Jurgen Klopp – Kẻ hủy diệt ông lớn

Thứ Bảy, ngày 15/09/2018 - 09:30
5 /5 của 1 đánh giá

Chặng Tourmalet đã ở ngay trước mắt với những đối thủ đáng gờm. Nhưng thật kì lạ khi chẳng ai ở Liverpool cảm thấy lo lắng cả. Bởi như một định mệnh, những đội bóng của Klopp luôn thích những đối thủ mạnh như vậy. Bạn càng mạnh, họ càng thích thú. Không phải ngẫu nhiên mà Liverpool và Klopp luôn chơi tốt khi gặp đối thủ mạnh như vậy, cái gì cũng có lý do của nó.

Tham khảo thêm:

Jurgen Klopp là một HLV đặc biệt. Tính cách mạnh mẽ, cảm xúc dữ dội, quyết đoán, sáng tạo và giàu năng lượng. Ông lôi cuốn người khác bằng những ấn tượng mà mình để lại. Thậm chí, có thể nói thành tích mà ông đã đạt được không tương xứng với danh tiếng của ông. Nhưng, tinh thần chiến đấu của ông thì là vô địch. Nó đem đến những trận đấu điên cuồng của thứ gegenpressing khiến cho khán giả khắp nơi ngây ngất và luôn sẵn sàng làm gỏi những đối thủ mạnh nhất.

Không phải ngẫu nhiên mà mọi đội bóng mạnh đều ngần ngại khi đối đầu với một đội quân của Klopp, bởi dường như ông luôn sẵn sàng cho một cuộc chiến lớn như vậy trong đời. Tinh thần của Klopp truyền sang các cầu thủ, làm họ mạnh mẽ hơn, khát khao hơn. Và nếu tinh thần đã tốt hơn rồi thì bạn đã nắm đến 50% lợi thế từ khi trận đấu chưa bắt đầu.

Tinh thần chiến đấu của Klopp là vô địch

Klopp cũng tạo ra một triết lý hoàn hảo cho việc hạ gục những gã khổng lồ. Triết lý của ông đánh thẳng vào điểm chung nhất của những đội bóng mạnh. Những kẻ luôn đứng trên cao nhìn xuống với thái độ trịch thượng của mình. Đó là sự tự tin của những đội bóng lớn, sự bình tĩnh của những nhà vô địch. Họ dựa vào thứ ADN chỉ những kẻ mạnh có được mà những kẻ theo đuôi không bao giờ có thể hiểu được. Bởi khi bạn mạnh, bạn tự tin và bình tĩnh trong mọi tình huống. Bạn sẽ từ tốn triển khai bóng và cầm bóng từ phần sân nhà. Và Klopp, đánh thẳng vào đó.

Nó không chỉ đơn giản là pressing và pressing mạnh hơn nữa mà còn là sự dũng cảm của tư duy khi dám lao thẳng vào hang cọp để bắt cọp. Nhiều người biết điều đó, nhưng dám làm điều đó hay không thì còn phải . Với Klopp, chẳng có gì là ông không dám.

Khi ở phía trên bạn có thể là Ronaldo, Messi hay Aguero thì không mấy kẻ dám lao lên vây hãm bạn với một quân số vượt trội và một tinh thần hết mình cả. Luôn có sự lo lắng và sợ hãi ở đâu đó. Nhưng với Klopp thì không.

Ông là kẻ không biết sợ. Ông biết mình có thể thua, có thể bị ghi bàn, nhưng ông cũng biết mình có thể làm nhiều hơn gấp đôi đối thủ số lần đó. Ông sẽ lao lên đánh thẳng vào niềm tự hào của họ. Và ông truyền cho tất cả các học trò của mình một tinh thần chiến đấu không sợ hãi như thế.

Chính vì vậy, đối thủ càng dựa nhiều vào khả năng cầm bóng thì gặp Klopp lại càng dễ chết. Bạn căng ra để tấn công thì họ sẽ chiếm lĩnh sân nhà của bạn. Còn nếu triển khai bóng quá chậm, bạn sẽ tức thở dưới hệ thống pressing của họ. Nếu chọn đối đầu với họ bằng chính pressing rồi triển khai bóng nhanh giống như họ thì thực sự bạn gặp khó rồi. Bạn sẽ không có cơ hội làm điều đó vì đội bóng của Klopp luôn nhanh hơn bạn. Họ chơi bóng quá trực diện, chẳng bao giờ họ để mất bóng ở giữa sân cả. Họ đem quả bóng tới thẳng khung thành bạn luôn.

Sự khác biệt là rất lớn khi ta xem Pep đối đầu với Klopp. Pep của Man City cũng chơi rất nhanh nhưng ông triển khai bóng theo chiều ngang quá nhiều. Klopp không mất thời gian và quân số như vậy, ông đưa bóng lên theo chiều dọc với tốc độ tiếp cận khung thành đối phương cao hơn hẳn. Và khi các hậu vệ của Pep đã dâng cao theo tiếng gọi của tuyến trên thì … đó chính là thảm họa.

Các ông lớn luôn lo lắng mỗi khi phải đối đầu với đội bóng của Klopp

Sự lựa chọn khôn ngoan khi đối đầu với Klopp đó là nhường quyền kiểm soát bóng cho ông và chờ đợi phản công. Nhưng bạn đã dành bao lâu để tập luyện cho lối đá này? Mà, chẳng phải bạn là một đội bóng lớn sao? Các ngôi sao của bạn có chấp nhận chơi như vậy vậy không?

Như vậy, khi một đội bóng lớn gặp Klopp, họ gặp phải hai vấn đề:

  • Có đủ tinh thần để đối đầu với một kẻ khao khát chiến thắng hơn họ không ?
  • Có dám hạ mình xuống để chơi một cách khôn ngoan hơn họ không ?

Không phải ai cũng làm được điều đó như cách Zidane đã làm được ở trận chung kết Champions League vừa qua.

Đối đầu với Klopp luôn là bài toán hóc búa với mọi nhà cầm quân lớn. Ông ta quá mạnh mẽ, quá quyết đoán. Ông ta chả sợ gì. Khi bạn lớn mạnh bạn có gì đó để mất, bạn sợ hãi. Ông ta thì không. Mỗi trận đấu với ông ta đều như thể trận đấu cuối cùng. Yếu tố chiến thuật bị bóp nghẹt bởi yếu tố tâm lý. Bạn cần cái đầu lạnh, rất lạnh và dĩ nhiên phải đủ tài năng nữa.

Klopp đã luôn và sẽ mãi là như vậy. Chính vì thế, Tourmalet có thể là thách thức với ai đó nhưng lại là đam mê và khao khát của ông. Có thể chặng leo núi quá sớm này sẽ ảnh hưởng đến lộ trình còn dài của mùa bóng, nhưng có hề chi.

Đây là Klopp, hãy mang những đối thủ mạnh nhất tới đây. Chúng tôi cũng đã háo hức lắm rồi.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.