Hướng dẫn cách đá hậu vệ sân mini 7 người hiệu quả cao

Thứ Sáu, ngày 28/02/2020 - 07:40
4.5 /5 của 2 đánh giá

Đá bóng sân mini 7 người có nhiều điểm khác biệt với đá sân 11 người. Mỗi vị trí cũng đòi hỏi cách chơi khác nhau. Tìm hiểu cách đá hậu vệ sân 7 người như sau.

Cách đá hậu vệ sân 7 người chính là đảm bảo tốt cả hai nhiệm vụ tấn công cùng lúc với phòng thủ. Tuy nhiên nhiệm vụ phòng thủ vẫn được ưu tiên và quan trọng hơn đối với một hậu vệ.

Bóng đá mini 7 người hay bóng đá phủi đòi hỏi lối chơi khác với bóng đá 11 người theo luật bóng đá quốc tế. Nếu bóng đá 11 người phân chia nhiệm vụ tấn công và phòng thủ rõ ràng thì bóng đá sân 7 người, mỗi vị trí đều đảm nhận cả hai nhiệm vụ vừa tấn công vừa phòng thủ, đặc biệt ở vị trí hậu vệ.

Hướng dẫn cách đá hậu vệ biên sân 7

Trong bóng đá sân 7, hậu vệ biên thường chính là hậu vệ quét hoặc cũng có khi là hậu vệ thòng. Đây là dạng hậu vệ có thể lực tốt, dũng mãnh. Người này chắc chắn phải có mắt quan sát tốt, khả năng phán đoán và đọc ý đồ đối phương.

Những hậu vệ quét thường có xu hướng thực hiện những pha xoạc bóng, tắc bóng, hay cắt bóng để tranh cướp bóng và cắt đường chuyền của cầu thủ đối phương. Do vậy, yêu cầu thể lực đối với hậu vệ quét là rất cao. Một số yêu cầu về cách đá hậu về sân 7 người với vị trí hậu vệ quét.

Kỹ thuật tranh bóng

Kỹ thuật tranh cướp bóng là cực kỳ quan trọng với một cầu thủ đặc biệt là vị trí hậu vệ. Cầu thủ phải sở hữu kỹ thuật tốt thì mới mong giành chiến thắng trong những pha tranh chấp bóng tay đôi.

Trước hết, khi đối thủ có bóng, hậu vệ phải theo kịp đối phương nhanh nhất có thể để anh ta không có thời gian xử lý bóng.

Cách đá hậu vệ sân 7 người
Cách đá hậu vệ sân 7 người

Chạy thật nhanh đến trước mặt đối phương làm sao che trước mặt để anh ta để chờ cơ hội cướp bóng. Nếu nhanh trí có thể ra động tác để buộc đối phương phải phạm lỗi với mình.

Chỉ thực hiện cướp bóng khi chắc chắn sẽ thành công. Dồn sức nặng vào hai chân để buộc đối phương phải chuyền bóng đi hoặc nhả bóng ra.

Nếu đối phương giữ bóng lại trong chân anh ta và chân hậu vệ, hãy đặt bàn chân phía dưới gần trái bóng hơn. Đảm bảo giữ cho mắt cá chân và bàn chân thật chắc chắn rồi dùng lực để bóng văng ra ngoài.

Tranh chấp bóng rất dễ gây chấn thương. Vì vậy, cầu thủ phải chuẩn bị thật tốt cho tình huống này.

Kỹ thuật chuồi bóng

Những pha chuồi bóng thường đem lại hiệu quả cao nhưng khả năng khiến bạn phạm lỗi là 100%. Do đó, không phải lúc nào cũng nên sử dụng động tác chuồi bóng. Nếu không may, hậu vệ phạm lỗi có thể dẫn tới đội đối phương được hưởng penalty và đội bạn mất người.

Do đó, lựa chọn thời điểm và vị trí chuồi bóng hợp lý là vô cùng quan trọng.

Chọn vị trí chuồi bóng ở bên cạnh song song cầu thủ đối phương hoặc trước mặt họ. Vì chuồi bóng từ sau lưng là hành vị bị cấm. Nếu đối phương đang hướng khung thành đội nhà, hậu vệ cần chạy theo và phải làm sao để chân truy cản vòng lên phía trước đối thủ để tránh bị trọng tài coi là phạm lỗi.

Dùng lực đưa chân trượt ra càng xa đối thủ càng tốt, cùng lúc gắng đẩy hoặc móc trái bóng ra ngoài.  

Sau cú chuồi bóng hậu vệ phải đứng dậy càng nhanh càng tốt để tránh bị trọng tài soi lỗi, không cần quan tâm bóng đã lăn đi đâu.

Kỹ thuật một đối một

Trên sân, bất cứ hậu vệ cũng dễ dàng gặp phải tình huống một mình đối mặt với cầu thủ đối phương khi đồng đội chưa kịp lui về hỗ trợ. Và đây là kỹ thuật để bạn tự tin đối mặt với tiền đạo đối thủ.

Hãy nhớ không lao thẳng đến trước mặt đối thủ để cướp bóng vì như vậy đối phương có thể dễ dàng đánh lừa bạn để đi bóng đi hướng khác hoặc giả vờ ngã. Thay vào đó, hậu vệ phải bình tĩnh đứng chắn trước mặt để đối phương di chuyển lùi ra phía sau mình. Khi đó, tiền đạo đối phương không thể dứt điểm ngay được vì khả năng hậu vệ chặn được là rất cao. Trong trường hợp đối phương vẫn dứt khoát sút bóng bạn phải nhanh trí giấu hai tay đi tránh để chạm vào bóng.

Đồng thời vị trí hậu vệ cũng phải đảm bảo vị trí của mình không che khuất tầm nhìn của thủ môn đội nhà, nhằm đảm bảo đồng đội có thể cản phá được cú sút.

Kỹ thuật một đối 2 hoặc nhiều hơn

Một hậu vệ phải mặt đối mặt với một cầu thủ đối phương đã rất khó. Vậy làm gì khi chỉ có một mình hậu vệ đối mặt với hai cầu thủ đối phương hoặc nhiều hơn.

Hậu vệ lao đến chiếm vị trí của cầu thủ có vị trí thấp nhất trong 3 cầu thủ đối phương. Cố gắng đứng giữa và hơi lệch về vị trí cầu thủ có bóng nhằm chặn cầu thủ đội bạn chạy tạt sang hướng bên kia hoặc một người chuyền bóng một người thoát xuống chọc khe.

Nếu hai cầu thủ đội bạn chuyền bóng và một người di chuyển xuống thì hậu vệ phải chọn vị trí đứng chắn nhằm cản đường chọc khe của đối phương. Nói chung vị trí của hậu vệ phải thấp hơn đối phương để không cho phép cầu thủ của họ chuyền bóng. Bước này đòi hỏi khả năng đọc tình huống tốt.

Khi tình huống đúng như dự liệu, khi cầu thủ đối phương cầm bóng chạy dọc xuống thì hậu vệ cần phải chạy lùi hoặc chạy song song hai đối thủ và đảm bảo có thể cản được đường chọc khe. Sau đó, nên áp sát cầu thủ có bóng tránh để cho họ chuyền bóng.

Hậu vệ cũng có thể áp dụng cách ép biên đối thủ. Tùy thuộc vị trí cầu thủ mà hậu vệ chạy thấp hơn hay cao hơn họ. Nếu một cầu thủ di chuyển vào giữa, hậu vệ buộc phải chạy thấp hơn để tránh đối phương chuyền bóng theo. Việc ép biên cũng làm cho góc sút của đối phương hẹp đi, mức độ nguy hiểm giảm đi.

Cách đá hậu vệ thòng sân 7

Hậu vệ thòng: Dạng hậu vệ này không thường xuyên tham gia tranh chấp bóng với đôi thủ. Thay vào đó, anh ta sẽ cảm giác bóng tốt, biết chọn vị trí chạy chỗ và bọc lót cho đồng đội. Hậu vệ thòng yêu cầu phải có tư duy chiến thuật và khả năng làm chân chuyền tốt.

 

Cách đá hậu vệ thòng sân 7
Cách đá hậu vệ thòng sân 7

Hậu vệ thòng có thể được sắp xếp chơi ở biên hay bất cứ đâu. Đó phải là người biết cầm bóng tốt và tạo được áp lực lên đối phương.

Hậu vệ thòng có thể mang sẵn bản năng tấn công trong máu. Là người luôn tích cực di chuyển để có thể khỏa lấp vị trí của trung vệ hay thậm chí là vị trí tiền vệ.

Hậu vệ thòng nên hạn chế rê dắt bóng rườm rà vì rất dễ bị đối phương cướp bóng. Thay vào đó là thực hiện nhiệm vụ kéo dãn hàng thủ đối phương, bọc lót cho đồng đội. Quan trọng hơn là thực hiện những đường chuyền cho đồng đội tấn công.

Kỹ thuật qua mặt đối phương khi một đối một

Người hậu vệ cố gắng chạy thật nhanh lên vị trí lên gần đối phương để tăng thời gian tiếp xúc và tăng cơ hội cướp bóng của đối phương.

Tuy nhiên không lao thẳng vào đối phương vì sẽ bị đối phương đẩy lại và khó giành bóng.

Nếu như đối phương đi bóng tốc độ thì hậu vệ tuyệt đối không nên chạy theo mà nên giữ khoảng cách khoảng 1m và cầm chân đối thủ càng lâu càng tốt để chờ thời cơ cướp bóng hoặc đợi đồng đội hỗ trợ.

Nếu gặp phải những đối thủ giỏi rê dắt bóng thì hậu vệ nên giữ khoảng cách tầm 0.5m. Cố gắng chạy bám sát đối thủ hoặc dùng người cản họ lại.

Chống đánh đầu

Các hậu vệ cùng nhau bố trí đội hình chống đối thủ thực hiện bóng bổng.

Một hậu vệ có vị trí đứng chắn bóng tạt vào chỗ đông người. Một đến hai hậu vệ khác có nhiệm vụ bịt góc cầu môn. Một cầu thủ nhận nhiệm vụ lao lên cắt bóng đánh đầu hoặc lao vào giữa để cản phá cú sút.

Một cầu thủ khác nhận nhiệm vụ ngăn cản cầu thủ đối phương đánh đầu trực tiếp Trong khi một người khác vừa phải ngăn cản đường tạt đánh đầu lại vừa phải kiểm soát không cho đội bạn cơ hội sút xa.

Những cầu thủ khác chờ và đón bóng bật ra hoặc ngăn cản cầu thủ khác sút xa.

Động tác tranh chấp tay đôi khi không chiến. Khi thấy cầu thủ đối phương nhảy lên đón bóng, nếu hậu vệ nhảy lên cùng lúc mà đuối sức hơn thì chắc chắn bạn là người thua.

Thay vào đó, hãy chờ đối phương nhảy lên đến 1 điểm dừng trên không thì bạn mới bắt đầu nhảy và dùng lực (không cần quá mạnh) chạm vào đối phương để làm chệch hướng bóng.

Trên đây là toàn bộ các kỹ thuật và cách đá hậu vệ sân 7 người hiệu quả nhất mà bongda365.news đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin có ích dành cho bạn. Cảm ơn đã theo dõi bài viết này.

Bình luận bài viết