Bạn muốn tắt quảng cáo?

Cú ngã của Bùi Tiến Dũng

Thứ Năm, ngày 26/09/2019 - 09:24
5/5 của 1 đánh giá

Pha đổ người thiếu cảm giác của Bùi Tiến Dũng sau cú dứt điểm từ xa của tiền đạo CLB 4.25 SC không chỉ tước đi lợi thế quý báu của đội chủ nhà Hà Nội trước trận lượt về. Nó còn là cú ngã mà thầy Park phải cảm thấy lo lắng khi ngồi trên khán đài.

Phút 87 trong trận bán kết lượt đi AFC Cup, sau một pha cướp bóng trong chân các cầu thủ chủ nhà, tiền đạo số 18 Kim Yu Song tung cú sút nhanh từ khoảng cách hơn 30m. Bóng đi không quá mạnh và bay về phía góc gần khung thành của Bùi Tiến Dũng đang trấn giữ.

Đó là một tình huống không quá khó vì sự lựa chọn của Kim Yu Song gần như là duy nhất và khoảng cách cũng là rất xa. Ấy vậy mà phía trong khung thành, thủ thành Bùi Tiến Dũng cũng bị bất ngờ. Anh chỉ kịp “ngã xuống” khi qua bóng bay đến để rồi quay lại nhìn trái bóng lăn vào lưới trong vô vọng. Một lỗi lớn của thủ thành số một tại đội tuyển U23 Việt Nam thời điểm này.

Một năm trước, Bùi Tiến Dũng còn là ngôi sao sáng của bóng đá nước nhà. Sau vòng chung kết U23 và đặc biệt là Asiad 2018, thủ thành xứ Thanh thậm chí còn được nghĩ đến như là thủ môn số một của bóng đá nước nhà hiện tại. Nếu không phải vì phong độ chói sáng của Văn Lâm tại V League mùa trước, rất có thể chính Dũng mới là người bắt chính tại AFF Cup cuối năm rồi. Nhưng đó là chuyện một năm trước, khi Dũng có một năm tiến bộ thần tốc ở màu áo đội tuyển, kéo theo đó là một vị trí bắt chính tại CLB Thanh Hóa. Đó là khi anh còn được thi đấu thường xuyên.

Bùi Tiến Dũng nhận nhiều chỉ trích sau bàn thua của Hà Nội

Mùa này, Bùi Tiến Dũng rời CLB xứ Thanh để ra Hà Nội khoác áo đội bóng thủ đô. Hình ảnh Dũng gắn liền với những Quang Hải, Văn Hậu suốt một năm trước đó khiến cho nhiều người nghĩ anh sẽ có được vị trí đá chính ở CLB mạnh nhất Việt Nam này.

Nhưng ông Chu Đình Nghiêm không nghĩ thế. Dù Văn Công, thủ thành số một của Hà Nội FC không quá xuất sắc nhưng so với Dũng  anh vẫn dày dạn kinh nghiệm hơn nhiều. Sự ổn định và quen thuộc với các đồng đội phía trên đã giúp cho Văn Công giữ được vị trí của mình. Thế là Dũng bị đẩy lên ghế dự bị. 

Không phải Dũng không được tạo cơ hội nhưng khi được ra sân bắt chính trong hai trận liên tiếp hồi tháng 5 ở V League thì Dũng đều gây thất vọng. Bốn bàn thua phải nhận trước Nam Định và SHB Đà Nẵng khiến cho Dũng phải quay trở lại băng ghế dự bị quen thuộc. Tính cả 56 phút có mặt trên sân Hàng Đẫy hôm qua, thủ thành mang áo số 36 này mới có 236 phút thi đấu cho CLB Hà Nội ở mùa bóng này. Quá ít cho một cầu thủ sẽ gánh vác trọng trách quốc gia vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, anh không đáng bị những lời chỉ trích đó

Việc một cầu thủ không thi đấu thường xuyên sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phong độ thì ai cũng biết. Thể lực có thể được duy trì qua luyện tập, nhưng cảm giác bóng, cảm giác không gian, cảm giác thi đấu và đặc biệt là tâm lý sẽ không thể đảm bảo 100%. Như Công Phượng, sau quãng thời gian ngồi ngoài khá lâu ở Bỉ, anh đã đánh mất rất nhiều sự nhạy cảm của mình trong từng pha chạm bóng. Thầy Park đã lên thể hiện sự lo lắng về điều này và mới đây đã phải gọi thêm 2 tiền đạo cho đợt tập trung tháng 10 này để dự phòng trường hợp Phượng không đảm bảo được phong độ thi đấu.

Ở vị trí thủ môn, đặc thù phải đứng một mình trên sân khiến cho sự tập trung luôn rất khó được duy trì. Nếu đội nhà bị gây sức ép liên tục, các thủ môn hoạt động liên tục có thể sẽ dễ duy trì sự tập trung đó. Nhưng ngược lại nếu thế trận nhàn nhã, các thủ môn rất dễ mất tập trung. Trong 56 phút thi đấu hôm qua tại Hàng Đẫy, Tiến Dũng chỉ phải đối diện với 3 cú sút xa khá vô vọng của đội khách. Một cú sút lên trời, một cú sút Dũng bắt được bóng và một cú thì Dũng phải vào lưới nhặt bóng. Nhìn lại pha bóng đó, không thể nói Dũng không mắc lỗi mà lỗi lớn là do thủ thành này đã thiếu sự tập trung.

Cú đổ người của Dũng khá chậm khi bóng đã đến gần khung thành, đó cũng không phải là một pha bay người đúng kỹ thuật khi chỉ như một cú “ngã” bởi Dũng bất ngờ khi quả bóng lao đến. Anh còn đủ thời gian để quay người ngoái nhìn quả bóng nhưng lại không có được động tác chuẩn bị đủ tốt cho tình huống đó. Dũng đã mắc sai lầm.

Không thể đổ hết trách nhiệm của trận hòa hôm qua lên vai Dũng, nhưng Dũng có phần lỗi trong đó. Đáng lo hơn là hiện Dũng là thủ thành số một của đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho Sea Games cuối năm và vòng chung kết U23 Châu Á năm sau. Với những gì Dũng đã thể hiện hôm qua, sẽ khó cho Dũng có cơ hội nếu Văn Công kịp hồi phục để chơi trận lượt về.

Cú ngã của Dũng hôm qua sẽ càng tạo áp lực đè nặng lên anh một lần nữa khi anh quay lại đội tuyển. Với vị trí đặc thù như thủ môn, không dễ dàng để thay đổi một người mới trong khung thành. Và thực sự, việc tìm một thủ thành ở lứa U22 mà thường xuyên được ra sân cũng là quá khó. Thầy Park, chắc chắn đã thấy rõ vấn đề của mình rồi.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?