Luka Modric – bước ra từ bom đạn chiến tranh để trở thành số một thế giới

Thứ Ba, ngày 04/12/2018 - 16:34
5 /5 của 1 đánh giá

Nhân ngày Luka Modric giành danh hiệu Quả bóng vàng, hãy dừng lại một vài phút để nhìn lại cuộc đời của Modric, chàng trai với vóc dáng nhỏ bé bước ra từ đống tro tàn sau chiến tranh để giờ đây trở thành người hùng dân tộc.

Tham khảo thêm:

Khung cảnh ở quanh đây chỉ toàn đồi núi, đất cứng và đầy cát bụi. Những hàng cây trần trụi, đen sạm lại sau khi bị nuốt trọn bởi những ngọn lửa đầy giận dữ của quân thù quét sạch mọi thứ trên đường chúng đi qua. Mọi vật đều im ắng, không có biểu hiện của sự sống quanh nơi này.

Bằng cách nào đó, khung cảnh hoang vắng ấy vẫn thật đẹp, và bên dưới những ngọn đồi kia là đầy rẫy những bí mật chưa được hé lộ.

Đi theo con đường quanh co phía trên ngôi làng Modrici có một ngôi nhà nhỏ hướng ra hồ, một bên là cái nhà kho cũ kỹ, ẩn phía sau con đường có một tấm biển nhỏ ghi:

“Lùi lại, phía trước có rất nhiều mìn chưa được phá bỏ”.

Ngôi nhà nhỏ bé ấy từng là nơi trú ẩn cho ba thế hệ của một gia đình, mái nhà bị phá nát, ngôi nhà cũng nhuốm một màu đen kịt sau khi hứng chịu những đợt càn quét và những khung cửa sổ cũng không còn nguyên vẹn, xung quanh chỉ còn là những khối gạch vỡ và những mảnh vụn rơi tứ tung.

Ngôi nhà được bao quanh bởi một chiếc cổng sắt, nó được gắn một lá cờ Croatia nhưng chỉ to khoảng cỡ một tờ giấy A4. Đó là thứ duy nhất cho thấy ngôi nhà xộc xệch trên ngọn núi tĩnh lặng hoang vắng này từng là một nơi quan trọng và đầy ắp những ký ức khó phai.

Ngôi nhà năm xưa của Luka Modric

“Sáng ngày 18 tháng 12 năm 1991, một phiến quân của Serbia đi tuần trên một con đường trên ngọn núi Velebit, họ vừa đi vừa hát, lái xe qua các khúc đường quanh co của khu rừng. Đột nhiên, họ trông thấy một ông cụ dắt một đàn cừu và dê đi trên đường, Cụ già đó là Luka Modric đến từ Zaton Obrovacki, một ngôi làng kế bên Jasenice, phía trên Obrovac.

Ngay lập tức họ dừng xe lại và chạy đến ông cụ chăn dê vô tôi kia và gằn giọng hỏi: “Ông là ai, ông làm gì ở đây, đây là lãnh thổ Serbia”. Họ đẩy ông ta, dùng roi da quất vào người ông cụ để đe dọa, ông già tội nghiệp lết từng bước chậm chạp trong sự sợ hãi và chỉ ít giây sau, cánh rừng Velebit bao trùm bởi tiếng súng.

Luka Modric bị bắn chết, ông ngã xuống và trút hơi thở cuối cùng……

Luka Modric Jr lúc ấy mới chỉ 6 tuổi, cuộc sống với những chuyến đi cùng ông để chăn gia súc đã chấm dứt, gia đình anh bỗng chốc trở thành dân tị nạn, họ rời căn nhà mà xung quanh đầy rẫy bom mìn để ly tán đi đến một nơi an toàn hơn. Đó là ngôi nhà thuở ấu thơ của Modric.

Khách sạn Kolovare giờ đây là một khách sạn 4 sao sang trọng, nhưng trước đó nó là một trại tị nạn mà gia đình Modric từng lưu trú, bãi đỗ xe nhỏ bé ở trại tị nạn ấy cũng là nơi Modric bắt đầu chập chững tập luyện với trái bóng tròn. Modric khi ấy là một cậu nhóc thông minh, và có thể chơi nhiều môn thể thao, nhưng kỹ năng điều khiển trái bóng là thứ làm Modric nổi bật hơn tất cả.

Ít ai nghĩ đây từng là trại tị nạn nơi Modric bắt đầu tình yêu với trái bóng

Cơ sở vật chất lúc đó rất thiếu thốn, Zadar thời điểm ấy vẫn là khu vực chiến tranh, nhưng điều đó không ngăn được tình yêu với trái bóng của bọn trẻ, mỗi khi có báo động, chúng tìm nơi ẩn nấp, và sau đó lại ùa ra sân khi mọi thứ đã yên bình.

Luka Modric đã bắt đầu chơi bóng trong một khoảng thời gian rất khó khăn của cả đất nước, anh vừa chơi bóng, vừa phải tìm cách sinh tồn và chưa kể anh cũng là cầu thủ nhỏ bé nhất trên sân. Đã có lần, huấn luyện viên muốn loại anh vì quá bé, thế nhưng những đường chuyền và khả năng xử lý bóng của anh thật đặc biệt.

Modric gia nhập Dynamo Zagreb và bắt đầu tập luyện, chơi bóng chuyên nghiệp. Từ câu lạc bộ nhỏ bé ấy, tiền vệ này đã dần có những bước tiến đáng kể trong sự nghiệp. Anh chuyển đến Tottenham Hotspur và rồi sau đó là Real Madrid, bất chấp những sự chỉ trích ban đầu, anh vẫn cố gắng từng ngày và rồi trở thành trụ cột của Real. Kỳ World Cup gần đây như một sự khẳng định rằng, anh là một tài năng đặc biệt của thế giới bóng đá.

Luka Modric giờ đây là người hùng của bóng đá Croatia
 

Nếu không có chiến tranh, không có những khó khăn, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ thấy được Luka Modric như thời điểm hiện tại. Mọi thứ trong cuộc sống đôi khi có thể làm chúng ta thất vọng cùng cực, nhưng không có gì là không thể, không có biểu hiện của sự sống và sự thịnh vượng ở ngôi làng nhỏ bé kia nhưng chính từ ngôi làng ấy, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất làng bóng đá thế giới đã ra đời.

Khánh Lê

Bình luận bài viết