Đừng chủ quan, con đường chinh phục vẫn còn rất dài

Thứ Ba, ngày 16/10/2018 - 15:00
5 /5 của 1 đánh giá

Sau những thành công liên tiếp kể từ khi dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo đang được người hâm mộ cũng như giới chuyên môn sẽ làm nên một kì tích tiếp theo tại AFF Cup 2018. Với tuyên bố mới đây, rõ ràng ông thầy người Hàn cũng đặt mục tiêu rất cao tại giải đấu này. Dĩ nhiên, không nói thì tất cả cũng biết, không vô địch là thất bại. Chỉ có điều, liệu chúng ta có quá chủ quan không?

Tham khảo thêm:

Để vô địch, trước hết chúng ta phải là kẻ mạnh nhất. Tất nhiên, kẻ mạnh nhất chưa chắc đã vô địch. Nhưng trong hành trình tới chức vô địch, bạn phải thực sự mạnh và ở thời điểm bạn vô địch, bạn chính là kẻ mạnh nhất.

Nói dài dòng vậy để nhắc lại quá khứ. Chúng ta đã từng vô địch năm 2008, ai cũng nghĩ thời của bóng đá Việt Nam đã tới. Nhưng thực tế thì chúng ta đã không bảo vệ chức vô địch lần nào nữa. Chúng ta không có tính kế thừa.

Những nhà vô địch thực sự cần có tính kế thừa như vậy. Ít nhất ở Đông Nam Á này, đó là Thái Lan. Họ có thể bị chúng ta đánh bại năm 2008, bị người Mã qua mặt mấy năm sau đó. Nhưng họ luôn đòi lại được vương vị. Bởi họ có tính kế thừa. Họ mới là kẻ mạnh nhất ở đấu trường này.

Còn chúng ta, bất quá cũng chỉ là kẻ thách thức. Con sói mới lớn đang thách thức Sư tử. Trong một ngày đẹp trời, pha làm bàn không tưởng như Công Vinh đã từng sẽ đem đến cho chúng ta danh hiệu. Nhưng những ngày sau đó, và cả trước đó. Họ vẫn là sư tử.

DTVN
Chúng ta không được tự mãn sau thành công tại U23 châu Á và ASIAD 2018

Một điểm cần lưu ý nữa. AFF dù là sân khấu nhỏ hơn, nhưng nó không phải là sân chơi châu lục. Đó là một sân chơi khác biệt. Nó khắc nghiệt theo kiểu khác. Đó là nơi mà các đội bóng hiểu rõ nhau như lòng bàn tay. Iraq, Qatar hay Syrie có thể còn lạ lẫm chúng ta, chứ người Thái người Sing thì đã rõ nằm lòng.

Và đừng quên lứa trẻ khác lứa lớn. Độ tuổi khác nhau có tâm lý và sự trưởng thành khác nhau. Chúng ta đang vượt lên các đội bóng khu vực ở lứa trẻ, nhưng lứa lớn thì chưa đâu. Chưa bao giờ. Tương lai thì may ra. Và đó là mục tiêu mà chúng ta đang hướng tới.

Nếu như thành phần Olympic VN vừa đá Asiad 18 bổ sung vài cầu thủ nữa là thành đội tuyển quốc gia rồi (nếu có chỉ bổ sung Đinh Thanh Trung, Đặng Văn Lâm và có thể Quế Ngọc Hải). Thì với Thái Lan, Indonesia và Malaysia (những đối thủ chính của tuyển Việt Nam tại AFF Cup), thành phần Olympic của họ rất khác với đội tuyển quốc gia. Điều này sẽ đem đến rất nhiều khác biệt về chất lượng đội hình.

Chúng ta may mắn đang có một thế hệ tốt. Một thế hệ được đào tạo bài bản, có hệ thống và trưởng thành theo tháng năm. Tính hệ thống này rất quan trọng vì nó duy trì được sự ổn định. Đây là thành quả có được sau nhiều năm nỗ lực. Nhưng chúng ta phải thực tế.

Kỳ vọng chỉ là kỳ vọng. Giống như cuộc sống, không ai nắm tay chặt cả ngày. Dù chúng ta có mạnh thật thì chỉ một phút giây thiếu tập trung chúng ta sẽ phải trả giá. Nếu thế hệ này thất bại, nó sẽ làm những thế hệ tiếp theo mất đi sự tự tin. Đó là một hệ quả có tính dây chuyền. Vậy nên hãy thận trọng.

Trong khi đó những đối thủ trong khu vực thì sao. Thái Lan tuy đang có phần thua kém chúng ta về thành tích trong năm qua. Nhưng đó là một Thái Lan còn thiếu Chanathip, Teerasil Dangda, những cầu thủ đang chơi bóng tại Nhật Bản. Một Indo vẫn rất đáng gờm về thể lực. Malaysia cũng đã thắng cả Trung Quốc ở Asiad vừa qua. Đó đều là những đối thủ xứng tầm của chúng ta.

DTVN
Với những con người hiện tại, nếu chơi đúng sức ĐTVN hoàn toàn có thể vô địch AFF Cup 2018

Chúng ta đã vươn lên top 4 Châu Á, chúng ta đã là đội mạnh rồi. Nhưng khi là kẻ mạnh, chúng ta sẽ phải chịu thêm áp lực mới. Đối thủ sẽ cẩn trọng hơn, mưu mô hơn, quyết tâm hơn để đánh bại chúng ta. Còn chính chúng ta sẽ đòi hỏi nhiều hơn ở các cầu thủ của mình. Áp lực sẽ lớn hơn, thắng là bình thường, thua sẽ là một thảm họa.

Quên đi những thành công ở các giải trẻ những năm gần đây, bóng đá Việt Nam quay lại với thực tại không mấy tốt đẹp ở cấp độ đội tuyển. AFF Cup sắp tới chắc chắn sẽ là một giải đấu khốc liệt khi có đến một nửa số đội bóng có thể cạnh tranh chức vô địch. Mỗi trận chiến sẽ đều là một trận chung kết. Đừng coi thường Philippines hay Lào, họ cũng đang muốn vươn lên lắm chứ.

Người hâm mộ bóng đá thấy thành tích U23 ở Thường Châu đầu năm nay, rồi nhìn lại Asiad 18 vừa qua khi chỉ có Việt Nam là đại diện duy nhất Đông Nam Á vào tới tận bán kết đã vội khẳng định bóng đá Việt Nam đã “làm trùm” Đông Nam Á, rồi lạc quan như kiểu chiếc cúp vàng AFF Cup 2018 gần như thuộc về chúng ta thì đó quả là một sự lạc quan thái quá.Giải đấu đã ở trước mắt, hãy trở lại là chính mình. Tỉnh táo và quyết tâm, chúng ta sẽ có cơ hội. Còn kết quả, đôi khi nó là do ông trời quyết định. Việc của mình, là cố hết mình.

>>> Xem thêm bình luậnLoại bỏ Nghiêm Xuân Tú, thầy Park có quá bảo thủ?

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.