Thời gian thật tàn nhẫn với Mourinho và Benitez

Thứ Bảy, ngày 06/10/2018 - 16:09
5 /5 của 1 đánh giá

Hơn 10 năm trước, cuộc đối đầu của Mourinho và Benitez là cuộc chiến đáng mong đợi bậc nhất của Premier League. Vậy mà thời gian nghiệt ngã đã bào mòn tất cả, kể cả vị trí đế vương của hai con người cá tính bậc nhất trên băng ghế huấn luyện này.

Tham khảo thêm

Cả hai vị HLV tài danh này khi đó đều xuất hiện ở nước Anh vào mùa hè năm 2004 sau khi tạo dựng tên tuổi ở Châu Âu từ những đội bóng trung bình của bán đảo Iberia. Khi đó, họ được xem là những “làn gió mới” ở Premier League. Những HLV trẻ táo bạo với chiến thuật bậc thầy để làm đổi mới lối chơi đã trì trệ và bảo thủ của người Anh. Sự xuất hiện của họ đã chấm dứt thời kỳ thống trị của bộ đôi M.U và Arsenal mở ra cuộc chiến Big Four mà ở đó họ là những người giành ưu thế. Chính họ đã đặt nền tảng cho CLB của mình chen chân vào cuộc chiến vương quyền của bóng đá Anh.

Mourinho và Benitez từng một thời làm chao đảo bóng đá Anh

Sự nghiệp của mỗi người rẽ theo một hướng khác nhau sau đó. Là những kẻ chinh phục, họ bôn ba khắp nơi và cũng để lại không ít dấu ấn ở mỗi nơi họ đi qua. Để rồi đêm mai, số phận của họ lại đưa họ về nước Anh, lần đầu tiên sau khi Mou rời khỏi đó. Trong một cuộc đối đầu ở dưới đáy của bảng xếp hạng.

Cũng như 14 năm trước, những cuộc đối đầu giữa Liverpool của Benitez và Chelsea của Mourinho là những trận đấu căng thẳng bậc nhất của xứ sở sương mù. Những trận chiến nghẹt thở và đậm chất chiến thuật đúng như tính cách của họ. Nhưng nếu trước đây, đó là những cuộc chiến giành danh hiệu như cách mà Klopp và Pep Guardiola sẽ làm vào ngày chủ nhật. Thì đêm mai, đó là cuộc chiến hòng giữ lại chiếc ghế của mình.

Thời gian thật tàn nhẫn. Hai người đàn ông từng được xem là những người tiên phong, trẻ trung và sắc sảo, dám nghĩ dám làm với những ý tưởng chiến thuật đột phá. Thì nay, họ lại là những biểu tượng của sự trì trệ và cứng nhắc. Của lạc hậu và lỗi thời.

Khi mà Mou liên tục gây thất vọng còn Benitez cũng đã hết bài thì kết quả nhãn tiền là những đội bóng của họ sẽ sa lầy. Với lực lượng và tham vọng đó, MU ít ra phải đang đua tranh ở top 4 chứ không phải tụt lại ở vị trí thứ 10 hiện tại. Còn Benitez, vị trí số 18 trên bảng xếp hạng của Newcastle chắc chắn sẽ đưa ông ra đường nếu không nhanh chóng được cải thiện. Đau đớn hơn, thứ triết lý bóng đá vốn đã là thương hiệu của cả Mourinho và Benitez đã bị giới chuyên môn bình luận là lỗi thời.

Khi mà khắp nơi, những gã HLV trẻ hoặc mới nổi lên đều đem tới thứ bóng đá tấn công quyến rũ đầy tính chủ động thì lối đá bảo thủ rình rập thụ động của họ trở thành những màn trình diễn lạc điệu. Và thời gian đã bào mòn họ, những thành công trong quá khứ cũng đã trói chặt họ trong thứ tư duy của mình. Họ đã từng thành công, nhưng bây giờ họ không thể đạt được những chiến tích đó nữa. Mất đi sự ủng hộ của người hâm mộ có thể là bước đầu tiên, nhưng việc đi ngược lại xu hướng tất yếu của bóng đá hiện tại sẽ là cái đinh cuối cùng trên cỗ quan tài yên nghỉ của họ. Họ trở thành những tượng đài xưa cũ, dù thực tế họ vẫn còn khá trẻ so với nghề.

Thời gian lấy đi tất cả những thứ mà Mourinho và Benitez đã xây dựng trong suốt sự nghiệp HLV

Tài năng của họ là thứ không ai có thể phủ nhận được, nhưng nó đã nằm lại trong những kỷ niệm xa xăm nào đó. Thời gian đã trôi quá nhanh. Và công nghệ đã khiến bóng đá đã thay đổi như mọi mặt của đời sống. Mourinho và Benitez lại quá bảo thủ để tiếp thu được những cái mới hoặc là họ đã không thích ứng được. Những vấn đề hậu trường sẽ nảy sinh ngay khi kết quả không được như ý. Hoặc cũng có thể chính những rắc rối hậu trường trong kỷ nguyên mới của mạng xã hội sẽ khiến cho họ không còn kiểm soát được đội bóng theo cách cũ nữa.

Nếu Sir Alex hay Wenger còn có nhiều năm để làm việc với triết lý của mình. Thì nay, sự kiên nhẫn đã trở thành thứ quá xa xỉ. Chưa bao giờ thời gian trở thành thứ quý giá đến như thế. Mọi quyết định đều đưa ra tức thời. Và sau trận đấu cuối tuần này, rất có thể một quyết định sa thải sẽ được đưa ra. Hoặc cũng có thể là cả hai. Bởi, thời gian không còn đợi họ được nữa rồi.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.