Bạn muốn tắt quảng cáo?

Việt Nam chưa hay lắm đâu!

Thứ Hai, ngày 28/01/2019 - 11:41
5/5 của 1 đánh giá

Cuối cùng thì cơn sốt Asian Cup cũng phải nguội lại. Cho dù tối ngày 28, những trận đấu quan trọng nhất của giải đấu mới diễn ra nhưng với người hâm mộ bóng đá Việt Nam thì có vẻ như tất cả đã kết thúc. Đây có lẽ là lúc chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá đúng thực lực của mình. Và sự thật là, Việt Nam chưa hay lắm đâu.

Tham khảo thêm:

Trận đấu có thể nói là nâng tầm bóng đá Việt Nam trong năm 2019 này là trận thắng Jordan trên chấm phạt đền. Đó là một chiến thắng đã đưa chúng ta lọt vào tứ kết của giải đấu cao nhất Châu Á lần thứ hai và là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam có một chiến thắng ở vòng loại trực tiếp của Asian Cup. Những con số thống kê cho thấy đó là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng của các cầu thủ chúng ta. Nhưng sự thực thì sao?

Đội tuyển Việt Nam có thực sự mạnh như nhiều người nghĩ?

Phải nhìn nhận thực tế rằng Jordan dù nhất bảng đấu có Australia nhưng khó có thể đánh giá cao đội bóng này. Xét cả về truyền thống lẫn đẳng cấp thực lực hiện thời, việc đội bóng Tây Á đứng dưới Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA là có lý của nó. Việc họ thắng Australia 1-0 rồi đứng đầu bảng chỉ là vấn đề hợp lý của chiến thuật khi họ chủ động chọn lối chơi phòng ngự phản công trước đối thủ. Nếu nói về sự hợp lý đó thì đội Olympic của chúng ta ở ASIAD vừa qua mới là đỉnh cao khi bằng lối đá biết mình biết người đã vào tới tận bán kết của giải đấu.

Đội tuyển Việt Nam sử dụng chiến thuật hợp lý để tiến sâu ở Asian Cup năm nay

Jordan không phải là đội bóng có đẳng cấp thực sự. Họ luôn chơi với đội hình rất thấp với hai tiền vệ phòng ngự và bộ tứ vệ chẳng mấy khi đi quá nửa sân. Họ đá với một đối thủ bị đánh giá yếu hơn là chúng ta nhưng lại không tấn công hoặc không thể tấn công là do năng lực của chính họ. Thậm chí ngay cả khi kéo vào đến hiệp phụ chúng ta đã bị bào mòn thể lực rất nhiều và cũng không dám mạo hiểm nữa thì họ còn cẩn trọng hơn.

Chính Jordan với niềm tin vào thủ môn đội trưởng dày dặn kinh nghiệm của mình có lẽ là những người muốn hướng tới loạt đá penalty hơn chứ không phải chúng ta. Nếu xem lại hai trận đấu với Iran và Iraq thì chúng ta có thể thấy việc thắng được Jordan cũng là lẽ bình thường vì đối thủ này yếu hơn hai đội bóng kia khá nhiều.

Chiến thắng trước Jordan chưa phải là một kỳ tích

Nếu Jordan không phải là một đội bóng đẳng cấp thực sự thì Nhật Bản lại là một đối thủ vẫn còn quá tầm với chúng ta. Sau một hiệp một có phần dè dặt, Nhật Bản đã nhận ra là không thể chơi đủng đỉnh với nhà vô địch Đông Nam Á nữa. 15 phút đầu hiệp hai thực sự là thời gian thử thách đáng sợ nhất mà các cầu thủ Việt Nam đã phải chịu đựng trong giải đấu này.

Bàn thắng của các cầu thủ Nhật Bản đến sau một tình huống xem lại VAR của trọng tài dẫn đến quả penalty khiến nhiều người không phục. Nhưng sự thực thì trước và sau đó hàng thủ của chúng ta đã nhiều lần bị xuyên thủng và chỉ có tài năng của Văn Lâm lẫn sự may mắn mới giúp cho chúng ta không để thua thêm.

ĐT Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước ĐT Nhật Bản ở tứ kết

Trước đó, trong trận đối đầu với Iran, một đối thủ hàng đầu khu vực khác, chúng ta cũng đã để thua khá dễ dàng. Dù không thể phủ nhận cũng có những thời điểm các học trò của thầy Park đã chơi khá tốt trước đội bóng này thì đó vẫn là một trận đấu lép vế toàn diện. Sự thua kém về thể hình khiến cho các cầu thủ của chúng ta yếu thế hơn hẳn đội bạn trong tì đè, tranh chấp hay những tình huống bứt phá do sải chân cũng ngắn hơn. Bóng bổng thì có thể nói đó là điểm yếu cố hữu khi ra sân chơi châu lục mà trong thời gian ngắn không thể khắc phục nổi. Dù phải thừa nhận đội bóng dưới tay thầy Park đã được tổ chức rất tuyệt thì chúng ta vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện.

Ở vị trí tiền đạo, ai cũng khen Công Phượng với một giải đấu tuyệt vời nhưng nếu nhìn các tiền đạo cùng lứa với Phượng như Minamino của Nhật Bản hay Sardar Azmoun của Iran thì vẫn còn một khoảng cách nhất định. Các tiền đạo của những đội bóng hàng đầu này có lối chơi đơn giản và hiện đại hơn khá nhiều. Phượng tuy có kỹ thuật tốt nhưng thi đấu cá nhân và rườm rà. Đây là lý do sự ra đi của Anh Đức vẫn để lại nhiều tiếc nuối với cả thầy Park lần người hâm mộ.

Công Phượng thi đấu vẫn có phần cá nhân và đôi lúc thiếu hiệu quả

Ở giữa sân, giải đấu này dù đã đưa Hùng Dũng lên một đẳng cấp mới thì vẫn phải nói đây là tuyến còn yếu nhất của chúng ta. Hùng Dũng mạnh về đánh chặn và nguy hiểm trong những pha xâm nhập dứt điểm nhanh nhưng lại không có được khả năng chuyền bóng tốt. Khi Xuân Trường còn ở ngoài sân thì tất cả những đường lên bóng của chúng ta đều phải dựa vào Quang Hải. Khi Hải phải lùi sâu để nhận và làm bóng thì khả năng công phá của cầu thủ kỹ thuật nhất của chúng ta giảm đi rất nhiều.

Khi Quang Hải phải lùi sâu, sức tấn công của ĐT Việt Nam cũng yếu đi

Đó cũng là lý do khiến cho chúng ta phải tấn công dựa vào cặp Văn Đức và Văn Hậu nhiều hơn khi Quang Hải bị đẩy ra xa khung thành. Một chân chuyền tốt ở giữa sân vẫn là điều còn thiếu đối với đội tuyển Việt Nam lúc này. Người ta có thể hy vọng vào sự rắn rỏi hơn ở Xuân Trường hay sự trở lại của Tuấn Anh mới có thể khỏa lấp được điểm yếu đó.

Mặc dù trước Nhật Bản chúng ta có khá nhiều pha dứt điểm khi đội bạn chủ động lùi về nhường thế trận nhưng có thể thấy những cú sút của chúng ta có độ chính xác không cao. Các cầu thủ của chúng ta hơi vội vàng trong những tình huống có bóng trước vòng cấm. Thậm chí có lúc cảm giác như các cầu thủ cứ hở chân là sút. Tuy những cú sút này cũng tạo ra được ấn tượng nào đó nhưng về thực chất nó không hề hiệu quả. Những cú sút không ở góc độ tốt nhất lại thường khá nhẹ nên không uy hiếp được thủ môn đội bạn.

Dù có nhiều cơ hội trước Nhật Bản nhưng các cú sút của ĐT Việt Nam không quá hiểm hóc

Hàng thủ có thể nói là điểm sáng của các đội tuyển Việt Nam dưới tay thầy Park. Sau giải đấu này cả Văn Hậu, Duy Mạnh, Tiến Dũng lẫn Ngọc Hải đều sẽ trưởng thành lên rất nhiều. Sự thua thiệt chủ yếu đến về thể hình khó trách được các cầu thủ. Nhưng ở vị trí thủ môn thì Văn Lâm cần có sự nghiên cứu kỹ hơn trong những tình huống đá phạt của đối thủ. Cách xếp hàng rào và phản ứng của Lâm luôn bị chậm trong những cú sút phạt của đội bạn khiến cho đây trở thành điểm yếu cố hữu đối với khung thành của chúng ta.

Hàng thủ ĐT VIệt Nam với sự dẫn dắt của Ngọc Hải chơi rất chắc chắn

Những trận đấu ấn tượng trước Iraq, Jordan và Yemen cho thấy chúng ta xứng đáng với một vị trí ở vòng tứ kết. Đây là một cột mốc quan trọng cho sự phát triển của nền bóng đá. Dù giữa chúng ta với những đội bóng hàng đầu Châu lục vẫn còn một khoảng cách. Chúng ta vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện nếu nhìn vào những mục tiêu lớn tiếp theo.

Để có thể đến với Olympic Tokyo 2022 và thậm chí là World Cup tại Qatar năm đó, một top 8 là chưa đủ. Vẫn còn một hành trình dài để có thể vươn lên tầm cao Châu lục và thế giới chờ các cầu thủ trẻ của chúng ta chinh phục. Để làm được điều đó, hãy luôn nhớ: Chúng ta chưa hay lắm đâu và còn phải cố gắng nhiều.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?