Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bóng đá Việt Nam và bài học từ Thái Lan

Thứ Bảy, ngày 09/05/2020 - 14:05
4/5 của 5 đánh giá
Dịch Covid-19 đang khiến cho mọi hoạt động bóng đá phải tạm hoãn. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng suy ngẫm và rút ra những bài học quý giá từ Thái Lan – đối thủ kì phùng trong khu vực.

Việt Nam và Thái Lan luôn là những đối thủ kì phùng trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, bên cạnh việc so kè với nhau ở các giải đấu, chúng ta cũng có thể học hỏi hoặc rút ra các bài học kinh nghiệm quý báu cho chính mình nếu nhìn sang đối thủ.

Ở phát biểu mới đây với truyền thông, HLV Mai Đức Chung đã nói về chuyện bóng đá Thái Lan và Việt Nam với quan điểm cần tránh vết xe đổ. Theo đó, ông Chung cho rằng chúng ta không nên có suy nghĩ vượt tầm khu vực, qua đó xem nhẹ các giải đấu tại Đông Nam Á, để rồi mục tiêu châu Á thì mãi xa vời còn thành tích trong “vùng đất” của mình lại kém đi.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Đó chính là bài học mà bóng đá Thái Lan đã và đang trải qua trong nhiều năm qua. Dưới thời Kiatisak, đội bóng xứ chùa Vàng thi đấu thăng hoa để rồi dễ dàng thống trị khu vực Đông Nam Á. Thành công ấy khiến cho tự tin có thể vươn tầm châu lục. Thậm chí, đã có thời điểm, Thái Lan lọt tới vòng loại cuối cùng World Cup 2018 song sau tất cả, họ vẫn chưa thể tạo ra được bất cứ kì tích đáng kể nào.

Bóng đá Việt Nam đang có thành tích tốt hơn so với Thái Lan ở các giải đấu

Vì quá mải mê hướng tới mục tiêu châu lục mà bóng đá Thái Lan trong những năm qua đã không thực sự tập trung vào những giải đấu khu vực. Sau thời kỳ Kiatisak, đội bóng xứ sở chùa Vàng thực sự gặp khó khăn khi loay hoay đi tìm định hướng phát triển. Trong khi việc vươn tầm châu Á chưa thực hiện được thì họ liên tục gây thất vọng ở các giải đấu tại Đông Nam Á như AFF Cup hay Sea Games.

Nói không ngoa, Thái Lan bây giờ đang có phần “run sợ” trước bóng đá Việt Nam sau quãng thời gian liên tục đổi tướng mà vẫn không có được thành tích ấn tượng tại châu lục trong khi sa sút ở Đông Nam Á. Nếu nhìn sang thầy trò Park Hang Seo, rõ ràng, chúng ta đang chơi tốt hơn hẳn so với đại kình địch.

Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta nghĩ rằng mình sẽ làm mọi cách để vươn tầm Á châu. Tất nhiên, đó là tham vọng của cả một liên đoàn nhưng bài học từ Thái Lan chính là thứ giúp cho VFF không đi vào vết xe đổ như đại diện xứ chùa Vàng. Bởi vậy cho nên, dù cho cuối năm nay, tuyển quốc gia phải thi đấu ở 2 mặt trận quan trọng là vòng loại World Cup hay AFF Cup thì VFF vẫn đặt mục tiêu cao nhất, đi tiếp ở bảng G rồi bảo vệ ngôi vương tại khu vực.

Đó là bài học mà chúng ta đã rút ra được từ sai lầm của người Thái

Thành tích của các cấp độ đội tuyển thì giảm sút song nếu nói với chất lượng giải đấu, bóng đá Thái Lan đang “nhỉnh” hơn so với Việt Nam. Thai League đang cho thấy sự phát triển rất tốt. Từ hệ thống sân bãi tới cách kiếm tiền, từ việc quy tụ các ngôi sao cho tới thành tích ở các đấu trường châu lục, giờ đây, giải vô địch quốc gia tại xứ chùa Vàng đang được xem là giải hấp dẫn nhất khu vực thay vì V-League như nhiều năm trở về trước.

Nhìn sang chúng ta, bóng đá Việt Nam, hay nói đúng hơn là các CLB vẫn còn nhiều việc phải làm. Suốt bao năm qua, các giải đấu tại mảnh đất hình chữ S vẫn tồn tại mô hình tháp ngược “Chân nhỏ hơn đỉnh”, nghĩa là V-League có số đội nhiều hơn so với hạng nhất. Bên cạnh đó, sân bãi thực sự là vấn đề đau đầu với ban tổ chức.

Nhưng V-League cũng nên "học hỏi" Thai League

Không ít các sân đấu phải tái tạo để bảo quy chuẩn và hướng tới những mục tiêu xa hơn trong tương lai. Nên nhớ rằng, sân chơi của các CLB là nền móng quan trọng cho mọi đội tuyển quốc gia, vì thế, bất chấp thành tích tốt mà bóng đá Việt Nam cùng với thầy Park giành được, bản thân các giải đấu cũng cần phải thay đổi để mang tới các tín hiệu tích cực cho môn thể thao vua ở nước nhà.

Chúng ta rút kinh nghiệm từ bài học sai lầm về cấp độ đội tuyển của bóng đá Thái Lan nhưng cũng nên “học hỏi” họ cách tổ chức và vận hành Thai League, qua đó có một định hướng rõ ràng để tạo ra môi trường chuyên nghiệp, giúp đội tuyển quốc gia dễ dàng tuyển chọn các ngôi sao sáng giá đồng thời biến V-League thành giải đấu hấp dẫn bậc nhất khu vực như vốn dĩ phải thế.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?