Bạn muốn tắt quảng cáo?

Vấn đề thực sự của gã khổng lồ Barcelona

Chủ Nhật, ngày 26/01/2020 - 14:12
5/5 của 1 đánh giá

Barcelona thay HLV trưởng ở giai đoạn giữa mùa đúng là một sự kiện bất thường, nhưng xem ra vị trí đó không phải là vấn đề lớn nhất mà đội bóng xứ Catalan gặp phải lúc này.

Trong vòng 3 tuần đầu của năm mới 2020 có hai sự kiện xảy ra ở Nou Camp. Một là cái tên vô danh Quique Setien được bổ nhiệm thay thế Valverde trên băng ghế HLV trưởng. Hai là chấn thương của Suarez. Vào thời điểm hai sự kiện này xảy ra, Barcelona vẫn đang đứng đầu bảng xếp hạng La Liga, còn lúc này, sau trận thua Valencia tối qua, ngôi đầu đó đã bị tước mất.

Để nói sự kiện nào tác động đến Barca lớn hơn sẽ thật khó. Valverde không thể nói là thất bại. Trong hai năm rưỡi ở Nou Camp, ông mang về cho đội bóng hai chức vô địch La Liga, 1 cúp Quốc gia và 2 siêu cúp Tây Ban Nha. Đội bóng của ông dẫn dắt một lần lọt vào tứ kết và một lần vào bán kết Champions League. Đó là thành tích mà không phải HLV nào cũng làm được. Tuy nhiên, đây là Barca, và với Barca thì không có danh hiệu Champions League cũng có nghĩa là không có gì.

Quique Setien là một HLV chưa thực sự thành danh. Sự nghiệp của HLV chưa có thành tích nào ấn tượng, tuy nhiên ông được đánh giá cao ở nhà năng tổ chức lối chơi ở những đội bóng cũ của mình. Nhưng chỉ là ở những đội bóng cũ thôi. Hai trận đấu đầu tiên của Setien tại Barca diễn ra theo một kịch bản quen thuộc như từ hơn một thập kỷ nay khi Pep làm cuộc cách mạng mang tên tiki taka ở đó và họ có một người tên là Messi trong đội hình.

Quique Setien chưa thực sự thấm nhuần được Barcelona

Barcelona không thiếu những cầu thủ giỏi, cả trong quá khứ lẫn hiện tại, nhưng không ai trong số họ có được tầm ảnh hưởng lớn như Messi hiện tại. Khi mà những Puyol, Xavi, Iniesta còn ở đó, một hệ thống cân bằng dựa trên sự gắn kết của một tập thể còn được đảm bảo. Bởi họ không chỉ là những người giỏi nhất ở vị trí của mình, họ còn là những người đàn anh của Messi, những người có thể điều khiển “cậu nhóc” khi đó mới ngoài 20 tuổi. Nhưng giờ, ở Barca, không ai có thể là gì khác mà không có Messi.

Coutinho bị mờ lấp, Dembele không tìm được tương lai, rồi đến cả Antoine Griezmann cũng không thể hiện được khả năng của mình khi phải đứng bên cạnh cái bóng quá lớn của Messi. Khác với Barca thủa trước của Xavi, của Iniesta, Barca hiện tại hoàn toàn phụ thuộc vào Messi. Cầu thủ số 10 là tiền đạo, là tiền vệ, là trái tim, khối óc, là lá phổi và là người chỉ huy của toàn đội. Messi ở đẳng cấp cao như thế nào thì chúng ta không cần bàn cãi. Kỹ thuật siêu phàm của anh, những phẩm chất trăm năm có một của Messi khiến anh trở thành người duy nhất trong thời đại này có thể gánh vác trọng trách ở một đội bóng, dù đó là Barca hay ĐT Argentina. 

Các cầu thủ khi có bóng luôn muốn tìm người giỏi nhất để chuyền, khi Messi trên sân, anh chính là sự lựa chọn đấy. Người ta trách Barca phụ thuộc vào Messi. Nhưng làm sao có thể không phụ thuộc được khi mà Messi giỏi đến như thế. Có điều, các điều thủ càng quen thuộc với hình bóng Messi thì họ lại càng gặp khó khăn khi hình bóng ấy bắt đầu trở nên nhạt nhòa. Ba trận thua tệ hại nhất của Barcelona dưới thời Valverde, đó là hai trận thua ở Champions League và một trận thua Valencia ở chung kết cúp Nhà vua năm ngoái, Messi đều như mất tích trên sân bóng.

Khi Messi không có đất diễn, Barcelona cũng không còn là chính mình

Sự phụ thuộc vào Messi không phải điều gì mới mẻ, ban lãnh đạo đội bóng biết thế. Họ cũng biết rõ Messi đang già đi và sẽ sớm đến ngày chia tay đội bóng. Setien đến với kỳ vọng có thể khởi tạo một đội bóng mới, nơi mà sự phục thuộc vào Messi giảm đi. Có điều, ông đúng là đã gặp phải vận đen của đời mình. Ngày Setien đến lại là ngày mà Luis Suarez gặp chấn thương. Cầu thủ khả dĩ nhất có thể khỏa lấp phần nào vị trí của Messi vắng mặt vào đúng thời điểm quan trọng nhất của mùa bóng. Và giờ dù muốn hay không, ông lại phải đặt tất cả hy vọng của mình vào Messi.

Trận đấu đầu tiên của Setien, Barca kiểm soát bóng với con số kinh hoàng tới 82% nhưng chỉ ghi được một bàn thắng khi Messi kiến tạo cho Vidal. Hãy nhớ đối thủ của Barca chỉ là đội bóng nhỏ bé Granada. Trận đấu thứ hai, mọi việc tệ hơn khi Valencia rõ ràng là cứng cựa hơn Granada. Barca thua 2-0 dù Messi vẫn là cầu thủ chơi nổi bật. Một mình Messi sút 11 cú về phía khung thành đối thủ, nhiều hơn cả đội Valencia làm được (chỉ có 8 cú dứt điểm). Nhưng trong 11 cú sút đó có tới 5 cú sút bị các hậu vệ đối phương chặn lại, 4 cú sút khác bị thủ môn Domenech vô hiệu hóa và Barca không có được bàn thắng nào.

Barca cũng tạo ra được 8 tình huống nguy hiểm, nhiều hơn so với 5 của Valencia nhưng vẫn không ghi được bàn thắng nào. Vấn đề rất dễ được nhìn ra là Barca thiếu đi một sát thủ thực sự. Suarez là lời giải duy nhất trước đó khi Barca có Messi làm bóng và Suarez kết thúc. Việc vắng mặt Suarez buộc Messi phải tự dứt điểm quá nhiều, phải hoạt động với tần suất lớn hơn nhưng cũng dễ bị bắt bài hơn. Đó là chưa kể liệu Messi có thể cố gắng “làm tất ăn cả” như vậy được bao lâu nữa.

Thiếu đi Suarez, trọng trách của Messi trở nên quá nặng nề

Setien lên thay thế, ông ý thức được rất rõ vị trí của Messi trong đội bóng mới này nên đã cố gắng bảo vệ Messi. Ông có xu hướng kéo Messi lùi lại để phối hợp với Busquets làm bóng hơn là bắt anh hướng lên phía trên. Nhưng đúng lúc Suarez vắng mặt thì ông không còn sự lựa chọn nào khả dĩ cho vị trí mũi nhọn nữa và lại đành đặt tất cả vào tay Messi. Kết quả là những gì ông nhận được ở Mestalla đêm hôm qua.

Vấn đề của Barca dĩ nhiên là phụ thuộc vào Messi, còn vấn đề của Messi là anh cũng không còn trẻ nữa. Những trận đấu mờ nhạt bất thường, những phút giây mệt mỏi đã trở nên thường xuyên hơn. Setien đã phải nhận trái đắng sớm dù Messi vẫn chơi một trận ấn tượng, nhưng đó có thể là chỉ dấu để ông tìm cho mình một hướng đi mới. Nếu cứ nghiễm nhiên phụ thuộc vào cầu thủ số 10 như vậy, Setien và Barca rồi cũng lại rơi xuống vực thẳm.

Trọng trách ghi bàn không thể đặt cả lên vai Messi được nữa, Barca cần tăng cường thêm một sát thủ thực sự ngay lúc này. Về lâu dài, một phương án giảm tải cho Messi để có thể dần thay thế cầu thủ số 10 cũng phải tính đến. Những Frankie de Jong hay Arthur cần có nhiều đất diễn hơn. Lộ trình thay thế Messi này mới là vấn đề lớn nhất mà Barca gặp phải ở trong tương lai gần.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?