Đội tuyển Đức: Kiêu binh tất bại

Thứ Năm, ngày 18/10/2018 - 09:55
5 /5 của 1 đánh giá

Trong tận cùng của mỗi thất vọng, tuyển Đức hùng mạnh lại tiếp tục bại trận. Pha làm bàn trên chấm phạt đền của Kroos không đủ để kéo lại danh dự cho đoàn quân của HLV Joachim Loew.

Xem thêm:

Tại sao thế hệ của những Toni Kroos, Marco Reus, Neuer, Thomas Muller, Hummel … lại thất bại? Đó sẽ là câu hỏi cả thế giới đi tìm lời đáp ngay lúc này. Nhìn vào những cái tên, có thể thấy tuyển Đức vẫn là một trong những đội quân thiện chiến bậc nhất, nhưng không cần tới giá lạnh của mùa đông nước Nga như hồi Thế chiến II, “Cỗ xe tăng Đức” vẫn sa lầy.

Đằng sau mỗi thất bại lớn, người ta sẽ đi tìm những nguyên nhân cấu thành đến nó như một lẽ dĩ nhiên. Nhà vô địch thế giới 2006, Italia bị loại tại World Cup 2010 ngay từ vòng bảng vì “lỗi hệ thống” khi giải vô địch quốc gia nước này Serie A bị tàn phá nát bởi những scandal dàn xếp tỉ số, chất lượng cả nền bóng đá sụt giảm, không có những tài năng mới bổ xung.

Trong khi đó nhà vô địch thế giới năm 2010, Tây Ban Nha lại bị loại khỏi vòng bảng World Cup 2014 vì lỗi con người khi HLV Vicente Del Bosque vẫn đặt niềm tin vào một hệ thống đã cũ kĩ và lặp lại dựa vào một đội ngũ đã thừa mứa danh hiệu. Thất bại của người Đức vào thời điểm này có lẽ là tương đồng với Tây Ban Nha năm đó.

ĐT Đức đang tỏ ra kiêu ngạo sau những thành công đã đạt được

Những trụ cột của Tuyển Đức hiện giờ phần lớn đều xuất phát từ Bayern. Neuer, Muller, Hummel vẫn ở đó. Kroos dù đã tới Real nhưng vẫn là một phần của Bayern. Họ tạo thành xương sống của đội tuyển. Điểm mạnh là sự quen thuộc của hệ thống, lợi thế đó không cần phải bàn. Nhưng trong họa có phúc.

Một hệ thống quá ổn định thì sẽ nhàm chán. Một nhóm cầu thủ giành được quá nhiều quyền lợi sẽ trở nên kiêu ngạo. Sane từng bị loại vì không thể hòa nhập với hệ thống Bayern đó. Kể cả những nhân tố mới trẻ trung như Julian Draxler, Julian Brandt cũng không được trọng dụng dù tài năng của họ là không thể bàn cãi.

Hãy nhìn vào những công thần của tuyển Đức. Muller, Neuer, Hummel và Kroos đều chưa tới 30 tuổi nhưng đã có cả trăm lần khoác áo đội tuyển. Trong khoảng gần 10 năm qua, không có đội tuyển nào trên thế giới ổn định hơn họ.

Cũng trong khoảng thời gian đó, họ chinh phục những danh hiệu lớn nhất ở cả cấp đội tuyển và câu lạc bộ. Real năm nào cũng vô địch Champions League. Bundesliga thì là sân chơi riêng của Bayern. Thừa mứa danh hiệu, nhàm chán trên đỉnh vinh quang, động lực thi đấu là điều sẽ bị bào mòn. Không phải ngôi sao nào cũng giữ được khát khao lớn như Ronaldo, và ngay cả Ronaldo cũng phải tự thay đổi chính mình.

Bóng đá Đức vẫn phát triển tốt. Các tài năng mới vẫn ra đời. Sau thành công rực rỡ tại FIFA Confederations Cup 2017 của Đội hình B của Đức , bất kỳ ai cũng tỏ ra lạc quan và tin tưởng rất lớn vào đội nhà tại World Cup 2018. Sự kiêu ngạo đã đẩy tới tận cùng. Và đó là mầm mống của thất bại.

Niềm tin vào HLV Joachim Low liệu đã chấm dứt?

Hãy nhìn cuộc khủng hoảng ở Bayern, tân HLV Niko Kovac đã không đủ uy tín để kiểm soát tình hình. Các kiêu binh đã nổi loạn. Họ là những ngôi sao, có tiếng nói, có ảnh hưởng ko dễ để khuất phục họ. Ảnh hưởng tiêu cực đó kéo lên cả đội tuyển, nơi mà tiếng nói của họ cũng là rất lớn. Các nhân tố mới sẽ khó mà hòa nhập, còn lối chơi sẽ được giữ nguyên với những gì họ quen thuộc.

Các cựu cầu thủ như Ballack, Lothar Matthaus hay Oliver Kahn đã lên tiếng về điều này. Đã đến lúc cần thay đổi. Nhưng Loew không nghĩ thế. Đội bóng vẫn chơi tốt theo ý ông, có gì đó đen đủi ở đây. Tại sao phải loại bỏ những công thần khi họ vẫn là những người trung thành với mình ? Và dĩ nhiên, tất cả đã đứng lên phản ứng lại những huyền thoại của quá khứ.

Một vấn đề nữa là ở vị trí HLV. Một hệ thống cũ kĩ, con người cũ kĩ và cả những ý tưởng cũng đã cũ. Bóng đá đang thay đổi quá nhanh, người Đức không thể cứ mãi tin tưởng vào Loew mãi được như thế. Bởi thành công cùng những lời tán tụng khiến ông trở nên bảo thủ, trì trệ đến mức mù quáng.

Một làn gió mới trên băng ghế huấn luyện sẽ tiếp thêm sinh khí cho đội bóng này. Một bàn tay sắt để dẹp loạn kiêu binh, khi đó tuyển Đức sẽ hồi sinh.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.