họ dành cho một người chơi ở vị trí cao nhất không phải là ghi bàn mà là tạo áp lực để mở ra cơ hội cho những đồng đội khác lập công.

→ 

Giroud chính là một người như thế. Tại World Cup 2018, anh là nhân tố quan trọng ở hành trình tới với chức vô địch của Gà trống Gô-loa nhưng thành tích mà anh tạo ra sẽ khiến nhiều người ngán ngẩm, thậm chí là chỉ trích nếu như xét với tầm một tiền đạo. Những con số thống kê đã chỉ rõ ra điều đó. 7 trận đấu, 546 phút có mặt trên sân, 0 bàn thắng và hơn cả là 0 pha dứt điểm nào đưa bóng đi trúng khung thành.

Giroud không ghi bàn tại World Cup

Vậy nhưng Didier Deschamps vẫn tin tưởng trao cho Giroud xuất đá chính, bởi đơn giản, dù không ghi bàn song đóng góp của anh cho đội bóng là điều không thể phủ nhận. Nhờ khả năng làm tường tốt, tiền đạo thuộc biên chế Chelsea mở ra cơ hội cho những vệ tinh xung quanh tỏa sáng như Mbappe, Griezmann hay cả Paul Pogba.

Và cũng bởi nhờ có Giroud mà ĐT Pháp luôn tạo ra một thế trận áp đảo so với đối thủ. Giroud không nhanh nhưng anh biết cách để tạo áp lực lên hàng phòng ngự đối phương và như thế, các cầu thủ trung vệ – dù cho đội bóng bị dẫn bàn cũng chẳng dám dâng cao. Một mình anh có thể khiến hàng thủ đối phương bị xáo trộn. Khoảng trống mà Giroud tạo ra được các đồng đội tận dụng triệt để. Mbappe và Griezmann mỗi người ghi 4 bàn tại World Cup 2018.

Song vẫn giúp tuyển Pháp vô địch

Nói về cậu học trò sau chiếc cúp vàng danh giá năm ấy, HLV Deschamps khẳng định: “Olivier Giroud không ghi bàn, nhưng cậu ấy vẫn rất quan trọng trong kế hoạch của tôi. Cậu ấy luôn luôn hoạt động chăm chỉ, cậu ấy chịu khó chạy chỗ để thu hút hậu vệ đối phương, dù không ghi bàn nhưng những đóng góp của cậu ấy vẫn rất tích cực. Mẫu tiền đạo như Giroud rất cần với mọi đội bóng”.

Vậy đấy! Trong bóng đá hiện đại, đôi khi một tiền đạo cắm không phải lúc nào cũng là người lĩnh ấn nhiệm vụ ghi bàn. Giroud ở World Cup 2018 chính là ví dụ điển hình. Nếu ai đó nói rằng chàng cầu thủ ấy chỉ đơn là một chân gỗ thì họ đã nhầm. Giroud đã ghi tới 39 pha lập công trong màu áo tuyển quốc gia, cao hơn nhiều so với các huyền thoại hoặc những chân sút đẳng cấp như: Zidane, Trezeguet, Benzema hay Griezmann.

Vậy nhưng, ở chiến thuật của Deschamps, ông không quá cần Giroud phải tìm cách để ghi bàn mà thay vào đó, anh đóng vai trò một “chim mồi” mở ra cơ hội cho các nhân tố hỗ trợ mình tỏa sáng. ĐT Pháp lên ngôi năm 2018 với tiền đạo chẳng có gì ngoài thể hình cùng khả năng làm tường đẳng cấp.

Thầy Park luôn ưa những tiền đạo biết cách là “chim mồi”

Và U23 Việt Nam cũng thực sự rất cần một mẫu chân sút kiểu như thế tại vòng chung kết U23 châu Á sắp tới. Hãy nhìn lại chặng đường đã qua của HLV Park Hang Seo kể từ khi ông nhậm chức, ở các giải đấu, vị chiến lược gia này luôn ưa chuộng mẫu tiền đạo “chim mồi”, người luôn biết cách làm xáo trộn hàng thủ đối phương để gây sức ép và di chuyển rộng mở ra thời cơ cho các đồng đội. Công Phượng hay phần nào đó là Anh Đức là các cái tên như thế.

Ở vòng chung kết U23 châu Á 2020, chúng ta sẽ không có bộ đôi trên và niềm hy vọng trên hàng công được dồn cả vào Tiến Linh cùng với Đức Chinh – những chân sút đã tỏa sáng tại Sea Games 30 vừa qua.

Và nhiệm vụ đó giờ sẽ dành cho Tiến Linh cùng Đức Chinh

Cả hai đều sở hữu thể hình tốt, nhưng họ đều thiết một chút phong cách kiểu Giroud. Với Tiến Linh, anh chưa phải là mẫu cầu thủ có thể hoạt động rộng xuyên suốt cả trận đấu trong khi khả năng phối hợp với đồng đội ở các tình huống triển khai nhanh cũng là chưa cao. Trong khi ấy, Đức Chinh dù biết cách gây áp lực cho hàng thủ đôi phương nhưng các pha xử lý của tiền đạo này lại chưa thực sự gọn gàng.

Bởi vậy, để U23 Việt Nam thành công, chúng ta rất cần một tiền đạo đóng vai trò “chim mồi” xuất sắc như những gì Giroud từng làm. Đó sẽ là cầu thủ không cần quá tập trung cho việc ghi bàn nhưng biết che chắn, làm tường, mở ra cơ hội với đồng đội và duy trì áp lực thường xuyên để đối phương mắc sai lầm. Tiến Linh hay Đức Chinh chính là các gương mặt vàng được gửi gắm niềm tin ấy.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?