Bạn muốn tắt quảng cáo?

Vé xem ĐT Việt Nam: Chúng ta là nạn nhân hay thủ phạm?

Thứ Bảy, ngày 08/12/2018 - 05:31
5/5 của 1 đánh giá

Nhà tôi ở gần sân Mỹ Đình, những ngày mở bán vé AFF luôn là những ngày mệt mỏi. Người hâm mộ tập trung đông đảo từ sớm, quây kín hết sân vận động lại đến trụ sở liên đoàn. Tất nhiên phần lớn là cổ động viên, người hâm mộ thực sự muốn có một tấm vé để vào cổ vũ đội nhà, nhưng một số lượng cũng lớn không kém nữa là lực lượng phe vé, ăn theo và an ninh. Lượng lớn người tập trung từ sáng tới tối, ai cũng mệt mỏi, chuyện chen lấn tranh cãi thường xuyên xảy ra.

Tham khảo thêm:

Trước trận lượt về bán kết với Philippines hôm rồi, lần đầu tiên VFF mở bán bằng phương pháp online. Tôi cũng đã tìm cơ hội cho mình và dĩ nhiên thất bại. Nhưng nếu so với những lần bán vé trước thì quả thực đã đỡ hơn rất nhiều.

Trong những ngày này, cơn sốt vé lại bùng lên dữ dội. Việc các CĐV kêu gào vì việc không mua được vé online đã trở thành cơm bữa. Người ta chê trách liên đoàn, gào thét đòi quyền lợi và thậm chí chửi liên đoàn là lừa đảo. Tôi, một người cũng đã không may mắn có được tấm vé xem trực tiếp trận bán kết lượt về đó cũng cảm thấy có nhiều tiếc nuối. Nhưng, thực sự điều gì đã xảy ra.

Nhiều người hâm mộ phàn nàn khi chỉ qua 5 phút đã hết vé

Chúng ta đều biết, SVĐ Mỹ Đình có sức chứa 40000 chỗ ngồi. Mỗi trận đấu, ban tổ chức phải dành 15000 vé cho các đối tác, khách mời, và nhà tài trợ. Đây là bắt buộc vì thực tế các nhà tài trợ mới là nguồn sống trực tiếp, thường xuyên của nền bóng đá chứ không phải những từ những cơn lên đồng của người hâm mộ. Đó là chuyện không cần tranh cãi.

Số còn lại là khoảng 25000 vé dành cho người hâm mộ. Một số lượng không nhỏ sẽ được mua bởi các hội cổ động viên theo quy định vì đây là lực lượng làm nên màu sắc lớn nhất trên khán đài. Sẽ còn khoảng hơn 20000 vé được bán rộng rãi cho công chúng. Thực tế nếu không phải là những giải đấu lớn được quan tâm thì số lượng 20000 vé này cũng khá ế ẩm. Những giải giao hữu như trước thềm Asiad dù đá với các đối thủ Châu lục, việc bán vé diễn ra khá thoải mái tại các quầy trước sân. Nhưng rắc rối thật sự sẽ đến khi giải đấu lớn bắt đầu.

Với 20000 vé bán cho thành phố 8 triệu dân đam mê bóng đá như Hà Nội thì là con số quá nhỏ bé. Chưa kể hàng triệu cổ động viên các tỉnh lân cận và thậm chí ở trong Nam ra để xem đội tuyển. Trước khi có hệ thống bán vé online, tất cả chỉ là ước tính. Nhưng sau trận đấu với Philippines vừa rồi những con số đã nói lên tất cả.

1,7 triệu lượt truy cập của 250000 tài khoản trong vòng 6 tiếng đồng hồ sau khi mở bán vé. Ngay trong phút đầu tiên là con số tài khoản truy cập là 130000 người. Hãy làm phép tính. Chính ta có 15000 vé bán online cho ít nhất 250000 người muốn mua. Tỉ lệ chọi là 3/50. Vâng là 6% thôi. Hãy so với trường đại học có tỷ lệ chọi cao nhất cũng chỉ là 1/10. Điều đó cho thấy cung đã không đáp ứng được cầu. Hệ thống bị nghẽn là điều dĩ nhiên. Bởi ngay một lúc mà bán hết cả 15000 vé thì VFF cũng không thể thỏa mãn được người hâm mộ. Vì thế họ đã phải hạn chế 500 tài khoản cho một lần giao dịch. Đây là vấn đề kỹ thuật hoàn toàn hợp lý. Thực tế 15000 vé này đều đã đến tay người hâm mộ và ít nhất trong những ngày qua, lượng người chen lấn ở khu vực Mỹ Đình đã giảm rất nhiều.

Việc điều chỉnh lại hệ thống bán vé online đã ít nhiều đem lại hiệu quả

Con số 250 nghìn chỉ là tính số tài khoản đã truy cập vào trang bán vé online của liên đoàn. Còn hàng triệu người hâm mộ khác cũng mong ngóng có được tấm vé nhưng không thể online vào thời điểm đó hoặc không biết sử dụng cách này để săn vé. Họ sẽ phải làm gì ? Họ sẽ phải tìm cơ hội của mình qua những con đường khác. Và xin nói là họ sẽ tìm mọi cách có thể. Có vé ưu tiên cho thương binh thì lập tức hôm sau hàng trăm xe ba gác thương binh đến quây lấy cửa liên đoàn tìm cơ hội. Vé giao trực tiếp tại liên đoàn cho người đặt vé thành công thì lập tức có người chặn cửa liên đoàn đòi mua lại với giá gấp nhiều lần. Và với những người không mua được thì họ giận dữ.

Khi cung vượt quá cầu, giá trị thực sẽ bị đẩy lên rất cao. Tấm vé 400 nghìn vnđ sẽ lập tức có giá 2 đến 3 triệu sau khi bạn đi qua cổng liên đoàn. Đó là số tiền không hề nhỏ với người lao động bình thường. Vì vậy thực sự nó trở thành món hàng xa xỉ khiến cho nhiều người không với tới được. Lợi nhuận cao hơn buôn vàng khiến cho những kẻ trục lợi tìm mọi cách để có thể thu lợi, đó là khởi nguồn của tiêu cực.

Tình trạng phe vé vẫn diễn chưa có dấu hiệu dừng lại

Tôi không bất ngờ khi biết lực lượng công an đã bắt được những đường dây phe vé có liên quan tới quan chức của liên đoàn. Bởi tôi cũng đã từng mua được những tấm vé tuồn ra từ đường của các nhà tài trợ. Tất cả đến từ việc giá trị của những tấm vé bị đẩy lên quá cao do chính lòng yêu mến đội tuyển của chúng ta. Và với hàng chục triệu người hâm mộ trên cả nước thì một sân Mỹ Đình dẫu có hàng trăm nghìn chỗ ngồi cũng không bao giờ là đủ.

Với tư cách là một người hâm mộ, tôi hiểu tâm trạng của những người đã mòn mỏi mong đợi để được vào sân cổ vũ trực tiếp cho đội tuyển. Tôi cũng đã canh trực bên chiếc laptop của mình gần một tiếng đồng hồ để tìm cơ hội. Nhưng tôi cũng là một trong 94% số tài khoản không may mắn kia. Nhưng nói gì thì nói, nếu phải chọn việc ngồi trong phòng làm việc với laptop, điều hòa và cốc nước mát lạnh với việc chen chúc giữa biển người trước cửa sân Mỹ Đình để tìm kiếm cơ hội của mình, tôi sẽ ngồi nhà.

Từ câu chuyện những tấm vé, chúng ta cũng có quyền đặt câu hỏi về cách cổ động của người hâm mộ. Chúng ta đều yêu đội tuyển, nhưng có nhất thiết phải vào Mỹ Đình mới là cách để thể hiện tình yêu đó. Bạn có thể ở nhà, tụ tập bạn bè và cùng cổ vũ. Bạn có thể đến hàng chục điểm xem bóng đá công cộng, không khí ở đó cũng rất tuyệt vời. Vì thế, hãy bỏ qua suy nghĩ bắt buộc tìm mọi cách để có được những tấm vé. Bởi chính nó sẽ tiếp tay cho những hành vi gian lận của những kẻ trục lợi.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?