Tuyển Anh: Đàn sư tử dũng cảm đã trở lại

Thứ Năm, ngày 18/10/2018 - 16:42
5 /5 của 1 đánh giá

Chiến thắng vang dội trước Tây Ban Nha ngay tại Seville, đội bóng nổi tiếng với nghệ thuật kiểm soát bóng và mới đây, vừa đánh bại Á quân thế giới Croatia với tỷ số 6-0 là một sự kiện chấn động của bóng đá Anh. Đúng như Gary Neuville đã nói, nó còn có giá trị hơn cả việc lọt vào bán kết World Cup. Lâu lắm rồi, người ta mới lại thấy được một Tam Sư đáng gờm đến thế.

>> Tham khảo thêm: 

Khi Gareth Southgate được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng của Tam Sư. Người ta không đặt nhiều hy vọng. Thực tế, cựu hậu vệ dù danh tiếng một thời chỉ là một nhà cầm quân trẻ tuổi và không được đánh giá cao. Nó khác với những tên tuổi lẫy lừng trước đó cho vị trí này mà cũng đều thất bại. Với người Anh, Southgate chỉ như một bước đệm trong giai đoạn mà họ bị khủng hoảng trên băng ghế huấn luyện vậy.

Quả thực, sau thế hệ vàng son của Lampard, Terry, Gerrard và Rooney, bóng đá Anh không chỉ đi xuống ở chất lượng cầu thủ. Ngay trên băng ghế huấn luyện, họ cũng không còn sự lựa chọn nào khả dĩ. Đó là một quá trình lâu dài. Kể từ khi Premier League ra đời vào năm 1992, chưa một người Anh nào từng giành ngôi vô địch trên băng ghế huấn luyện. Tất cả các đội bóng được coi là mạnh của Anh trong nhiều năm qua đều trong tay các HLV nước ngoài. Premier League trở thành sân khấu của các HLV ngoại.

Anh
ĐT Anh từng có giai đoạn khủng hoảng

Nó cho thấy sự đi xuống của những ý tưởng bóng đá, thứ tư duy bảo thủ của người Anh đã làm hại họ. Quyết định đặt đội tuyển trong tay HLV trẻ như Southgate là quyết định mạo hiểm trong quá trình bóng đá Anh đang làm lại từ đầu, xây dựng từ đội ngũ cầu thủ đến băng ghế huấn luyện.

Trái ngọt bất ngờ với vị trí thứ tư World Cup là đầy hy vọng. Nhưng thực tế, họ vẫn không được đánh giá cao. Ngoài lối chơi có phần nhàm chán thì bản thân bóng đá thế giới vẫn có sự chia rẽ. Croatia hay Anh chỉ là những kẻ cơ hội nhất thời, họ chưa được đưa lên chiếu trên thực sự của bóng đá thế giới, nơi mà những “ông lớn” Pháp, Đức, Tây Ban Nha hay Brazil vẫn đang ngự trị. Bởi họ không thể chơi thứ bóng đá ấn tượng như đối thủ.

Nhưng giờ với đội hình trẻ trung nhất kể từ năm 1959, họ đã đánh bại Tây Ban Nha ngay tại Seville. Ở đó, chúng ta thấy thấp thoáng cái bóng của những đội bóng quốc nội đang dần ngấm lên tuyển Anh như thế nào.

Anh
Nhưng tất cả thay đổi khi Southgate nắm quyền

Với hằng hà sa số những ngôi sao huấn luyện ở Premier League, nó thấm dần cả nền bóng đá và giúp nâng tầm Tam Sư lên một đẳng cấp mới. Nhờ có Klopp, tuyển Anh có một Joe Gomez trẻ trung nhưng chắc như đá tảng ở vị trí trung vệ. Với Pochettino, những Harry Winks, Kieran Trippier, Eric Dier, Harry Kane tỏa sáng với cả thế giới. Và ở Chelsea, Ross Barkley hồi sinh tuyệt vời nhờ sự góp mặt của Sarri. Và tất cả đều thấy Raheem Sterling đã trưởng thành như thế nào dưới sự chỉ dạy của Pep Guardiola.

Tại Seville, người ta thấy Southgate đã mô phỏng phong cách gegenpressing mạnh mẽ của Klopp nhằm phá vỡ cấu trúc của Tây Ban Nha. Sự linh hoạt trong chuyển đổi từ 4-3-3 sang 3-5-2 như cách mà Tottenham và Man City vẫn chơi khi đối phó với áp lực lớn của đối thủ.

Anh
Ông đang giúp Tam sư trở lại mạnh mẽ

Và một bất ngờ khi chúng ta thấy người Anh bảo thủ cũng xây dựng lối chơi từ tuyến dưới, chấp nhận rủi ro đi kèm để thu lại thành quả mỹ mãn. Jordan Pickford dù trở thành trò cười với pha cầm bóng lỗi, nhưng anh cũng là người hùng với đường bóng hoàn hảo cho Harry Kane, dẫn đến bàn mở tỷ số của Sterling với 3 đường chuyền trong vòng 8 giây. Một bàn thắng có thể đưa vào sách giáo khoa bóng đá về phản công.

Lần đầu tiên chúng ta thấy, một tuyển Anh đã chơi theo cách các đội bóng hàng đầu. Giờ đây, họ đủ dũng cảm để tấn công đối thủ và chấp nhận rủi ro cho mục tiêu chiến thắng của mình.

Southgate vẫn chưa bao giờ được đánh giá cao vì những ý tưởng, nhưng ông là người trẻ. Ông quan sát và học hỏi. Dựa vào những gì mà mình đang có, ông lột xác một tuyển Anh già nua ốm yếu thủa nào.

Anh
Thắng lợi gần nhất trước TBN đã chứng minh điều đó

Chiến thắng trước Tây Ban Nha khiến cả nước Anh phấn khích, bởi trên cả kết quả nó cho thấy bây giờ họ thực sự là đàn sư tử dũng mãnh và sẵn sàng dấn thân vào những thử thách lớn. Nó đưa họ lên hàng những đại gia của bóng đá thế giới vào thời điểm này.

Southgate có thể là một canh bạc trên băng ghế huấn luyện, nhưng cũng như Pep hay Luis Enrique và Zidane đã từng được tin tưởng, họ là những làn gió mới. Người trẻ không ngại học hỏi và cập nhập, một phiên bản mới của Tam Sư khát vọng cháy bỏng và dũng cảm hơn rất nhiều đã xuất hiện. Đó là một Tam Sư đáng xem hơn nhiều.

>>Xem thêm bình luậnĐội tuyển Đức: Kiêu binh tất bại

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.