Đỉnh cao và vực sâu

Thứ Bảy, ngày 20/10/2018 - 10:13
5 /5 của 1 đánh giá

Mourinho chính là người đầu tiên lập nên kỳ tích khởi đầu hoàn hảo với 20 điểm sau 8 vòng đấu ở mùa đầu tiên đến Chelsea năm 2004. Giờ Sarri đang đi lại con đường đó. Cuộc chiến tâm điểm ở vòng đấu thứ 9 này sẽ là giữa quá khứ và hiện tại ,nơi những cố nhân gặp lại. Nhưng rất có thể, nó sẽ là sự chấm hết cho những lưu luyến cũ.

>> Tham khảo thêm:

Chelsea đang bay cao dưới sự dẫn dắt của Sarri, dù chưa đem đến danh hiệu nào, nhưng thứ bóng đá đầy đam mê của ông quyến rũ người hâm mộ. Trong khi đó MU của Mourinho rơi vào cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có. Hai tuần tạm nghỉ làm lắng dịu lại tình hình trên các mặt báo, nhưng phía sau đó là những cơn sóng đang nổi lên.

Trận đại chiến với Chelsea là bài test chính xác nhất mà những ông chủ của MU cần để đưa ra quyết định. Dù Mou vẫn dành được nhiều sự ủng hộ, nhưng nếu đêm nay MU thất bại. Kết luận sẽ được đưa ra: Mou thực sự cần phải ra đi.

Chelsea Man United
Quá khứ và hiện tại của Chelsea

Sarri thì không cần lo lắng đến chuyện đó. Dẫu đêm nay Chelsea có bị chặn lại ngay tại Stamford Bridge thì thứ bóng đá mê hoặc của ông cũng đã kịp lấy chọn niềm tin của tất cả từ ông chủ, người hâm mộ đến giới bình luận. Người ta đã nói đến sự kỳ diệu ở Tây London khi chưa từng thấy đội bóng nào chuyển mình nhanh đến thế trong thời gian ngắn như vậy. Cả tương lai đã được trải ra trước mắt Sarri tha hồ cho ông tiếp tục cuộc cách mạng của mình.

Thực tế, trước Sarri đã từng có một người tạo ra được cuộc thay đổi ngoạn mục như thế cũng tại Tây London. Người đó chính là Mourinho. Mùa hè năm 2004, sau khi giành vinh quang với Porto, “người đặc biệt” đến đây và vẽ lên một trang sử mới. Chelsea biến ảo hấp dẫn với thứ sexy football thời Gullit, Vialli nhưng mong manh và yếu đuối nơi hàng thủ đã được cô đặc lại thành một khối rắn như đá.

Những chiến thắng 1-0 liên tiếp mở màn mùa bóng năm đó đúng với tính cách của Mourinho cũng đã đem đến cho Chelsea 20 điểm sau 8 vòng đấu. Một khởi đầu hoàn hảo cho chức vô địch ở cuối mùa bóng đó. Mùa bóng đã tạo nền tảng cho một thời kỳ thống trị vừa qua.

Chelsea Man United
Hai thái cực trái ngược trước cuộc đối đầu

Giờ, người đang được đặt niềm tin ở một thời kỳ mới lại chính là Sarri. Việc đầu tiên ông thầy người Ý làm là thay đổi tất cả như Mou đã từng. Chỉ có điều theo cách ngược lại. Hơn một thập kỷ khoác lên mình bộ mặt lầm lì xấu xí với lối đá thiên về phòng ngự đã bị Sarri dỡ bỏ. Stamford Bridge giờ là thiên đường của bóng đá tấn công.

Một cuộc đối đầu thú vị của hai hệ thống đối lập. Mou thích phòng ngự, ông muốn không thua trước khi ghi được bàn thắng. Chiến thắng với ông là tối thiểu. Mou chỉ cần 1 bàn thắng. Ông sẽ chọn thời điểm để tấn công hoặc dùng đòn thù là bóng chết. Sau đó ông sẵn sàng để dựng xe bus trên sân nhà. Trong khi đó Sarri lại đam mê tấn công đến phát cuồng. Ông thà bỏ việc còn hơn là nhìn cầu thủ của mình chơi thứ bóng đá “hèn nhát” đó. Điều đó khiến cho Mou thích thú. Và Mou đã ở thế đường cùng. Sarri thì đang trên đỉnh cao. Sarri liệu có nên khống chế cơn hưng phấn đó lại.

MU có đủ vấn đề để ảnh hưởng tới trận đấu. Tranh cãi nội bộ, tâm lý không tốt và một tương lai bất định cho tất cả. Trong khi đó Chelsea chỉ có một vấn đề là phụ thuộc vào Hazard.

Chelsea Man United
Tối nay, ai sẽ thắng?

Nhưng phụ thuộc thì có sao khi Hazard đã vươn lên đến đẳng cấp mới đủ để Chelsea phụ thuộc như Real dựa vào Ronaldo, hay Barca dựa vào Messi. Có lẽ Mou cũng ước gì mình được phụ thuộc vào Pogba hoặc Sanchez như thế. Một ngôi sao là cần thiết và đó là may mắn của Chelsea ở thời điểm này.

Bởi khi Hazard gánh lấy trách nhiệm ngôi sao thu hút đối thủ, các đồng đội sẽ càng có nhiều cơ hội tỏa sáng. Mou có bài để khống chế Hazard như đã từng. Ông có Herrera, có McTominay để khóa lấy chặt số cầu thủ số 10. Nhưng ông sẽ làm j để ngăn Jorginho chuyền bóng ?

Stamford Bridge đã từng là sân khấu của Mourinho, nhưng giờ nó là nơi Sarri đang tỏa sáng. 14 năm trước, chuỗi khởi đầu ấn tượng của Mou đã bị chặn lại bởi một đội bóng thành Manchester, nhưng là Man City. Lịch sử vô tình hay hữu ý đã đưa một Manchester khác đến đây để thử thách kỷ lục của Sarri. Nếu đêm nay Chelsea lại thua một đội bóng thành Manchester ở vòng 9 và lại vô địch cuối mùa, ông sẽ quay lại cảm ơn Mou. Còn nếu không, nó đơn giản là sự khẳng định. Sarri thực sự trên tầm Mou.

 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.