Man City – Liverpool: Cuộc chiến vì vương vị

Thứ Năm, ngày 03/01/2019 - 11:34
5 /5 của 1 đánh giá

Trận cầu có thể là tâm điểm của mùa bóng sẽ diễn ra vào đêm nay, 3h sáng ngày 4/1. Không chỉ là cuộc đấu giữa hai ứng viên hàng đầu cho chức vô địch, đó có lẽ còn là cơ hội cuối cùng để người ta kéo lại một Liverpool bùng nổ hòng giữ được lại sự hấp dẫn cho giải đấu hàng đầu nước Anh cho tới cuối mùa.

Tham khảo thêm:

Man City đang xếp thứ ba của giải đấu dưới cả Tottenham. Nhưng thực sự, không nhiều người tin vào cơ hội đua tranh của đội bóng áo trắng tới từ London. Trong một ngày đẹp trời, Tottenham có thể thắng bất cứ đối thủ nào, kể cả Barca. Nhưng họ không có lực lượng đủ dày để theo đuổi mục tiêu vô địch. Có thể cuối mùa Tottenham sẽ vẫn đứng thứ hai trên bảng xếp hạng, nhưng cơ hội vô địch của họ cũng không vì thế mà đứng trên Man City hay kể cả Chelsea, những đối thủ có nguồn lực hơn rất nhiều.

Vì vậy, với giới bình luận, trận đại chiến tại Etihad đêm nay là cơ hội cuối cùng để một đội bóng có thể ngăn lại Liverpool. Liverpool đang quá chắc chắn và ổn định. Họ có hàng công bùng nổ với những ngôi sao đích thực đủ sức nghiền nát mọi đối thủ. Dù ai cũng biết họ không thể thắng mãi, nhưng không đội bóng nào ở Anh đủ tự tin sẽ chặn đứng được họ.

Rất khó để bất kỳ đội bóng nào có thể cản được Liverpool lúc này

Nếu cần, Klopp vẫn có thể cho các cầu thủ đá chậm rãi dựa trên một hàng thủ vẫn đang chơi cực kỳ chắc chắn của mình. Mùa này, dù Salah vẫn là chân sút số một, nhưng lối chơi của Liverpool không còn bị phụ thuộc vào Salah nữa. Trong khi những tân binh đều đang cho thấy giá trị của mình. Khoảng cách với phần còn lại đủ lớn để các CĐV yên tâm tin vào một danh hiệu cuối mùa.

Đêm nay, Man City, đối thủ đáng gờm nhất của Liverpool sẽ có cơ hội để giải mã sức mạnh của họ. Nếu giành được chiến thắng, khoảng cách được thu hẹp lại đáng kể và quan trọng là chặn đà hưng phấn để những đối thủ khác có thể tự tin hơn khi đối đầu với Liverpool ở những vòng sau. Với tỉ số hòa, tình thế không thay đổi, khoảng cách 7 điểm sẽ vẫn được duy trì còn nếu thua thì thực sự, Man City và Pep nên tính đến những mục tiêu khác.

Nếu thua Liverpool, Pep có lẽ nên hướng tới mục tiêu khác

Về thực lực, đúng như Klopp nói. Dù có thắng Man City thì họ vẫn quá mạnh. Tháng 12 giông bão vốn là dớp của Pep từ khi đến Anh không chỉ khiến Man City đứt mạch bất bại mà họ còn để thua tới 3 trận trong đó có những trận thua trước Crystal Palace và Leicester khá bất ngờ.

Đó chính là cơ hội để cho Liverpool vượt lên. Pep cũng không thể hiểu nổi chuyện gì đang xảy ra với Man City trong giai đoạn vừa rồi. Đội bóng của ông bỗng nhiên bị chững lại bởi sự vô duyên của các chân sút. Dù vẫn ghi bàn nhưng hiệu suất thì giảm đáng kể khi họ chỉ có 8 bàn trong 5 trận gần đây. Trong khi hàng thủ khá dễ dàng bị đánh bại bởi những tình huống không rõ ràng. Sự thiếu tập trung có lẽ là nguyên nhân chính nhưng cũng khó đổ lỗi được cho cá nhân cụ thể nào.

Còn Liverpool, sau 28 năm chờ đợi, đội quân khát danh hiệu của Klopp khiến người ta thấy kinh hãi với những trận đại thắng MU và Arsenal. Họ thực sự có mùa giải hay nhất trong nhiều năm qua với mạch bất bại từ đầu mùa. Tuy thế, Liverpool cũng chỉ vươn lên ngôi đầu được vài vòng gần đây khi Man City của Pep bỗng dưng ngã ngựa mà thôi.

Manchester City tự bắn vào chân mình khi để thua quá nhiều ở những vòng gần đây

Thực ra nếu khoảng cách chỉ là 3-4 điểm thì Pep sẽ vẫn còn rất nhiều cơ hội để lật lại thế cờ. Nhưng với 7 điểm cách biệt, đây sẽ là ván bài tất tay của Pep cho ngôi vương của mùa giải. Đó chính là thế khó của Pep và các học trò. Họ buộc phải chơi tấn công trước đối thủ có khả năng phản công hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Bài học Arsenal cách đây 4 ngày còn hiển hiện trước mắt thực sự khiến những người yêu mến Man City cảm thấy lo lắng.

Ở lượt đi, tại Anfield, hai đội đã chơi thứ bóng đá giằng co vì không ai muốn để thua cả. Hai HLV đã quá hiểu nhau nên không dại gì tung hết sức ra để rồi nhận lại đòn hồi mã thương đau đớn. Hai đội bóng được đầu tư xây dựng cẩn thận trong vài năm qua này xứng đáng là những đối thủ ngang tài của nhau cho cuộc chiến vương vị. Thậm chí với nhiều người Man City còn có cơ hội lớn hơn vì sự ổn định của mình.

Đầu mùa chính Manchester City mới là đội thi đấu thuyết phục hơn

Nhưng giờ tình thế đã đổi khác khi Liverpool nắm được mọi lợi thế trước các đối thủ. Cả nước Anh đang nín thở chờ đợi cơn thịnh nộ của Man City. Họ đã bị đẩy vào thế buộc phải thể hiện niềm kiêu hãnh của mình trước nguy cơ trở thành cựu vương. Ở thế chân tường, họ phải chơi tấn công. May cho tất cả, họ chính là đội bóng có hàng công mạnh nhất của nước Anh vào thời điểm này. Họ có Sterling, Aguero và Sane, những chân sút hàng đầu đủ sức khoan thủng bất cứ hàng phòng ngự nào.

Đây là thế trận ưa thích của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp. Có lẽ không phải nói thêm về khả năng chơi phản công của đội bóng thành phố cảng. Họ quá lợi hại với các miếng đánh ở tốc độ cao. Ở thời điểm mà Salah lấy lại phong độ săn bàn, The Kop càng trở nên đáng sợ. Khác với mùa giải trước, Liverpool không còn chơi theo kiểu lấy công bù thủ nữa. Hàng thủ của họ mới để thủng lưới 8 bàn và trắng lưới tới 12 trận sau 20 vòng đấu.

Hàng thủ của Liverpool năm nay chắc chắn đến đáng sợ với đầu tàu Van Dijk

Với những lợi thế đang có, Klopp sẽ rất thoải mái với những sự lựa chọn và bình tĩnh hành quân tới Etihad. Van Dijk sẽ lại có cơ hội được thể hiện tài năng của mình khi đối đầu với những ngôi sao tấn công của Man City. Dựa trên hàng thủ vững chắc đó và chờ đợi cơ hội phản công, nơi tốc độ như xé gió của Mane, Salah sẽ sẵn sàng tận dụng bất cứ khoảng trống nhỏ nhất nào.

Như đã nói, trận chiến đêm nay sẽ là cơ hội cuối để cản lại Liverpool của Man City. Một cuộc chơi tất tay mà những nhà ĐKVĐ phải làm để giữ lại vương vị của mình. Còn Liverpool, khát khao cháy bỏng sau gần ba thập kỷ chờ đợi sẽ chắp cánh cho những đôi chân phi thường của các cầu thủ. Công cường đối đầu với thủ vững. Cuộc chiến quyết định vì vương vị không thể bỏ lỡ.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.