Loại bỏ Nghiêm Xuân Tú, thầy Park có quá bảo thủ?

Thứ Hai, ngày 15/10/2018 - 10:04
5 /5 của 1 đánh giá

Trong danh sách 30 cầu thủ được ông Park Hang Seo gọi lên tập trung đội tuyển lần này thì sự vắng mặt gây nhiều tranh cãi nhất là trường hợp của Nghiêm Xuân Tú. Với 17 pha kiến tạo trong mùa giải vừa qua, việc loại bỏ Tú “ngựa” của thầy Park chẳng khác nào việc Joachim Loew loại Sane ở World Cup vừa rồi. Lợi bất cập hại.

Tham khảo thêm:

Tại sao lại loại Tú “ngựa” ?

Thực ra Tú “ngựa” đã từng có tên trong danh sách triệu tập của thầy Park ở những lần triệu tập trước đây. Nhưng khi rút lại danh sách thì cầu thủ của Than Quảng Ninh luôn bị loại. Điều này cho thấy trong đánh giá của thầy Park, Tú không phù hợp với ý đồ của ông.

Điểm yếu lớn nhất của Tú cũng chính nằm ở điểm mạnh nhất của anh. Dù là chân chuyền số 1 ở mùa giải vừa qua, nhưng đa số đường kiến tạo đều là những quả tạt. Mà xem ra lối chơi của Việt Nam không dùng nhiều phương án này. Cho dù ưu tiên một tiền đạo to khỏe chơi đầu tốt như Anh Đức hay Đức Chinh trong vòng cấm.

nghiem xuan tu
Nghiêm Xuân Tú bị loại vì không phù hợp lối chơi của đội tuyển Việt Nam

Nhưng kỳ thực bóng bổng chưa bao giờ là điểm mạnh của chúng ta ngay cả nếu so với các đối thủ trong khu vực. Trong khi đó, dưới thời ông Park thì ông luôn ưu tiên những tiền vệ cánh có khả năng phối hợp và cân bằng giữa yếu tố phòng ngự lẫn tấn công.

Hai ngôi sao mà ông Park đang có trong đội hình là Văn Thanh và Văn Hậu đảm bảo được yếu tố này. Họ có thể lực, tốc độ, kỹ thuật và gần như là sự lựa chọn không phải bàn cãi của ông Park.

Điểm yếu nữa của Tú chính là thể lực. Là một cầu thủ xuất thân từ bóng đá phong trào. Dù có tốc độ và kỹ thuật tốt, nhưng thể lực chưa bao giờ là điểm mạnh của Tú.

Năm nay cũng đã 31 tuổi, Tú không còn đủ thời gian để rèn thêm về điểm này nữa. Trong khi đó đội hình 3-4-3 của ông Park đòi hỏi tần suất hoạt động rất cao của các cầu thủ đá cánh. Chính vì vậy có lẽ từ lâu ông Park đã thấy Tú không đủ khả năng đảm đương nhiệm vụ này.

Bản thân Tú ở CLB Than Quảng Ninh cũng không thường xuyên chơi trọn vẹn 90 phút. Trong khi đó sơ đồ 4-1-4-1 của ông Phan Thanh Hùng luôn dự phòng một hậu vệ biên chơi phía sau đảm bảo an toàn cho Tú. Đây là điều sẽ không xảy ra ở Đội tuyển. Có lẽ vì lý do đó mà ông Park đã quyết định loại bỏ Tú. Một quyết định rõ ràng có tính toán.

Nhưng vì sao nên cho Tú cơ hội ?

Mặc dù về mặt chuyên môn, có thể dễ dàng hiểu được việc loại bỏ Tú là đúng đắn. Nhưng thực tế trong lần tập trung này, hai biên của ông Park cũng đang có một cuộc khủng hoảng lớn. Văn Thanh và cả Xuân Mạnh đã không thể có mặt.

Kiếm cầu thủ thay thế cho Thanh là bài toán khó của thầy Park và thậm chí với nhiều người là không thể bởi năng lực chơi bóng của Thanh là hàng hiếm của bóng đá Việt. Tú dù không chơi bóng bền bỉ được như Thanh, nhưng anh cũng là một tiền vệ cánh thuần chất với những miếng võ riêng của mình. Không cho Tú cơ hội có vẻ là quá khắt khe với anh.

park hang seo
Thầy Park có phần khắt khe khi không chọn Nghiêm Xuân Tú

Phong độ của Tú đang là rất cao, một cầu thủ đang ở đỉnh cao như vậy mà không được trọng dụng là điều đáng tiếc. Cho dù nói chúng ta không mạnh ở khả năng không chiến, thì thử nghĩ nếu gặp phải tình huống khó khi đối phương chơi phòng ngự nhiều lớp. Bài bóng bổng vẫn sẽ là sự lựa chọn bắt buộc. Mà ở Việt Nam hiện nay, về tạt bóng mà nói, Tú đứng số hai thì không ai dám nói mình là số một. Có người nói không sợ người tập 100 kiểu sút chỉ sợ người sút 1 kiểu 100 lần.

Tú chính là kiểu cầu thủ như thế. Một nhân tố tốt như thế có thể là quân bài tẩy của thầy Park trong những tình thế bế tắc mà chúng ta không mong muốn. Ông Park có triết lý bóng đá của riêng mình, nhưng việc có thêm một nhân tố lạ dự phòng cũng là điều cần thiết.

Điều cuối cùng phải nói đến là dù gì năm nay Tú cũng đã 31 tuổi. Giải này mà không được tham gia nữa thì con đường ở tuyển của Tú cũng chính thức đóng lại. Một chiếc vé đưa anh đến với AFF Cup dù trên băng ghế dự bị cũng là xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi trong thời gian dài của cầu thủ này.

Cho dù lúc này danh sách 30 cầu thủ đã được đưa ra, nhưng với cả giới bình luận lẫn người hâm mộ, 1 tháng tới vẫn sẽ là khoảng thời gian hy vọng sẽ có sự bổ sung mới. Sự đa dạng luôn là cần thiết ở đội tuyển. Và bài học nhãn tiền về sự thất bại của Đội tuyển Đức với một hệ thống quá ổn định mà loại bỏ Sane rất đáng để ông Park và các cộng sự phải lưu ý.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.