Bạn muốn tắt quảng cáo?

Văn Hậu và chuyện tham dự VCK U23 châu Á

Thứ Sáu, ngày 20/12/2019 - 11:50
5/5 của 1 đánh giá

Việc ông Park Hang Seo bất ngờ muốn có lại Văn Hậu trong thành phần đội U23 sắp tới và yêu cầu VFF can thiệp đã kết thúc bởi lời từ chối của chính cầu thủ này. Nhưng đây sẽ là bài học lớn mà những người làm bóng đá Việt Nam cần phải rút ra.

Đoàn Văn Hậu đã trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên được ra sân chơi bóng chính thức ở Châu Âu. Đó là một bước tiến lớn với không chỉ em mà còn với cả nền bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, chúng ta đều thấy 5 phút trên sân ngắn ngủi đó chỉ là sự khởi đầu. Hậu còn phải cố gắng nhiều nữa, rất nhiều nếu muốn có được một vị trí thường xuyên trong đội hình của đội bóng Hà Lan. Chính vì thế, sự tập trung của em cho mục tiêu này là vô cùng cần thiết.

Văn Hậu là tài năng trẻ sáng giá nhất của chúng ta hiện nay. Là tuyển thủ quốc gia trẻ nhất khi mới 19 tuổi, Văn Hậu còn rất nhiều dư địa để phát triển. Dù mới sang Hà Lan vài tháng, chúng ta cũng đã thấy nhiều sự trưởng thành của Hậu. Em trở nên cứng cáp hơn về thể hình, thi đấu điềm tĩnh hơn trong màu áo Việt Nam khi trở về nước. Với ưu thế về thể hình thể lực so với mặt bằng cầu thủ Việt, Hậu rõ ràng có cơ hội để vươn lên một tầm vóc cao hơn nữa.

Nhưng đây cũng chính là lúc mà chúng ta phải đối mặt với một vấn đề mới. Phần lớn các giải đấu của bóng đá Việt Nam tham dự không thuộc hệ thống bắt buộc do FIFA tổ chức, có nghĩa là nếu một cầu thủ nào đó muốn tham dự những giải đấu đó, họ phải được sự cho phép của CLB. Năm ngoái, ĐTQG Philippines của HLV Eriksson đã từng mất đến 1/3 đội hình sau vòng bảng AFF Cup vì các cầu thủ buộc phải trở về Châu Âu do CLB không muốn nhả người nữa. Và theo đúng luật, các liên đoàn bóng đá quốc gia không có quyền can thiệp.

Văn Hậu là nhân tố vô cùng quan trọng của U23 Việt Nam

Tình trạng này vừa xảy ra khi thấy Park muốn có Văn Hậu ở giải đấu U23 Châu Á vô cùng quan trọng sắp tới. Đây là mong muốn hợp lý bởi đẳng cấp, kinh nghiệm và trình độ của Hậu sẽ bổ xung rất nhiều cho đội bóng trẻ của thầy Park. Nhưng cũng đúng theo luật nếu muốn có Hậu trở về chúng ta cần nhận được sự đồng ý của cả Hậu và CLB đang trả lương cho anh là Heerenveen bởi giải U23 Châu Á không phải là giải đấu bắt buộc trong hệ thống FIFA. Là CLB trả lương cho cầu thủ, không đội bóng nào muốn để người của mình về đá cho các ĐT cả nên việc Heerenveen không đồng ý là có thể hiểu được.

Ngay ở Sea Games vừa rồi để có thể đưa Văn Hậu trở về, bầu Hiển cũng đã phải thòng trước những điều khoản khi ký hợp đồng và cũng mất thêm một số tiền đáng kể. Lần này mọi việc không dễ thế khi Văn Hậu đã chiếm được một vị trí trong sơ đồ của HLV Jansen. Mọi việc tưởng như sẽ trở nên rất rắc rối khi giải đấu U23 Châu Á đang tới gần thì được khép lại nhanh chóng khi Hậu tuyên bố em không muốn trở về để tập trung cho CLB. Đây là một tuyên bố hết sức chuyên nghiệp. Nhưng cũng là vấn đề mới mà bóng đá Việt Nam phải đối mặt.

Nhưng anh sẽ không tham dự VCK U23 châu Á

Từ nay, các mục tiêu của liên đoàn cần phải tính đến bối cảnh toàn diện khi trong tương lai nhiều cầu thủ nữa của chúng ta sẽ ra nước ngoài thi đấu. Hãy thử hình dung, Quang Hải tới Đức, Tuấn Anh, Văn Toàn tới Tây Ban Nha để chơi bóng trong thời gian tới, rất có thể ĐTQG của chúng ta sẽ vắng tới 1/3 đội hình khi tham dự một giải đấu cấp khu vực như AFF Cup vào cuối năm tới do các CLB Châu Âu không đồng ý trả người.

Đó có thể cơ hội cho những cầu thủ khác thể hiện mình nhưng cũng có nghĩa là ĐTQG sẽ không có được đội hình ưng ý nhất. Từ trước tới nay chúng ta quá quen với việc thu xếp cả giải đấu quốc gia để dồn sức cho các cầu thủ vào mục tiêu trên tuyển, tức là cầu thủ cứ được gọi là sẽ đàng hoàng lên tuyển theo đúng ý của HLV. Nhưng từ giờ, dẫu các HLV có muốn cầu thủ chưa chắc đã có thể về được bởi luật của FIFA là như thế.

Đó là điều đáng tiếc nhưng hợp lý

Những tính toán về chiến thuật, con người sẽ phải thay đổi nhiều trong bối cảnh mới. Thậm chí VFF còn phải tính toán lại cả những mục tiêu của bóng đá Việt Nam do ảnh hưởng bởi vấn đề này. Nó sẽ là một thách thức mới mà VFF phải đối mặt trong tương lai gần khi lợi ích của ĐTQG và quyền lợi của cầu thủ cần phải được cân đối rất thận trọng.

Từ câu chuyện nhỏ của Văn Hậu lần này, một vấn đề mới đã nảy sinh với cả nền bóng đá nước ta. Không thể cấm các cầu thủ ra nước ngoài chơi bóng để vươn lên những đẳng cấp cao hơn bởi thực tế đó cũng là lợi ích của cả nền bóng đá. Nhưng khi quyền lợi của các CLB và ĐTQG không còn song hành, việc điều tiết của liên đoàn sẽ phải linh động hơn rất nhiều.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?