Bạn muốn tắt quảng cáo?

Liệu Arsenal đã sai từ tận mùa hè năm rồi? 

Thứ Hai, ngày 04/11/2019 - 10:38
5/5 của 1 đánh giá

“Tôi … à tôi thấy … à đây là một đội bóng … lớn … à … và và và có tiềm năng …” Unai Emery và những câu chữ tiếng Anh hệt như một trẻ 5 tuổi tập đọc. Người ta không nhìn ra được tại sao Arsenal lại phải đem về một huấn luyện viên mà đến cái chuyện nói chuyện cũng là khó khăn với ông ta …

Nhưng lí do đã được tiết lộ. Trong cánh gà, Emery đã năn nỉ được phát biểu trước truyền thông mà không cần đến dịch giả dù cho trình độ tiếng Anh của ông là rất tệ. Bên trong hậu trường, khi có dịch giả cạnh bên, Emery nhanh chóng thuyết phục ban lãnh đạo Arsenal bằng một bảng kế hoạch dài hơi đầy sức thuyết phục. 

Những tân binh mà Emery đề nghị cho ban lãnh đạo cũng là rất hợp túi tiền, và ở khâu chiến thuật, việc từng giành tới Europa League 3 lần liên tiếp làm bộ sậu của Arsenal tin vào khả năng lèo lái Arsenal của Emery. Thực tế thì sau khoảng 4 tháng đầu tiên làm việc, Emery đã cho thấy phần nào dấu ấn chiến thuật lên đội bóng khi chuyển Arsenal về chơi với hệ thống 4 hậu vệ thay vì 3 hậu vệ dưới thời Wenger. Một Arsenal vẫn tuân thủ đấu pháp kiểm soát bóng vẫn được triển khai song mang theo đó là hơi thở của Emery nhiều hơn. 

Arsenal thậm chí còn có chuỗi trận bất bại lên tới con số 23 trận trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, khi những chuỗi trận mang tính nước rút ồ ạt kéo tới, Emery nhanh chóng bị tháo mặt nạ xuống. Bất lực trước các đội Top 6 đã dành, trước các đối thủ cửa dưới, Arsenal của Emery không hề cho thấy được quá nhiều sự áp đảo. 

Liệu Arsenal đã sai từ tận mùa hè năm rồi?

Thậm chí trong chiến tích đi đến chung kết Europa League 2019 vừa qua, trận đấu thuyết phục nhất của Arsenal là trận với AC Milan ở vòng ⅛. Có phải là từ bước đầu tiên, Arsenal đã khá sai vì trao ghế huấn luyện viên trưởng cho Unai Emery, một người mà cho đến lúc này vẫn chưa thể hiện được cá tính chiến thuật rõ ràng.

Loay hoay trong việc chọn người hay loay hoay trong cách thích nghi với giải ngoại hạng, Unai Emery rõ ràng chưa phải một huấn luyện viên đủ phù hợp để Arsenal gửi gắm. Trên sân đã thế, ngoài sân, Unai Emery cũng có vấn đề của mình. 18 tháng sống và làm việc ở London là đủ dài để thúc đẩy bất cứ ai phải dùng tiếng Anh, nhưng trong 18 tháng sống lẫn làm việc tại London đã qua, Emery vẫn chưa nói trôi chảy được tiếng Anh. 

Ý tưởng chiến thuật của ông vì thế mà không đến được rõ các học trò của mình, những người phần đông chỉ nói được Anh, tiếng Pháp, hoặc tiếng Đức. Emery có thể nói rằng công việc làm ở Arsenal là quá bận để ông trau dồi tiếng Anh nhưng để làm một huấn luyện viên ở Anh, bạn  phải biết nói tiếng Anh-đó là điều bắt buộc. 

Thế đấy, Arsenal hình như đã sai khi trao cho một con người mà đến ngay cả giao tiếp cơ bản cũng có vấn đề. Vậy thì đến lúc muốn chỉ dẫn cầu thủ, ông ta làm thế nào đây. Và cũng đừng bất ngờ nếu tôi bảo rằng Arsenal lại có thể sẽ hòa hoặc thua vào cuối tuần nếu Emery còn tại vị ở đây. 

Khương Teddy

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?