Những ý tưởng của Park Hang Seo

Chủ Nhật, ngày 09/06/2019 - 10:30
5 /5 của 1 đánh giá

Trận đấu với đối thủ Curacao một lần nữa tôn vinh tài điều quân khiển tướng của HLV người Hàn Quốc. Giờ thì những nhà chuyên môn khó tính nhất cũng phải thừa nhận sự độc đáo của nhà chiến thuật tài năng này.

>> Tham khảo thêm:

Mang đến Thái một đội hình bị đánh giá là khá cũ kỹ với chỉ 3 gương mặt mới. Ngoại trừ thủ môn trẻ Văn Toản mà nhiều người cũng dự đoán được là chỉ đi để ngửi không khí đội tuyển thì Văn Kiên hay Tuấn Anh đều là những sự lựa chọn khá bất ngờ. Tuấn Anh không khác Xuân Trường là mấy nên cũng sẽ rất khó để cạnh tranh một vị trí ở tuyến giữa đội tuyển. Trong khi bên cánh phải Trọng Hoàng đang là số một, Văn Thanh đã trở lại nhưng thật bất ngờ khi ông Park vẫn gọi đến Văn Kiên.

Với tính chất của một giải giao hữu, nhưng vẫn rất nặng tính ăn thua khi người Thái nhắm đến việc hạ bệ chúng ta, cơ hội để HLV Park Hang Seo thử nghiệm đội hình sẽ là rất khó khăn. Ấy vậy mà ông thầy người Hàn Quốc vẫn tạo nên được những khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của mình ở giải đấu này dựa trên những con người mà ông có cả cũ lẫn mới.

Viet Nam Park Hang Seo
Thầy Park mang tới King’s Cup một đội hình bị cho là cũ kĩ

Đầu tiên là việc Tuấn Anh bất ngờ được tin tưởng trong vai trò tiền vệ trung tâm trận gặp Thái Lan. So với Đức Huy, Tuấn Anh không mạnh mẽ trong tranh chấp bằng. Anh cũng chưa cho thấy khả năng tạo nên những đột phá bằng những đường chuyền vượt tuyến, nhưng những pha xoay trở khôn khéo và bình tĩnh thoát pressing rất tốt của cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai đã giúp cho chúng ta giữ vững thế trận trước lối đá rát của Thái Lan. Với một cầu thủ đã gần hai năm xa rời đội tuyển, sự trở lại của Tuấn Anh là rất đáng ghi nhận.

Văn Kiên vào sân bên cánh phải mang theo sự tò mò với người hâm mộ về một nhân tố lạ. Kiên có ít thời gian nhưng đã kịp ghi dấu ấn với pha kiến tạo để Đức Huy gỡ hòa vào lưới Curacao. Đó là một pha bóng mà bộ ba Hà Nội FC đã phối hợp cực kỳ ăn ý với nhau, một sự bổ xung không hề tồi cho đội tuyển khi chúng ta muốn tạo nên những nét mới. Nhưng bất ngờ nhất là khi ông Park trả Trọng Hoàng về trung tâm hàng tiền vệ. Hoàng “bò” chơi gần hết giải Kings Cup bên cánh phải một cách tuyệt vời nhưng ngay khi trở về vị trí sở trường cũng đã bổ xung chất thép cho tuyến giữa.

Viet Nam Park Hang Seo
Nhưng ông đã tạo ra những điểm nhấn nhất định

Sự xoay chuyển sơ đồ trong 15 phút cuối trận chung kết gặp Curacao từ 3-5-2 sang 4-3-3 với Quang Hải đá hộ công cho bộ đôi tiền đạo Công Phượng- Anh Đức tạo nên những nét mới thú vị trong cách chơi của chúng ta. Với số lượng người áp sát vòng cấm địa của đối phương nhiều hơn, những pha phối hợp của đội tuyển trở nên nhuần nhuyễn và đã lập tức tạo nên bàn thắng. Thầy Park đã cho thấy mình không hề cứng nhắc về ý đồ chiến thuật ngay với cả số ít những con người đang có.

Quang Hải trong một trận đấu đã được xoay trong ba vị trí khác nhau từ tiền đạo cánh về trung tâm hàng tiền vệ rồi lên chơi hộ công. Một sự tận dụng tối đa của thầy Park với cầu thủ có khả năng gây đột biến tốt nhất của mình trong những sơ đồ khác nhau. Cuối cùng thì Hải cũng tỏa sáng trong vai trò số 10 ở 15 phút cuối trận và làm chúng ta thở phào vì dường như thấy em mất tích trong phần lớn thời gian trước đó. Việc khai thác hết được Hải hay những cầu thủ khác cũng là điều mà hiếm HLV nào của Việt Nam trước đây dám làm.

Viet Nam Park Hang Seo
Chúng ta để lại ấn tượng sâu sắc tại giải đấu

Không chỉ sử dụng các cầu thủ ở những vị trí sơ đồ khác nhau, ông Park cũng đã thành công trong việc xoay vòng cầu thủ để tìm ra những phương án mới. Nơi trung tâm hàng tiền vệ, cả Tuấn Anh, Xuân Trường, Hùng Dũng, Đức Huy rồi Quang Hải và Trọng Hoàng đều đã được sử dụng. Giờ thì để xác định được cặp tiền vệ đá chính của tuyển Việt Nam sẽ là bài toán khó đối với tất cả mọi người.

Sự sáng tạo trong cách sử dụng những con người sẵn có đã đem đến cho ông Park nhiều phương án chiến thuật thú vị. Dù đã hơn hai năm cầm quân ở tuyển nhưng những ý tưởng mới vẫn chưa bao giờ dừng lại với ông thầy người Hàn Quốc. Với một giải đấu giao hữu không có quá nhiều thời gian chuẩn bị nhưng vừa lắp ghép được những sơ đồ mới, vừa thử nghiệm được những con người mới mà vẫn khá nhuần nhuyễn đem đến kết quả tốt. Chúng ta thực sự một lần nữa lại phải ngả mũ khâm phục thầy Park. Còn các đối thủ, hãy lo lắng dần đi là vừa.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.