Bóng đá dưới lăng kính chuyển nhượng: Một thế giới đã chết

Thứ Bảy, ngày 21/07/2018 - 21:54
5 /5 của 1 đánh giá

Những kỷ lục trên thị trường chuyển nhượng liên tiếp bị phá. Bom tấn có thể nổ bất cứ lúc nào. Thế giới bóng đá đã thay đổi đến chóng mặt.

Khi M.U bỏ ra hơn 100 triệu euro để đưa về Paul Pogba, mọi thứ còn nằm trong trí tưởng tượng của chúng ta. Dù sao Pogba cũng là một tài năng đã được khẳng định và cái giá đó không chênh quá lớn so với vụ chuyển nhượng của Gareth Bale trước đó. Cristiano Ronaldo, ông lão 33 tuổi vẫn còn xứng đáng phần nào với 105 triệu euro vì giá trị hình ảnh toàn cầu của mình. Ok. Có vẻ vẫn ổn.

Nhưng khi nhìn lại, Neymar với 222 triệu. Cái gì cơ? 222 triệu euro ấy hả ??? Philippe Coutinho 160 triệu euro. Rồi Ousmane Dembele 145 triệu euro và Kylian Mbappe mới 19 tuổi, đá một mùa chuyên nghiệp đã có giá 180 triệu euro. Hạ xuống tí nhé, giờ là Alisson 72 triệu euro. Khoan. Alisson là ai? Đó là gã thủ môn của Brazil mới đến Roma 2 năm trước đó.

Cộng thêm hai cái tên còn xa lạ là Naby Keita, Fabinho, đội bóng “giàu có” của nước Anh đã nhanh tay ném 160 triệu euro chỉ trong 1 tuần. Chưa kể gã quái nào đó có tên Virgil Van Dijk cũng từng có giá 75 triệu euro.

Còn một chú nhóc năm sau mới đủ tuổi 17 để chơi bóng chuyên nghiệp như Vinicius Junior cũng lấy của Real 45 triệu euro. Vâng, 45 triệu đó để không trong suốt một năm và chờ đợi ngày may ra có thể tỏa sáng đó. Người ta đã nói về cuộc trở về trị giá 300 triệu euro của Neymar rồi.

Giờ là thời đại mà cả Neymar lẫn fan Vinicius của Neymar đều có giá cắt cổ

Vậy là xong, mọi thứ chúng ta đã từng thấy trong hơn 100 năm tồn tại của FIFA đều đã vỡ vụn cả rồi. Thế giới bóng đá mà chúng ta đã biết rồi sẽ chết, câu chuyện về lịch sử và truyền thống sẽ chỉ còn trong những bộ phim tài liệu. Sự tiếc nuối sẽ dâng trào rất nhanh.

Nhưng, có điều, chúng ta sẽ chả thể làm gì được. Một thời đại mới đã bắt đầu. Từ giờ những cầu thủ có chút tài năng sẽ đáng giá một siêu gia tài. 150 triệu có lẽ vẫn còn quá rẻ cho Thibaut Courtois và Eden Hazard. Ai đó sẽ thình lình được ra mắt với giá 50 triệu euro ngay trước mặt bạn. Đội hình 11 người giờ đã có giá 2 tỷ euro rồi. Chia ra đi, không còn cầu thủ ngôi sao nào rẻ hơn 100 triệu euro cho bạn chọn nữa đâu.

Sự đổ vỡ của mô hình như Arsenal, những kẻ phản bội trong phòng thay đồ như ở Chelsea, những vụ chống đối, làm mình làm mẩy của các ngôi sao rồi sẽ xảy ra thường xuyên hơn. Tất cả bởi vì họ luôn biết mình có một cơ hội kiếm nhiều tiền hơn ở một nơi khác.

Khi một đội bóng có thể bỏ ra 400 triệu euro chỉ để mua 2 cầu thủ, nó là sự cáo chung cho giấc mơ bình đẳng mà những thể chế như FIFA được lập ra để thi hành. 20 năm trước, khi ý tưởng về một siêu giải đấu của những CLB lớn mạnh nhất được đưa ra nó đã bị phủ định một cách cương quyết. Hệ thống thi đấu quốc gia và châu lục tuyệt vời khi đó đủ sức đánh bại ý tưởng của vài ông trùm.

Nhưng giờ, ICC Cup đã diễn ra mỗi mùa Hè. Nó cạnh tranh ngôi sao trực tiếp với World Cup và EURO. À, xin lỗi, nó không phải cạnh tranh. Ở ICC Cup sắp tới đây, Ronaldo, Messi không phải nghỉ sớm đến vậy.

Bóng đá giờ bị chi phối bởi tiền bạc quá nhiều

Và giờ thì còn đợi gì nữa ? Một nhà tài phiệt ? Một công ty? Hay thậm chí là một quốc gia ? Quyết định cuối cùng sẽ đến từ đâu? Chỉ cần một đại diện, vì tiền thì đã có rồi. Giải đấu của 20 đội bóng lớn nhất thế giới sẽ được tổ chức trong một ngày không xa. Các hãng truyền hình sẽ thích thú, khán giả giờ đây không chỉ nhàn rỗi mỗi cuối tuần. Vậy thì còn cần World Cup, EURO hay cả FIFA làm gì nữa?

Tất cả chúng ta rồi sẽ vỗ tay cho ý tưởng đó thôi. Khi Uli Hoeness, chủ tịch CLB Bayern Munich nói không có cầu thủ nào đáng giá 100 triệu USD. Ông nói đúng đấy. Nhưng khi ông mua một gã vớ vẩn như Tolisso với 45 triệu euro, ông cũng đẩy đội bóng của mình vào vòng xoáy đó rồi. Thế nên hãy giới thiệu bom tấn của năm nay ngay đi, Bayern.

Sự thay đổi là không thể tránh khỏi. Đó là lý do chúng ta không thể chống lại nó. Nhưng khi những cầu thủ kiếm 100 triệu USD mỗi năm đứng trên sân được tôn vinh như những ông hoàng thì có những người cũng lao động vất vả để kiếm gạo ăn mỗi ngày. Đó là sự chênh lệch phi lý. Những giá trị mà chúng ta từng gán cho bóng đá rồi cũng sẽ vào sọt rác.

Khi các ngôi sao mệt mỏi và uể oải trong những giải đấu lớn mỗi mùa Hè, họ không có lỗi. Các ông chủ đã vắt kiệt họ trong cả năm rồi. Bởi bây giờ, bóng đá là một cuộc làm ăn, người được lợi là những ông trùm. Và một giải đấu của khoảng 20 đội bóng lớn với những cỗ máy sinh học được tạo nên từ nền khoa học thể thao tiên tiến sẽ hấp dẫn hơn những chàng trai say mê quả bóng đến từ khắp nơi trên thế giới?

Sự đa dạng sẽ bị giết chết. Và nếu ai đó còn nhớ những bài học phổ thông, thì thế giới này vốn được tạo lên từ sự đa dạng đó, thế giới bóng đá cũng vậy. Thế giới đó đã chết.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.