Thomas Mueller: Gã khờ nguy hiểm nhất thế giới

Thứ Sáu, ngày 14/09/2018 - 12:43
5 /5 của 1 đánh giá

Trong mỗi một trận đấu thất bại của Bayern Munich hoặc Đội tuyển Đức trong khoảng 10 năm qua, có một cái tên mà người ta rất dễ để đổ lỗi cho thất bại đó là Thomas Mueller. Nhìn dáng vẻ lóng ngóng, khuôn mặt ngô ngố của Mueller khiến cho người ta nghĩ đến một gã nghiệp dư nào đó lạc vào sân bóng. Thậm chí, có lúc người viết vài này còn nghĩ: tôi thậm chí có thể đỡ bóng tốt hơn cậu ta. Nhưng, dĩ nhiên các HLV hàng đầu thế giới không chọn tôi. Chỉ lạ là, họ lại chọn gã có khuôn mặt ngô ngố đó.

Xem thêm:

Thomas Mueller sinh ngày 13 tháng 9 năm 1989 tại Bayern, Đức. Tức là đúng ngày bày 29 năm trước. Với thân hình tương đối mảnh khảnh, không có tốc độ, kỹ thuật hết sức tầm thường và cũng khó có thể coi là một cầu thủ tinh quái. Nhưng chàng trai đó đã được đưa lên đội 1 Bayern từ năm 19 tuổi và lập tức có một vị trí ở tuyển 1 năm sau đó. Ở tuổi 29, anh đã kịp có 96 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và gần 300 lần ra sân trong màu áo tuyển Đức với 150 bàn thắng trên khắp các đấu trường. Điều kỳ diệu là, anh đã dành được tổng cộng 7 chức vô địch , 4 cup Quốc Gia Đức, 1 danh hiệu Champions League, 1 FIFA Club World Cup với Bayern và nâng cúp vàng vô địch thế giới 2014 cùng đội tuyển Đức. Một thành tích đáng nể khiến cho mọi ngôi sao trên thế giới đều phải thèm khát.

Có thể may mắn có mặt trong một đội bóng mạnh và đồng đều khiến cho những danh hiệu dễ dàng tìm đến anh, nhưng quả thực nếu nhìn vào những kỹ năng trên sân cỏ của chàng cầu thủ này chúng ta vẫn không khỏi giật mình. Thực khó tin khi một cầu thủ với kỹ năng chơi bóng tầm thường đến thế lại giành được nhiều danh hiệu đến vậy.

Với Mueller, bạn có thể chẳng dám hy vọng gì nhiều. Hoặc luôn hy vọng quá nhiều. Bởi anh ta luôn biết làm đủ. Chạy không nhanh, sức bật bình thường, kỹ thuật thì chỉ thuộc dạng trung bình. Vậy mà Mueller vẫn cứ là nhân vật không thể thay thế của Bayern và đội tuyển Đức, tất cả chỉ vì hai chữ “vừa đủ”. Bởi anh luôn có mặt đúng lúc, đúng chỗ, không nhanh, không chậm và ghi bàn.

Muller là một “ngôi sao vừa đủ” của Bayern Munich

Mueller luôn rất lợi hại trong vòng cấm địa. Với 10 bàn trong vỏn vẹn 13 trận ở hai kỳ World Cup 2010 và 2014, nhiều hơn cả số bàn của Ronaldo và Messi cộng lại cùng 7 pha kiến tạo. Còn tại , Mueller có 42 bàn thắng và 19 đường chuyền thành bàn sau 101 lần ra sân. Những con số rất đáng nể với một cầu thủ chủ yếu đá ở vị trí tiền đạo lùi, tiền vệ công và tiền vệ cánh phải.

Điều gì khiến Mueller lợi hại đến thế dù không hề được đánh giá cao về những phẩm chất kỹ thuật? Câu trả lời, phần lớn, nằm ở chính biệt danh mà anh tự đặt cho mình: Raumdeuter (Kẻ đánh hơi khoảng trống)

Raumdeuter là kiểu cầu thủ di chuyển tự do, tìm kiếm và tận dụng khoảng trống của hàng phòng thủ đối phương, ghi bàn và kiến tạo từ những sơ hở nhỏ nhất của đối thủ. Khoảng trống chính là vũ khí tối thượng của Mueller. Bằng khả năng đọc trận đấu, chiếm lĩnh những khoảng trống cần thiết, để lẻn qua các hậu vệ và chiếm lấy lợi thế của mình là cái gì đó mơ hồ khó tả nhưng lại vừa là mục đích mà mọi tiền đạo đều muốn hướng tới. Chỉ có điều, không phải ai cũng đủ nhạy cảm và tinh tế để cảm nhận nó. Đó là tài năng đặc biệt mà không nhiều cầu thủ có được. Nhưng đồng thời lại là thứ tài năng thường không được đánh giá đúng vì tuy rất lợi hại nhưng nó lại không nổi bật như những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân hay tốc độ xuất sắc.

Muller
“Kẻ đánh cắp không gian” Thomas Muller

Mang cho mình biệt danh “Kẻ đánh cắp không gian”, Mueller từng được đánh giá là cầu thủ chơi không bóng tốt nhất thế giới. Phong cách chơi bóng tối giản của Mueller giúp bản thân anh đưa ra những tình huống xử lý nhanh nhất, đem về lợi thế cho đồng đội. Bên cạnh cái tài chọn vị trí, anh còn hoạt động không mệt mỏi. Dù tấn công hay phòng ngự, bên cánh trái, cánh phải hay ở trung lộ, Mueller luôn làm tròn phận sự được giao mà không hề kêu ca.

Chính vì tính hiệu quả và thái độ thi đấu tích cực, Mueller luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các huấn luyện viên trên hàng công dù đó là , Ancelotti, Louis van Gaal hay Jupp Heynckes và bây giờ là Niko Kovac. Kể cả ở Đội tuyển Đức, sau thất bại tủi hổ mà một lần nữa người ta lại lôi Mueller ra làm vật tế thần thì Low vẫn dành cho anh một vị trí với sự tin tưởng.

Bạn không thể đánh giá một con người qua vẻ bề ngoài, trường hợp của Mueller đúng là như vậy. Đừng để vẻ ngoài ngây ngô đó đánh lừa, đó là một trong những tiền đạo thông minh nhất thế giới. Và nếu cần đánh giá một cầu thủ, không gì hơn hãy hỏi các huấn luyện viên, những người luôn tin tưởng anh chứ không phải là bạn. Dù, anh ta có thể đỡ một quả bóng lóng ngóng hơn bạn.

Long Win

 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.