Bạn muốn tắt quảng cáo?

Arsenal và Ozil: Mối tình dang dở

Thứ Sáu, ngày 01/11/2019 - 11:10
5/5 của 1 đánh giá

Trận đấu ở vòng 4 League Cup với Liverpool mới là lần thứ ba trong mùa giải này Mesut Ozil, cầu thủ hưởng lương cao nhất tại sân Emirates được ra sân trong màu áo Arsenal. Một màn trình diễn không tệ của cầu thủ số 10, nhưng dường như tương lai đã khép lại với anh.

Ba trận đấu của Ozil trong màu áo Arsenal từ đầu mùa đến giờ thì hai trận là ở League Cup, giải đấu kém danh giá nhất trong tất cả các giải đấu mà Arsenal tham dự. Dĩ nhiên, đồng đội của Ozil phần lớn là những cầu thủ trẻ và cầu thủ dự bị. Chỉ có một trận duy nhất, Ozil được chơi ở Premier League, đó là khi Arsenal đến làm khách của Watford ở vòng đấu thứ 5. Và cả 3 trận đấu này, cầu thủ người Đức đều không được chơi đủ 90 phút. 

Trận đấu với Watford, Ozil thi đấu 71 phút, anh chơi ở vị trí số 10 sau hai tiền đạo Aubameyang và Lacazette. Tầm hoạt động rộng của Ozil thể hiện ở con số 45 đường chuyền trải đều trên khắp mặt sân đối phương là con số nhiều thứ 3 của Arsenal cho đến khi anh rời sân và trong đó có 1 đường bóng tạo cơ hội cho đồng đội. Đáng nói, đó là trận đấu mà Arsenal đã chơi phản công tốt trước khi Ozil rời sân trong thế trận bị đội chủ nhà áp đảo hoàn toàn. Bàn gỡ hòa phút cuối của đối thủ khiến Arsenal mất đi 2 điểm đáng tiếc. 

Ozil vẫn thi đấu tốt ở mặt trận tấn công mỗi khi được trao cơ hội

Hai trận đấu ở League Cup tiếp tục là những màn thể hiện tốt của Ozil. Gặp Nottingham ở vòng 3, Ozil thi đấu 71 phút, chuyền bóng thành công 92%, thực hiện 53 đường chuyền, tạo ra 6 cơ hội cho đồng đội và đi bóng thành công 4 lần. Những thông số ấn tượng đó tiếp tục được lặp lại trong trận đấu ngày hôm kia với Liverpool. Dù chỉ thi đấu 65 phút, nhưng Ozil vẫn là người có số lần chạm bóng và chuyền bóng nhiều nhất bên phía Arsenal. Trong thế trận bị Liverpool áp đảo, Ozil lại thực hiện 36 đường chuyển, độ chính xác 94%, tạo ra 2 cơ hội và có 1 đường kiến tạo. Phút 65, khi Ozil đang chơi quá ổn ở vai trò tổ chức lối chơi, Emery thay anh bằng Guendouzi và kết quả Arsenal thua trận. 

Khó có thể nói Ozil đã chơi xuất sắc, anh rõ ràng có điểm yếu về mặt phòng ngự khi bản đồ nhiệt của anh chỉ nằm ở ⅔ sân của đối phương mà thôi. Nhưng nếu xét về kỹ năng luân chuyển quả bóng nhất là trong tấn công thì Ozil rõ ràng ấn tượng hơn nhiều so với những cái tên mà Emery đang trọng dụng ở Arsenal. Nicolas Pepe, thi đấu hơn 700 phút mới có được một bàn thắng. Guendouzi mất 873 phút mới có được 1 kiến tạo và dĩ nhiên cũng hơn đứt “người đội trưởng gương mẫu” Granit Xhaka mới có 1 kiến tạo từ đầu mùa và nổi tiếng là phá game với sự thiếu kiềm chế của mình hơn là kỹ năng chơi bóng. Và điều quan trọng nhất, Ozil xứng đáng là sự lựa chọn tốt nhất và thậm chí là duy nhất vào lúc này trong vai trò một tiền vệ tấn công trong bối cảnh Ceballos đang chấn thương. Nhưng Emery vẫn không tin tưởng cầu thủ mang áo số 10.

Quay trở lại mùa giải trước, khi vẫn còn được Emery tin tưởng nhiều hơn, Ozil cũng thi đấu không hề tệ. 34 lần ra sân cho Arsenal, số 10 người Đức vẫn ghi được 6 bàn và kiến tạo 8 bàn khác cho các đồng đội. Hãy nhớ, Ozil là một chân chuyền, một cầu thủ điều tiết lối chơi và biết cách phá toang hàng thủ của đối phương bằng những đường chuyền ma thuật chứ không phải là một chân sút. Trở lại sau một mùa hè đầy áp lực ở nước Nga, phong độ đó của Ozil không hề tệ. Nhưng có lẽ thời khắc thay đổi đã đến ở trận thua 1-4 ở Baku vào tháng 5 vừa rồi, trận đấu mà Ozil đã bị thay ra ở phút 71 trong trận thua tước đi tấm vé dự Champions League của Arsenal mùa này.

Ozil có nên tìm cho mình một bến đỗ mới?

Trận đấu tại Baku không phải là màn thể hiện tệ của Ozil so với toàn bộ đội hình của Arsenal. Cầu thủ số 10 vẫn là người chuyền bóng nhiều nhất, tạo ra cơ hội cho đồng đội còn Arsenal thua vì cách vận hành lối chơi của họ kém hẳn so với đối thủ. Nhưng đó là lúc Emery quyết định thay đổi.

Mùa hè này, ông đưa về Nicolas Pepe, một cầu thủ tấn công tốc độ bên cánh phải và Ceballos, một tiền vệ kiến thiết lùi sâu. Kế hoạch là rất rõ ràng, Emery muốn chơi với bộ ba tấn công tốc độ hơn ở phía trên với những tiền vệ giàu sức chiến đấu ở giữa sân. Không còn chỗ cho Ozil, một số 10 truyền thống nữa.

Cho đến thời điểm này, Arsenal vẫn đang gặp nhiều vấn đề. Họ chưa thực sự cho thấy sự ổn định trong lối chơi như mùa giải trước. Tuy nhiên kết quả cũng không quá tệ. Và khi Ceballos, mắt xích quan trọng vẫn chưa trở lại thì Emery cũng không việc gì phải vội. Suốt mùa hè vừa rồi, Emery cũng không nói gì đến việc giữ chân Ozil cả, đến giờ vẫn vậy. Và kể từ sau trận đấu với Watford, Ozil bị gạt ra khỏi đội hình thi đấu trên các mặt trận chính của Arsenal. Thông điệp đã rõ ràng, hãy tìm bến đỗ mới đi, Ozil. 

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?