Những tính toán dài lâu của thầy Park

Thứ Sáu, ngày 21/12/2018 - 16:17
5 /5 của 1 đánh giá

Chỉ năm ngày sau khi dành chức vô địch AFF 2018, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đã quay trở lại tập trung cho một chiến dịch mới, Asian Cup 2019. Khá bất ngờ khi để chuẩn bị cho giải đấu này, ông Park Hang Seo đã loại đi những cái tên kỳ cựu và chỉ tăng cường những gương mặt còn rất trẻ. Tuy nhiên, đây lại là một bước đi mang tính chiến lược có tính toán của ông thầy người Hàn và cả của Liên đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Tham khảo thêm:

Năm 2018 là một năm đại thành công của bóng đá Việt Nam. Sự thành công đó là nhờ những đóng góp rất lớn của thầy Park, nhưng không thể nào phủ nhận sự thành công của công tác đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam trong vài năm qua mà đến năm 2018 thì mới thực sự bùng nổ khi gặp đúng thầy đúng thợ. Đây là lý do để chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai dài lâu tươi sáng hơn của bóng đá Việt Nam. Còn nhớ 10 năm trước, sau chiến tích AFF 2008, thầy Tô đã không thể nối tiếp mạch thắng để rồi ra đi 2 năm sau đó. Đây rõ ràng không phải là con đường mà thầy Park muốn đi lại. Và để tránh vết xe đổ đó, chúng ta phải chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Thầy Park tiếp tục trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ

Việc gọi những cái tên như Minh Vương chứ không phải Đinh Thanh Trung cho thấy thầy Park sẽ tiếp tục trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ. Tuyến giữa của chúng ta ở AFF cup vừa rồi là khu vực có nhiều xáo động nhất. Xuân Trường có phong độ không tốt, Hùng Dũng và Huy Hùng thì dính phải chấn thương nghỉ mất vài trận. Đúng ra Đinh Thanh Trung, người cuối cùng bị thầy Park loại trước giải sẽ có cơ hội trở lại nhưng rồi thầy Park quyết định trao cơ hội cho Minh Vương, một cầu thủ trẻ. Ngoài Vương thì chỉ có trung vệ Thành Trung để bổ xung cho vị trí của Đình Trọng là những người đã có thời gian gắn bó nhất định với thầy Park trước đó. Còn lại là 5 cái tên mới. Trong đó Phan Thanh Hậu, Ngô Tùng Quốc và Đinh Hoàng Đức, Đinh Thanh Bình cũng là những cái tên còn rất trẻ mới được Giám đốc kỹ thuật Gede giới thiệu cho thầy Park từ giải U21 quốc tế Báo thanh niên vừa kết thúc vài ngày trước. Chỉ có Ngân Văn Đại là cái tên mới nhưng đây là một tiền đạo khá nổi bật trong mùa bóng vừa qua trong màu áo của CLB Hà Nội.

Như vậy, với việc bổ xung 5 cái tên còn rất trẻ đều nằm trong độ tuổi tham dự Sea Games tại Philippines sang năm thì thầy Park cũng như Liên đoàn không dấu ý đồ chuẩn bị cho giải đấu này. Với sẵn có 6 cầu thủ còn nằm trong độ tuổi U22 hiện có trong đội tuyển, chúng ta sẽ có gần đủ một đội hình đá chính của Sea Games sang năm ngay tại đội tuyển Quốc gia vào thời điểm này. Và còn xa hơn nữa đó sẽ chính là lực lượng chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á năm 2020, giải đấu mà nếu lặp lại thành tích ở Thường Châu hồi đầu năm, lần đầu tiên chúng ta sẽ có đội tuyển bóng đá nam dự Olympic. Một mục tiêu rất đáng để nỗ lực.

Thành công của đội tuyển Quốc gia trong những ngày cuối năm này mang dấu ấn rất lớn của các cầu thủ trẻ. Chức vô địch đầy thuyết phục ở AFF Cup vừa qua cho thấy bản lĩnh của những cầu thủ trẻ sau khi được trui rèn liên tục ở các giải đấu lớn trong suốt năm qua. Những Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng khiến cho người ta ngỡ ngàng không chỉ vì tài năng mà còn bản lĩnh vượt qua mọi sức ép. Sự trưởng thành sớm của họ chính là nhờ trong nhiều năm qua, bóng đá trẻ của chúng ta đã không bỏ lỡ một cơ hội nào để trui rèn cho họ. Chính vì thế, những Phan Thanh Hậu, Nguyễn Thành Chung hay Nguyễn Hoàng Đức muốn trưởng thành được cũng cần những cơ hội như Văn Hậu và Quang Hải đã có trong năm qua.

Nước cờ táo bạo nhưng dựa trên sự tính toán kỹ càng

Một nước cờ mang tính chiến lược khi các cấp độ đội tuyển liên tục được gối đầu nhau. Lứa 95 của Công Phượng đã lớn hết vào năm nay. Giờ sẽ là lứa 97 của Quang Hải và 99 của Văn Hậu. Khi những chồi non như Quang Hải, Văn Hậu còn chưa được tận dụng hết thì những hạt mầm mới đã được gieo tiếp vào ở cấp độ cao nhất của Đội tuyển quốc gia. Đây là một nước cờ táo bạo nhưng đã được tính toán kỹ.

Bởi dù vừa vô địch AFF Cup, nhưng hẳn thầy Park cũng ý thức được thực lực của bóng đá Việt Nam so với đẳng cấp Châu lục trong giải đấu sắp tới. Tại Asian Cup 2019 sắp tới, Đội tuyển Việt Nam nằm ở bảng D cùng Iran, Iraq và Yemen. Trong đó đáng gờm nhất là Iran, ứng viên hàng đầu cho chức vô địch. Hôm thứ hai vừa qua, Iran đã công bố danh sách sơ bộ cho giải đấu tháng 1 tới này trong đó có 11 cầu thủ từng dự World Cup 2018 vừa qua chưa kể những cái tên đang bận chơi bóng tại tại châu Âu. Giống Iran, Iraq cũng là một gã khổng lồ của châu Á. Dù không tự ti, nhưng thực sự đây là hai đối thủ trên tầm của chúng ta trong bảng đấu này. Đối thủ còn lại là ẩn số Yemen, một đội bóng cũng được đánh giá cao hơn chúng ta. Và dù có thể vượt qua vòng bảng thì chờ đợi chúng ta ở vòng trong sẽ là những thử thách khôn lường như đội hình mạnh nhất của Nhật, Hàn Quốc hay Australian. Dẫu có được đội hình mạnh nhất với cả Anh Đức hay Đình Trọng chúng ta cũng khó lòng tiến sâu tại giải đấu vẫn còn quá sức này. Năm 2007, với lợi thế sân nhà chúng ta cũng chỉ tiến được tới Tứ kết, nếu lần này có thể lặp lại kỳ tích đó thì đã là quá tuyệt vời.

Một kỳ tích tại Asian Cup 2019 có thể là một mục tiêu quá mơ hồ, nhưng ngược lại việc giữ vững được ngôi gương trong khu vực Đông Nam Á tại SEA Games 30 với đội U22 và vòng chung kết U23 Châu Á 2020 thì hoàn toàn nằm trong tầm tay của chúng ta. Đây là những mục tiêu có thể phấn đấu được nếu chúng ta chuẩn bị tốt ngay từ bây giờ. Những Ngô Tùng Quốc hay Nguyễn Hoàng Đức có thể chưa đủ sức để trụ lại tại đội tuyển quốc gia ngay thời điểm này nhưng nếu họ được lên ăn cơm tuyển và cùng những người đàn anh tham gia tập huấn tại Qatar thì sẽ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm chuẩn bị cho những kế hoạch sắp tới này. Vì vậy, có thể thấy việc gọi quân của thầy Park là có ý đồ muốn hy sinh một chút ở giải đấu Asian Cup sắp tới để hướng tới những mục tiêu dài lâu hơn cùng bóng đá Việt Nam. Một chức vô địch SEA Games và một vé dự Olympic 2020, những thành tích mà bóng đá Việt Nam chưa bao giờ đạt được. Rõ ràng đó là những mục tiêu đáng để phấn đấu.

Một chức vô địch SEA Games và một vé dự Olympic 2020 là mục tiêu mà DDTVN hướng tới

Ngay từ lúc này, một bản hợp đồng mới có lẽ đã được đặt sẵn ra để đợi thầy Park ký vào. Bởi theo hợp đồng cũ, tháng 10 năm sau, thầy Park sẽ hết hạn. Nhưng với việc tiếp tục bổ xung những gương mặt trẻ cho đội tuyển quốc gia và hướng đến những mục tiêu của cả năm 2020, thầy Park có lẽ đã tìm được tiếng nói chung với cả liên đoàn. Việc ông thầy người Hàn sẽ ký tiếp vào bản hợp đồng mới có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Điều đó sẽ khiến cho bóng đá Việt Nam có được một sự phát triển ổn định trong thời gian dài nữa. Đây mới là những toan tính dài lâu mà ông Park cũng như Liên đoàn hướng tới.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.