Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chuyện chiếc băng đội trưởng của MU và Arsenal: Bản sắc bị đánh mất

Thứ Hai, ngày 04/11/2019 - 11:37
5/5 của 1 đánh giá

Hai thế lực một thời của bóng đá Anh đang rơi tự do. Nhìn từ chiếc băng đội trưởng của cả Arsenal và MU lúc này, chúng ta có thể hiểu được tại sao mọi chuyện lại trở nên tệ như vậy.

Tuần rồi, sân Emirates xảy ra một sự cố. Granit Xhaka, người đội trưởng của Arsenal tự ném bỏ chiếc băng thủ quân trên tay mình, khiêu khích lại các cổ động viên và bực tức lột chiếc áo của CLB ngay trên sân bóng khi phải rời sân. Một thông điệp rõ ràng. Tôi không cần. 

Một thập kỷ buồn cho chiếc băng thủ quân Arsenal kể từ ngày Thierry Henry rời đi, CLB không còn một cá nhân nào xứng đáng làm chỗ dựa của toàn đội nữa. Cesc Fabregas và Robin Van Persie, hai ngôi sao lớn của họ lần lượt chuyển sang khoác áo “kẻ thù” bất chấp họ được vinh dự trao cho chiếc băng thủ quân đó. Sau đó thì những Thomas Vermaelen, Mikel Arteta, Per Mertesacker hay thủ quân gần nhất là Laurent Koscielny đều không phải là những người có thể đóng góp về mặt chuyên môn cho đội bóng khi thường ngồi trên băng ghế dự bị hơn là chạy trên sân cùng đồng đội.

Xhaka khiến chiếc băng đội trưởng tại Arsenal trở nên tranh cãi

Đỉnh điểm của sự thất vọng tưởng như đã đến vào mùa hè vừa qua khi Koscielny trở lại sau chấn thương nhưng lập tức rời CLB để về Pháp thi đấu trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Đoạn clip cầu thủ này lột chiếc áo Arsenal ra để khoe màu áo mới của Bordeaux ngay trên sân tập thực sự khiến nhiều CĐV trung thành cảm thấy bị xúc phạm. Nhưng tất cả chẳng là gì nếu so với hành động Xhaka đã làm hôm giữa tuần. Trước đó, người ta cũng đã nhiều lần chê trách Xhaka khi anh này luôn quá nóng tính, thiếu kiềm chế trên sân bóng và không cho thấy sự ủng hộ với HLV.

Dĩ nhiên Xhaka phải bị trừng phạt. Trận đấu với Wolverhampton hôm thứ bảy, người đeo băng đội trưởng của Arsenal là Aubameyang, ngôi sao sáng giá nhất của đội bóng vào lúc này. Cầu thủ người Gabon cũng đã lập tức thể hiện tầm ảnh hưởng với một bàn thắng nhưng vẫn không thể giữ nổi chiến thắng cho Arsenal ngay trên sân nhà. Sự thật là, cầu thủ người Gabon cũng không phải một thủ lĩnh để có thể gắn kết tập thể rời rạc của Emery lúc này. Rất có thể, anh sẽ lại ra đi sau mùa giải này như Van Persie hay Fabregas đã từng. Bởi ở Arsenal bây giờ, dường như người ta không còn muốn gắn bó nữa.

Ashley Young không phải cái tên CĐV MU muốn

Điều tương tự có thể nhìn thấy ở Old Trafford khi Alex Young, cầu thủ kém nhất trong đội hình MU hiện tại là người đeo trên tay chiếc băng thủ quân của đội bóng. Không chỉ về chuyên môn mà cả tính cách, hậu vệ người Anh cũng không hề cho thấy tầm ảnh hưởng của mình. So với cá tính mạnh mẽ của Pogba thì Young chỉ là cái bóng nhạt nhòa. Người tiền nhiệm của anh là Antonio Valencia cũng là một cái tên thất vọng như thế.

Đã qua rồi cái thời mà ở MU hay Arsenal có những người đội trưởng mẫu mực để tất cả nhìn vào. Eric Cantona, Tony Adam, Patrick Vieira, Roy Keane, Gary Neville hay Rooney luôn là những chiến binh không bao giờ khoan nhượng. Ryan Giggs hay Henry luôn mang đến hình mẫu điển hình cho các cầu thủ trẻ học tập. Đó là những người anh lớn khiến cho đám trẻ cảm thấy tự hào và vinh dự khi được sát cánh bên mình. Đó là những thủ lĩnh đích thực.

Một đội bóng lớn luôn cần một thủ lĩnh trên sân bóng. Áp lực trong mỗi trận đấu khiến cho họ luôn bị đặt vào tình thế căng thẳng. Chính vì thế, người đội trưởng mẫu mực sẽ là người có thể đốc thúc tinh thần, nhắc nhở đồng đội và thay họ chiến đấu trong những thời khắc khó khăn nhất. Henderson có thể không phải là tiền vệ xuất sắc nhất mà Klopp có lúc này, nhưng anh là chiến binh đáng tự hào nhất cho triết lý bóng đá mà ông muốn xây dựng ở Liverpool.

Bản sắc của Arsenal lẫn MU đã thực sự mai một

Tinh thần chiến đấu không khoan nhượng của cầu thủ người Anh khiến cho anh nhận được tình cảm và sự ủng hộ của tất cả các CĐV và đó chính là sức mạnh, là uy tín vô hình của anh trước những người đồng đội. David Silva, với gần 10 năm gắn bó, lối chơi tận tụy nhưng vô cùng thông minh, kỷ luật và sự trung thành của cầu thủ người Tây Ban Nha phảng phất hình bóng của Pep Guardiola cũng là một sự lựa chọn xứng đáng cho Man City thời đại Pep. Đó chính là hình ảnh đại diện tiêu biểu nhất của hai đội bóng đang thống trị nước Anh vào thời điểm này. Nó dĩ nhiên là khác xa những gì đang diễn ra ở MU và Arsenal.

Có thể bóng đá đã thay đổi nhiều, nhưng đó vẫn là cuộc chơi của những cầu thủ, những con người. Họ luôn bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc nhất thời và khi khó khăn ập tới, thứ họ cần luôn là một chỗ dựa, một “ngọn hải đăng” để soi sáng cho họ biết nên làm gì. Người có thể thúc đẩy đồng đội, truyền đạt những thông điệp từ HLV và cả bảo vệ họ trên sân nữa. Sự đoàn kết hay tin tưởng là những cảm giác rất khó để xây dựng. Nó cần thời gian và sự nỗ lực của từng cá nhân. Và trọng mớ hỗn loạn chung của MU hay Arsenal thì việc chiếc băng đội trưởng của họ mất đi bản sắc cũng không có gì là khó hiểu. 

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?