Ole Gunnar Solskjaer và cái giá của sự tự tin

Thứ Ba, ngày 01/10/2019 - 10:50
5 /5 của 1 đánh giá

Trận hòa của Manchester United trước Arsenal vào rạng sáng nay (1/10) không chỉ làm đội bóng này rơi xuống vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng mà còn khiến họ tạo ra chuỗi thành tích tệ hại nhất trong lịch sử ngoại hạng Anh. Đó là nỗi đau với các fan hâm mộ nhưng là cái giá phải trả cho sự tự tin của Ole Gunnar Solskjaer.

Bỏ lại sau lưng thành công trong quãng thời gian đầu dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford, Man United dưới bàn tay của Solskjaer dần bị bắt bài ở nửa cuối mùa giải năm ngoái. Những gì gọi là hay nhất, các bài tấn công đa dạng nhanh chóng trôi vào quên lãng để nhường chỗ cho lối chơi ảm đạm và thiếu đường nét mà Quỷ đỏ thể hiện.

Solskjaer cũng nhận ra điều đó, vì thế, trong kì chuyển nhượng mùa hè vừa qua, ông đã mang về ít nhiều các tân binh tương đối chất lượng. Đó là một Daniel James tốc độ bên hành lang cánh, một Aaron Wan-Bissaka sức mạnh nơi hàng lang biên phải và trên hết là một Harry Maguire vững chãi ở trung tâm hàng thủ.

Ba sự bổ sung ấy chám vào các vị trí mà Man United vốn rất yếu và thiếu sự đột biến trong mùa giải năm ngoái. Nhưng nếu Solskjaer nghĩ rằng chỉ cần từng đó là đủ để giúp Quỷ đỏ thành công vào mùa bóng 2019/20 thì có lẽ là ông đã nhầm. Sự tự tin của chiến lược gia người Na Uy thậm chí còn cao tới mức, ông sẵn sàng để những ngôi sao như Romelu Lukaku hay Alexis Sanchez ra đi và đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ vốn trưởng thành từ lò đào tạo đội bóng.

Solskjaer đang đối mặt với nhiều vấn đề tại Man United

Đồng ý rằng Lukaku vẫn hay “giật mình” mỗi khi ra sân, Sanchez đã có quãng thời gian tệ hại khi khoác áo Quỷ đỏ nhưng nói gì thì nói, bộ đôi này vẫn sở hữu các tố chất của những ngôi sao và kinh nghiệm trận mạc. Đó là điều mà nhiều cầu thủ trẻ dù muốn cũng không thể có được.

Bán đi Lukaku và Sanchez, hàng công Man United vốn đã mong manh còn trở nên yếu đuối hơn bội phần. Trong bối cảnh mà Martial chấn thương, Rashford không phải lúc nào cũng tỏa sáng thì Quỷ đỏ cũng mất luôn sự sắc bén cần có. Chính điều ấy khiến Man United giờ đang gặp vô vàn khó khăn trong việc xuyên thủng hàng thủ đối phương.

Khi tuyến phòng ngự vẫn còn chưa đem lại sự chắc chắn, thì hàng công của đội chủ sân Old Trafford lại đang gặp thật nhiều vấn đề. Vậy mà chia sẻ trước báo giới, Solskjaer vẫn tự tin khẳng định rằng đội bóng mà ông dẫn dắt đang ổn. Tuy nhiên, những thống kê thì không cho thấy điều ấy.

Ông tự tin khi bán đi Lukaku và Sanchez

Sau 7 vòng đấu, Man United chỉ ghi 9 bàn, thành tích tệ thứ 11/20 đội đang tham dự ngoại hạng Anh. Con số ấy thậm chí còn thấp hơn cả những CLB tầm trung như Burnley, West Ham, Bournemouth hay Leicester. Ngoài ra, số cú sút mà họ tung ra cũng chỉ là 98, kém hơn hẳn so với Man City, Liverpool hay Chelsea.

Nhìn vào đội hình hiện tại của Man United, ngoài De Gea hay Pogba, thật khó để người ta tìm ra một ngôi sao nào sáng giá. Chỉ cần tiền vệ người Pháp không ra sân, tuyến giữa Quỷ đỏ gần như mất đi hoàn toàn sự sáng tạo và bị bóp ngạt ở mọi trận đấu, nhưng kể cả có anh thì mình Pogba cũng không thể làm gì khi xung quanh mình là những cầu thủ còn quá trẻ hoặc đang dần đánh mất phong độ.

Hãy nhìn vào trận đấu với Arsenal vào rạng sáng ngày 1/10. Pogba chơi ổn, McTominay cũng vậy nhưng bù lại, các ngôi sao đá nhô cao hoặc chơi trên hàng công như: Andreas Pereira, Lingard hay Rashford đều chơi dưới mức trung bình. Nhưng dù có thế thì tìm ra một cái tên đủ tầm để thay thế họ cũng là quá khó vào thời điểm này khi ở ngoài hàng ghế dự bị là James Garner, Fred, Greenwood hay Mata.

Nhưng giờ thì có lẽ ông mới thấy tầm quan trọng của bộ đôi này

Man United đang trải qua chuỗi thành tích tệ hại trong lịch sử giải ngoại hạng với chỉ 9 điểm sau 7 trận nhưng quan trọng hơn, lối chơi mà họ thể hiện khiến người ta có cảm giác rằng đội bóng này không có bất cứ sự kết dính hay mảng miếng phối hợp nào thực sự đặc sắc. Nhìn sang Man City, Liverpool hay thậm chí là cả Chelsea, sẽ không ít cổ động viên Quỷ đỏ cảm thấy buồn lòng.

Lẽ dĩ nhiên, vị trí thứ 10 hiện tại hoàn toàn có thể được cải thiện bởi chặng đường phía trước của Man United vẫn còn rất dài. Nhưng trên hành trình ấy cũng có biết bao thử thách và chông gai đang đợi chờ thầy trò Solskjaer.

Ông đã quá tự tin vào khả năng dùng những cầu thủ trẻ, ông đã quá mạnh mẽ khi nhanh chóng bán đi Lukaku hay Sanchez khi mà hàng công đội bóng vốn đang mong manh vô cùng. Với Man United hiện tại, họ cần tìm ra sự ổn định trong lối chơi trước khi nghĩ về những điều khác.

Solskjaer đang phải trả giá cho chính sự tự tin của mình

Đâu đó vài khoảnh khắc tỏa sáng của các ngôi sao không thể che nổi thực tế rằng Quỷ đỏ đang mất đi hoàn toàn tính liên kết trong lối đá. Đó là cái giá phải trả cho sự tự tin mà Solskjaer từng khẳng định và luôn nghĩ về.

Người Man United đã từng có quãng thời gian được sống trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhưng giờ là thực tại phũ phàng với họ. Một đội bóng vốn rất tích cực dứt điểm và luôn ra sân cùng quyết tâm chiến thắng cao nhất thời điểm đầu Solskjaer cầm quân thì giờ đây trở nên cầu toàn hơn bao giờ hết.

Cái giá của sự tự tin hay chủ quan bao giờ cũng rất cao, và không biết chừng, chiến lược gia người Na Uy có thể phải đánh đổi bằng chính vị trí mà mình đang có nếu như Quỷ đỏ tiếp tục duy trì thành tích tệ hại như vậy.

> Xem thêm cập nhật

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.