Bạn muốn tắt quảng cáo?

Vòng chung kết U23 Châu Á: đường đua đã mở

Thứ Sáu, ngày 27/09/2019 - 11:05
5/5 của 1 đánh giá

Kết quả bốc thăm vòng bảng của Vòng chung kết U23 Châu Á vào ngày hôm qua khiến nhiều người thở phào vì chúng ta đã ở vào một bảng đấu khá dễ chịu. Nhưng đừng quên, mục tiêu ít nhất là vòng bán kết chứ không phải đi qua vòng bảng.

Tại sao VCK U23 Châu Á 2020 được quan tâm đến vậy ? Bởi vì đó là nơi tấm vé tới Olympic Tokyo cuối năm được quyết định. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa bao giờ tấm vé dự Olympic trở thành một mục tiêu cụ thể như lần này. Bởi, chúng ta thực sự nhìn thấy cơ hội. 

Hai năm trước tại Thường Châu, chúng ta tiến vào trận chung kết trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Và những chiến tích sau đó của chính lứa cầu thủ này ở Asiad và ASIA CUP khiến cho chúng ta cũng phải tự nhìn lại thực lực của chính mình. Sau nhiều năm cấy hái, đầu tư cho bóng đá trẻ, mùa gặt cuối cùng cũng đã tới. Thật tuyệt vời khi gần nửa đội hình tại Thường Châu hai năm trước vẫn sẽ góp mặt ở Băng Cốc năm tới, và đó đều là những cầu thủ hàng đầu của cả nền bóng đá để chúng ta có thể tin tưởng được. 

U23 Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Thường Châu vào

Trong khoảng thời gian hai năm từ Thường Châu tới Băng Cốc, khó có lứa cầu thủ U23 nào ở Châu Á được tôi rèn kỹ lưỡng như Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng hay Tiến Linh. Các em không chỉ đá cùng bạn bè trang lứa của mình mà còn chơi ở những sân chơi lớn nhất Châu lục và khu vực bên cạnh các người đàn anh trong màu áo ĐTQG và CLB. Chính sự trưởng thành vượt bậc và chắc chắn như thế nên chúng ta mới tự tin giao cho các em trọng trách lấy vé đi Olympic vào năm sau.

Chúng ta đều biết, để đạt mục tiêu Olympic tối thiểu phải vào tới vòng bán kết. Nhật Bản với tư cách chủ nhà đã có vé, nhưng họ cũng đồng thời là lứa U23 được rèn rủa kỹ nhất của Châu lục trong vài năm qua cho mục tiêu cao ở giải đấu sân nhà nên đồng thời cũng được coi là ứng viên vô địch lớn nhất của giải U23 Châu Á lần này. Đội bóng trẻ từng dự Asiad và nhiều giải đấu khác đó gần như sẽ có một vé ở bán kết. Khi đó, cả bốn đội lọt vào bán kết U23 Châu Á sẽ đều được tới Tokyo năm sau. Tình huống xấu hơn, Nhật Bản bị loại trước vòng bán kết, muốn được tới Tokyo, chúng ta phải đứng từ hạng 3 trở lên. 

Năm ngoái tại Thường Châu, chúng ta có thể nói là đã bất ngờ dành vị trí Á quân khi loại đi những đối thủ cực mạnh là Qatar, Iraq và Úc trên con đường của mình. Nhưng đừng quên chúng ta cũng đã thua Hàn Quốc, đội bóng xếp thứ 4 của giải đấu năm đó.

U23 Việt Nam từng thua ngược trước U23 Hàn Quốc ở giải đấu tại Trung Quốc

Vậy thì ngôi vị Á quân cũng chưa đồng nghĩa với việc chúng ta là đội bóng mạnh thứ nhì Châu Á ở lứa tuổi này. Thêm vào đó, chiếc vé Olympic là mơ ước của rất nhiều người. Chúng ta muốn nó thì người Thái cũng muốn. Và đừng quên Hàn Quốc, Úc hay Iran vẫn là những nền bóng đá vượt trội so với chúng ta cũng muốn chiếc vé này.

Một lá thăm may mắn đưa Việt Nam vào bảng đấu với UAE, Jordan và Triều Tiên có thể khiến khởi đầu bớt vất vả, nhưng nếu mục tiêu là vòng bán kết thì kiểu gì cường địch cũng xuất hiện. Nên nhớ chính hành trình căng thẳng tại Thường Châu đã hun đúc lứa cầu thủ đó đến với trận Chung kết đầy cảm xúc trên sân vận động đầy tuyết trắng. Nếu một phút lơi là chủ quan lúc này thì có nghĩa là chúng ta đã tự ném mất cơ hội của chính mình. 

Những lá thăm may rủi đã cho U23 Việt Nam một bảng đấu khá dễ dàng

Không dưới 10 đội đặt mục tiêu cho tấm vé tới Olympic. Hơn một nửa trong số đó vẫn có thể tự tin ở thế cửa trên so với chúng ta. Nói thế để nhìn nhận rõ thực lực của mình và đừng ăn mừng quá sớm. Thầy Park đã nói đúng: gặp đối thủ nào cũng vừa dễ vừa khó. Những UAE, Triều Tiên bay Jordan bị đánh giá thấp hơn sẽ thoải mái và đầy quyết tâm khi đối đầu với chúng ta như cái cách mà các chàng trai Việt Nam nhỏ bé quật ngã những người khổng lồ Úc hay Qatar hai năm trước. Không có gì là không thể. 

Khi tấm phiếu cuối cùng điền tên Việt Nam được giơ lên trong lễ bốc thăm tại Băng Cốc, đó không phải là lúc mà chúng ta nên thở phào. Đó mới chỉ là khởi đầu cho một cuộc đua cam go và sẽ rất quyết liệt kéo dài từ giờ tới trận đấu cuối cùng của giải đấu năm tới. Đường đua mới mở thôi, hãy vững tay lái.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?