Đội tuyển Đức: tình thế lưỡng nan của một hệ thống

Chủ Nhật, ngày 14/10/2018 - 11:46
5 /5 của 1 đánh giá

Đêm qua, trong trận đấu thưa 168 của mình để thiết lập kỷ lục số lần dẫn dắt đội tuyển quốc gia, Joachim Loew đã phải nhận một tròn những thất bại nặng nề nhất của ông với đội tuyển. Thua Hà Lan không phải là thảm họa. Nhưng liệu những trận thua như thế có làm người ta nhận ra vấn đề.

Tham khảo thêm:

Người Đức vốn có truyền thống tin tưởng vào những kế hoạch lâu dài. Trong lịch sử 110 năm của bóng đá Đức, họ chỉ có 10 HLV trưởng. Tức là trung bình mỗi HLV cầm quân hơn 10 năm. Với người Đức, tất cả đều dài hạn và có trù tính. Không bao giờ có chuyện sa thải HLV ngay trước thềm giải đầu như Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã làm.

Thực tế chứng minh, những kế hoạch dài hạn đó luôn đem đến trái ngọt. Herberger, Schon, Beckenbauer, Vogts hay Low đều đem đến những danh hiệu cao quý sau những thất bại ban đầu. Nó dựa trên quá trình xây dựng lâu dài và có hệ thống. Chính vì vậy, dù không có nhiều những ngôi sao lớn, những cầu thủ thượng thừa nhưng bóng đá Đức luôn khẳng định được sức mạnh của mình.

Bản thân tuyển Đức vừa thất bại ở World Cup vừa qua vẫn là một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới. Ở nhiều khía cạnh, họ thực sự là số 1. Nhưng thất bại thì vẫn cứ đến. Bóng đá là như thế. Nhưng không thể cứ để như thế.

Đức
Bóng đá Đức đang trải qua giai đoạn khủng hoảng

Trận đấu với Hà Lan là một bài test đáng giá cho tuyển Đức. Rõ ràng một giải đấu chính thức dù khá mệt mỏi như UEFA Nations League cũng sẽ đem đến một bài kiểm tra có giá trị hơn nhiều những trận giao hữu vô thưởng vô phạt. Nhất là với một đội bóng đang cần tái thiết như tuyển Đức.

Và tại Amsterdam Arena đêm hôm qua, bộ mặt tuyển Đức đã bị phơi bày. Dù thực tế đó vẫn là một trận đấu tốt. Họ kiểm soát bóng, nắm giữ thế trận, tạo nhiều cơ hội ghi bàn hơn hẳn đối thủ. Nhưng số bàn thắng thì lại quá cách biệt. Từ lâu, việc thiếu một trung phong cắm đủ khả năng gây áp lực đã là vấn đề của bóng đá Đức. Cho dù họ không thiếu những cầu thủ có thể làm tốt việc này. Wagner là một cái tên có thể được xét đến. Nhưng có vẻ như Loew đã hơi bảo thủ với quyết định của mình. Sau khi loại bỏ Wagner, ông thử nghiệm với Timo Weiner và Marco Reus nhưng đều thất bại.

Kể từ khi lên cầm quân chính thức ở đội tuyển năm 2006. Loew đã liên tục cập nhập và phát triển hệ thống của tuyển Đức lên một tầm cao mới. Không có nhiều đội tuyển quốc gia dám chơi kiểm soát bóng gắt gao như họ. Đó là một hệ thống tốt và thực sự ấn tượng. Thành quả cũng đã đến với chức vô địch thuyết phục năm 2014 và cả danh hiệu Confederation Cup năm 2017. Ở những giải đấu khác, cho dù thất bại nhưng tuyển Đức vẫn để lại dấu ấn mạnh mẽ.Vì thế, nếu chỉ trích Loew thì quá nặng nề.

Low
Đổ hết lỗi cho Loew là quá nặng nề

Nhưng kể từ World Cup vừa qua, một cơn đau đầu đã kéo đến với Loew. Việc gây được sức ép không đi kèm với bàn thắng. Dù hệ thống tấn công siêu hạng của họ đủ sức ép xẹp lép tất cả các hàng phòng ngự, nhưng bàn thắng thì lại thật hiếm hoi. Ngoài việc thiếu một tiền đạo mục tiêu có đủ khả năng gây sức ép. Có thể vấn đề nữa chính là sự nhàm chán.

12 năm tại vị. 168 trận đã đấu. Thành công và danh hiệu đã no đủ. Nhưng sự lặp đi lặp lại của một ban huấn luyện cũng là điều khiến các cầu thủ cảm thấy nhàm chán. Sự mạnh dạn đã không còn đến nữa. Việc loại bỏ Sane ở World Cup vừa qua gây nên nhiều nghi ngờ. Sau đỉnh cao, tuyển Đức cho thấy sức ì của mình. Có vẻ như đội bóng hùng mạnh ở kỳ World Cup trước đó đã đi đến đỉnh của chu kỳ hai năm sau đó rồi.

Nhìn các cầu thủ Đức bền bỉ với từng đường bóng vẫn rất sắc sảo và chính xác hôm qua, chúng ta vẫn không khỏi thấy gờn gợn điều gì đó. Sự lặp lại chính mình không bao giờ là điều tốt cả. Vẫn đội bóng hùng mạnh đó, nhưng họ thiếu một chút gì đó mới mẻ, có thể chỉ là tinh thần thôi, mọi việc sẽ khác đi rất nhiều. Cú sút của Muller có thể hơi thiếu một chút may mắn để vào lưới. Nhưng cũng có thể bản thân Muller cần được refresh lại mình để tìm lại sự chính xác. Họ vẫn chơi tốt, chơi ấn tượng, chỉ là có chút gì đó … Chỉ một chút gợn nhỏ, có thể là do thiếu may mắn, nhưng liệu có thể cập nhập thêm chút may mắn đó được không?

Bóng đá Đức cần thay đổi cả 1 hệ thống nếu không muốn phải nhận thêm thất bại như ngày hôm qua

Hệ thống tốt mang lại tính ổn định cao. Nhưng cao quá thì cũng không tốt. Bóng đá là con người, cảm xúc luôn là thứ có ảnh hưởng rất lớn tới cầu thủ. Khi ở mãi trong một hệ thống quen thuộc, sự nhàm chán sẽ kéo đến. Đó là lý do chúng ta cần những thay đổi mới mẻ. Một chút thôi, nhưng vừa đủ để làm mới chính mình và tìm lại cảm hứng.

Khi Ballack nói rằng nên sa thải Loew, điều đó không phải là không có lý. Mỗi HLV có một chu kỳ riêng của mình. Đến Barca hùng mạnh cũng phải thay HLV sau vài ba năm để làm mới lại chính mình. Loew đang làm tốt, nhưng kết quả không nói thế. Giờ phải giải quyết tình trạng lưỡng nan này như thế nào ? Đó là một câu hỏi khó với Liên đoàn bóng đá Đức.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.