Bạn muốn tắt quảng cáo?

VFF và thầy Park tìm được tiếng nói chung: Sự im lặng của Park Hang Seo

Thứ Tư, ngày 06/11/2019 - 09:59
5/5 của 1 đánh giá

Trong ngày VFF thông báo đã ký hợp đồng mới với mình, ông thầy người Hàn Quốc vẫn nhẹ nhàng ra sân tập cùng các học trò. Sự chuyên nghiệp của ông Park khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều.

Cuối cùng thì VFF cũng đã chính thức xác nhận một bản hợp đồng mới với HLV Park Hang Seo đã được ký. Theo đó, ông Park sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam thêm 3 năm nữa với một bản hợp đồng có mức lương “khủng”. Tuy nhiên, trái với tâm trạng háo hức của người hâm mộ, ông Park vẫn im tiếng. Cùng lúc ấy, trên sân tập, ông và các học trò vẫn tập trung vào công việc của mình. Hành động chuyên nghiệp của ông Park một lần nữa cho chúng ta nhìn rõ hơn tính cách của ông. 

Trước đó, trong thời gian dài bàn thảo về hợp đồng mới, ông Park rất ít khi nhắc đến chuyện này. Ông luôn khẳng định gia hạn hợp đồng là việc của người đại diện còn ông sẽ chỉ tập trung tối đa cho nhiệm vụ phía trước.

Trong một lần hiếm hoi có nêu ý kiến về vấn đề này, ông Park cũng chỉ nói muốn hiểu rõ hơn kế hoạch và mục tiêu của Liên đoàn chứ không hề nhắc tới vấn đề lương bổng đãi ngộ hay các điều kiện khác. Nó hoàn toàn trái ngược lại với góc nhìn của nhiều người trong suốt giai đoạn vừa qua là VFF và ông Park chưa đạt được những thỏa thuận về lương bổng. 

VFF và thầy Park đã tìm được tiếng nói chung trong việc gia hạn

Rõ ràng, với thành tích trong gần hai năm dẫn dắt các đội tuyển của chúng ta, ông Park xứng đáng với một bản hợp đồng mới tốt hơn. Ông hiểu rõ điều đó và cùng với sự thăng tiến của bóng đá Việt Nam, điều đó là hết sức bình thường. Tuy nhiên mức đãi ngộ này cao hơn bao nhiêu thì dường như không phải là vấn đề chính.

Bởi như ông đã nhiều lần khẳng định, ông yêu bóng đá Việt Nam. Với một người đàn ông đã ngoài 60 tuổi, trải qua biết bao nhiêu sóng gió đời người thì ông hiểu rõ tiền bạc không phải là tất cả. Trước khi tới Việt Nam, ông Park đang thất nghiệp tại quê nhà. Là một HLV từng được đánh giá cao nhưng nay bị lãng quên, bị đánh giá là không còn hợp thời, ông Park phải thực sự may mắn mới tìm được một bản hợp đồng mới đến từ một nền bóng đá kém phát triển hơn. 

Ngay cả với bóng đá Việt Nam, cái tên Park Hang Seo cũng không phải là sự lựa chọn đầu tiên. Chúng ta cũng đều muốn tìm đến những HLV danh tiếng hơn để cộng tác nhằm có một sự bảo đảm chất lượng an toàn. Thế nhưng cơ duyên với ông thầy người Hàn đã đưa cả hai đến với nhau. Chúng ta chấp nhận cho một HLV hết thời cơ hội để thử sức còn ông già Hàn Quốc chấp nhận thử thách mới ở một nơi rất xa nhà mình. Nên nhớ, sang Việt Nam mới là lần đầu tiên ông Park ra nước ngoài làm việc.

Đây rõ ràng là tin vui với các fan hâm mộ bóng đá nước nhà

Cơ duyên đó đã kéo theo nhiều điều. Những chiến tích kỳ diệu của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua có đóng góp lớn của ông Park. Nhưng ông cũng hiểu rõ mình may mắn được làm việc với một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng và hợp với triết lý của mình. Bởi nếu lúc này quay trở về Hàn Quốc, ông Park cũng sẽ khó lòng có được những vị trí huấn luyện ở đẳng cấp cao nhất. Sự hợp lý và may mắn đó đã đem đến lợi ích cho cả hai. Chúng ta có một HLV phù hợp với mình và ông Park có cơ hội thể hiện tài năng.

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, ông Park đã nhìn thấy rõ tình yêu của người hâm mộ bóng đá nước nhà. Cùng với đó là sự đầu tư bài bản của Liên đoàn và các ông chủ đã đang và sẽ còn kéo bóng đá Việt lên những tầm cao mới. Có thể sự thành công của ông Park trong giai đoạn qua là bước đột phá nhưng nó không phải là nhất thời. Cùng với mức lương mà Liên đoàn trả, ông Park còn nhận được rất nhiều đãi ngộ khác từ tình cảm của người hâm mộ đem đến những món quà khó có thể đong đếm hết bằng tiền bạc. Đó là những điều mà rất khó nơi nào có thể đem đến cho ông.

Việc ông Park muốn gắn bó tiếp với bóng đá Việt Nam cũng là hợp lý. Ở tuổi 60, ông biết đây có lẽ cũng đã là thử thách cuối cùng của mình rồi. Không có nơi nào tốt hơn ở đây nữa và trong cơn sóng đang lên của bóng đá Việt, ông cũng rất muốn đặt dấu ấn của mình thêm nữa. Với những gì ông đã làm được, lịch sử đã ghi dấu tên ông. Nếu có thể tiến thêm bước nữa, đó sẽ là vinh quang mà không gì có thể sánh nổi. Nếu không, sự thăng tiến hiện giờ cũng quá đủ để ông sống vui vẻ tròn tình cảm của người hâm mộ. Chính vì lẽ đó, tiền bạc không còn trở thành vấn đề nữa.

Thầy Park sẽ tiếp tục cùng Việt Nam hướng đến những đỉnh cao mới

Tiếp cận vấn đề ở góc nhìn như thế, chúng ta sẽ dễ dàng hiểu được tại sao ông Park có thể bỏ ngoài tai những tranh cãi về hợp đồng mới. Tiền bạc có thể là một vấn đề, nhưng còn nhiều điều khác đáng để xem xét. Ông Park là người làm thuê, nhưng giờ đây ông yêu công việc của mình và chắc chắn muốn tiếp tục gắn bó. Sự chuyên nghiệp là để ông khẳng định giá trị của mình.

Giá trị của một con người không chỉ đong đếm bằng tiền bạc. Còn chúng ta, khi nhìn vào người đàn ông nhỏ bé, hiền lành đó, chúng ta cũng học được bài học của mình. Hãy chuyên nghiệp lên, bởi thế giới này cần những con người như vậy.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?