Lý lịch tiểu sử Hà Đức Chinh

Chủ Nhật, ngày 30/12/2018 - 08:52
5 /5 của 1 đánh giá

Hà Đức Chinh được fan gọi là ‘vựa muối” của tuyển Việt Nam vì những hành động hài hước nhí nhố hết mức. Tìm hiểu về lý tiểu sử cầu thủ Hà Đức Chinh.

Chinh “đen” nằm trong số lứa cầu thủ tài năng sinh năm 1997. Tìm hiểu về tuổi thơ con đường gắn bó với trái bóng tròn của Hà Đức Chinh.

Hà Đức Chinh quê ở đâu?

Tiền đạo Hà Đức Chinh là chàng trai dân tộc Mường quê ở xóm Dụ, xã Xuân Đài huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Bố mẹ Chinh chỉ làm nông thuần túy, hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện cho cậu ăn tập bóng đá từ nhỏ.

Chinh từng tâm sự quê cậu nghèo lắm, nghèo tới mức không có nổi cái sân bóng. Hết mùa màng, đám trẻ con kéo nhau đá bóng trên những mặt ruộng nứt nẻ, bóng được bện từ rơm hoặc sang lắm là quả bóng nhựa nhỏ. Vào vụ mùa thì bọn trẻ lại rủ nhau ra bờ đê đầu làng quần thảo. Chính Chinh đen là người thường xuyên lội xuống sông vớt bóng lên sau mỗi lần bọn trẻ làm rơi bóng.

Hà Đức Chinh
Hà Đức Chinh (áo vàng) trong màu áo đội trẻ PVF

Mãi tới năm lớp 4, Hà Đức Chinh tham gia đội bóng của trường. Cậu cùng các bạn chinh chiến hết các giải đấu cấp xã cấp huyện rồi cấp tỉnh.

Một ngày năm 2012, Đức Chinh khoác áo đội trẻ tỉnh Phú Thọ tham dự Hội khỏe phù đổng ở Cần Thơ. Dù đội Phú Thọ không vượt qua vòng bảng, cầu thủ nhí Đức Chinh cũng không ghi bàn. Thế nhưng tài năng của cậu vẫn được các tuyển trạch viên của lò đào tạo PVF nhìn ra.

Sau lần đó, Hà Đức Chinh nhận lời HLV Trần Minh Chiến và Nguyễn Việt Thắng gia nhập lò đào tạo trẻ PVF. Cuộc đời cậu bắt đầu cuộc hành trình với bóng đá chuyên nghiệp.

Cầu thủ gốc Phú Thọ gắn bó với các đội trẻ của PVF trong khoảng 3 năm. Dưới sự dẫn dắt của người thầy Nguyễn Việt Thắng, Hà Đức Chinh rèn luyện thể lực và tốc độ. Ở cậu có sức càn lướt tốt và những tố chất của một trung phong.

Trong 4 năm này Đức Chinh cùng đội bóng của mình chinh phục hàng loạt giải đấu trẻ. Năm 2012, Đức Chinh cùng U15 PVF vô địch U15 toàn quốc. Năm 2013, cậu cùng với U16 PVF về nhì ở giải bóng đá U17 quốc gia. Năm 2014, cậu tiếp tục cùng U17 PVF trở lại ngôi vương với chức vô địch U17 toàn quốc.

Đến năm 2015 tiền đạo này cùng U19 PVF vô địch giải bóng đá U19 quốc gia. Với màn thể hiện ấn tượng trong các màu áo trẻ, tháng 8 năm đó, Đức Chinh cùng U19 Việt Nam về nhì tại giải U19 Đông Nam.

Hà Đức Chinh sinh năm bao nhiêu?

Năm 2016, Hà Đức Chinh lần đầu tiên bước chân vào giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam trong màu áo CLB Than Quảng Ninh. Trung tâm PVF cho đội bóng đất mỏ mượn Hà Đức Chinh với điều kiện đảm bảo số trận anh được ra sân thi đấu.

Sau đó, anh tiếp tục được đá cho CLB bóng đá TP.HCM ở giải Hạng nhất quốc gia và cùng đội bóng này thăng hạng thành công.

Tháng 10/2016, Hà Đức Chinh cùng U19 Việt Nam tạo bất ngờ lịch sử khi giành vị trí thứ ba tại vòng chung kết U19 châu Á. Không những vậy, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn còn giành luôn một trong 4 tấm vé tham dự FIFA World Cup U20 tại Hàn Quốc sau đó một năm.

Hà Đức Chinh
Hà Đức Chinh trong màu áo U19 Việt Nam

Trở về nước sau chiến tích châu lục, tháng 11/2016, Hà Đức Chinh cùng 8 cầu thủ khác nhận giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo bóng đá trẻ đầu tiên của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF. Cùng với đó, tiền đạo chính thức đầu quân cho CLB SHB Đà Nẵng. Từ V.league 2017, tiền đạo này sẽ chơi cho đội bóng thành phố sông Hàn.

Năm 2016, đáng lẽ sẽ là một năm nhiều dấu ấn trong sự nghiệp thì Đức Chinh lại phải trải qua biến cố mất cha. Ở thời điểm đó, cầu thủ sinh năm 1997 còn quá trẻ và chưa thực hiện được ước mơ của cha là khoác áo đội tuyển quốc gia. Đức Chinh cứ mãi day dứt về tâm nguyện ấy của cha. Nhưng rồi cậu biết cách biến nó thành động lực thi đấu.

Mùa hè năm 2017, Hà Đức Chinh cùng U20 Việt Nam tiến tới Hàn Quốc với tư cách là những cầu thủ Việt Nam đầu tiên được chơi bóng 11 người ở một sân chơi World Cup. Anh cùng các đồng đội là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên có điểm ở sân chơi này. Đáng tiếc sau đó U20 Việt Nam vẫn dừng bước ở vòng bảng.

Trở về từ sân chơi thế giới, chàng tiền đạo 20 tuổi cùng 6 đồng đội khác ở U20 được HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập lên tuyển quốc gia chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019. Những tưởng niềm vui vỡ òa nhưng cầu thủ lại dính chấn thương rạn xương sườn trong trận đấu cùng SHB Đà Nẵng ở Cúp quốc gia. Chàng trai ấy đành lỡ hẹn với tâm nguyện của cha.

Chưa dừng lại, chấn thương còn khiến Đức Chinh phải nghỉ thi đấu 2 tháng. May thay nó đã không cướp đi cơ hội tham dự Seagame 2019 của cậu. Vậy là Chinh vẫn kịp góp mặt trong danh sách 20 cầu thủ tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 29. Đáng tiếc tuyển U22 Việt Nam không thể vượt qua vòng bảng.

Cùng năm nay, Hà Đức Chinh được tạp chí thể thao uy tín Four Four Two bình chọn là một trong 20 tài năng trẻ của bóng đá Đông Nam Á.

Hà Đức Chinh cao bao nhiêu?

Cuối năm 2017, Đức Chinh tiếp tục nằm trong tầm ngắm của HLV người Hàn Quốc. Anh có tên trong danh sách tuyển Việt Nam tham dự giải giao hữu quốc tế M150 Cup. Thầy Park Hang Seo sau đó tiếp tục điền tên Đức Chinh vào danh sách U23 Việt Nam tham dự giải U23 châu Á hồi tháng 1/2018.

U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng với vị trí thứ hai chỉ sau U23 Hàn Quốc. Nhưng trong đó không có sự đóng góp của Hà Đức Chinh khi anh chỉ ngồi ghế dự bị suốt 3 trận. Thầy Park đã trao cho anh cơ hội khi được tung vào sân ở trận tứ kết trước U23 Iraq.

Hà Đức Chinh
Hà Đức Chinh ghi bàn vào lưới U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á

Khi trận đấu bước vào hiệp phụ và kết quả đang là 2-2. Xuất phát từ pha đá phạt góc đầy ý đồ của đội trưởng Xuân Trường, tiền đạo chỉ cao 1m73 thực hiện pha băng cắt mẫu mực đánh đầu tung lưới thủ môn đối phương để đưa U23 Việt Nam dẫn trước 3-2. Và phần còn lại sau đó đã trở thành lịch sử.

Sau chiến tích lịch sử cùng U23 ở Thường Châu, người hâm mộ biết nhiều hơn về tiền đạo 21 tuổi này. Không chỉ đá bóng hay anh còn một cây hài đích thực của đội, thường xuyên đầu trò chọc phá các đồng đội. Nhiều người còn nhận thấy chỉ cần nhìn vào gương mặt của anh thôi cũng thấy hài rồi.

Tháng 8/2018, thầy Park tiếp tục gọi tên Hà Đức Chinh vào tuyển Olympic Việt Nam tham dự Asiad 18. Tuy nhiên giải đấu này Chinh đen chưa có cơ hội thể hiện.

Đến AFF Cup 2018, Đức Chinh bất ngờ được đá chính thay vị trí của lão tướng Anh Đức ở trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil. Có lẽ áp lực của một trận cầu lớn đã làm lung lay tâm lý của chàng cầu thủ 21 tuổi. Anh liên tục được đồng đội dành cho những cơ hội ngon ăn nhưng lại liên tiếp bỏ lỡ. Dù đội nhà không thua nhưng một làn sóng chỉ trích đổ xuống đầu tiền đạo trẻ. Dân mạng kéo vào trang facebook cá nhân của anh để chửi rủa, để lăng mạ anh, người ta lại gọi anh là chân “gỗ”.

Sau tất cả, vị chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn tin tưởng anh và trao cơ hội cho anh trong trận chung kết lượt về ở Mỹ Đình. Dẫu sao chức vô địch AFF Cup vẫn là phần thưởng xứng đáng dành cho anh. Anh vẫn còn rất trẻ và nhiều cơ hội khác chứng tỏ bản thân trong tương lai.

Người ta vẫn kỳ vọng vào một trung phong Hà Đức Chinh nhạy bén hơn, tinh tế hơn trong những pha dứt điểm. Asian Cup 2019 với sự thiếu vắng tiền đạo kỳ cựu Anh Đức sẽ là cơ hội để Hà Đức Chinh cùng Tiến Linh cạnh tranh vị trí trung phong cho tuyển Việt Nam trong tương lai.

Bạn gái Hà Đức Chinh

Đồng đội gọi Hà Đức Chinh là Chinh đen bởi làn da bánh mật của cầu thủ này. Bên cạnh đó, Đức Chinh còn có gương mặt chỉ nhìn thôi cũng thấy hài rồi và chất giọng khàn chuyên pha trò. Nhiều người thắc mắc liệu cầu thủ hài hước như vậy đã có bạn gái hay chưa.

Sau khi trở về từ U23 châu Á, cộng đồng mạng từng tìm ra nhiều nghi vấn Hà Đức Chinh đang hẹn hò. Gần đây nhất dân mạng đang bàn tán về cô gái xinh xắn mặc áo đôi nắm tay Đức Chinh trên phố Hà Nội.

Bạn gái tin đồn của Hà Đức Chinh tên Mai Hà Trang sinh năm 1998 quê ở Bắc Giang. Cô gái này đang là sinh viên tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Cô gái 20 tuổi sở hữu gương mặt xinh đẹp cùng làn da trắng sứ không thua kém hot girl nào. Tuy nhiên, cả hai chưa từng lên tiếng về mối quan hệ này.

Bình luận bài viết

Nguyễn Trọng Hùng và câu hỏi nổi tiếng “Phải Trọng Hùng đây không?” 

29-11-2019

Trong một lần theo dõi U22 thi đấu, thầy Park đã gọi trung vệ Thành Chung ra để hỏi riêng một câu “Kia có phải Trọng Hùng của Thanh Hóa không?” Chỉ một cử chỉ nhỏ thôi, ông Park ngầm bắn một tín hiệu rằng ông đã theo dõi chàng trai Thanh Hóa từ lâu và Sea Games 30 có lẽ là cơ hội cho chàng ta ra ánh sáng. 

Đỗ Thanh Thịnh: Cơn đau đầu dễ chịu cho thầy Park

29-11-2019

Cánh trái của tuyển Việt Nam suốt thời gian qua luôn là vị trí được mặc định cho Đoàn Văn Hậu, chàng hậu trái trẻ trung nhưng quá đỗi tài năng để có thể phớt lờ. Nhưng Đỗ Thanh Thịnh cũng lại là một cái tên rất xứng đáng có cơ hội chơi ở cánh trái của tuyển Việt Nam. Tốc độ, gan lì, và những cú tạt có điểm rơi rất chính xác, hôm nay hãy cùng xem về tiểu sử của chàng trai quê Đà Nẵng. 

Huỳnh Tấn Sinh: Bóng đá là hữu duyên

29-11-2019

Huỳnh Tấn Sinh thừa nhận rằng anh đến với bóng đá hoàn toàn là hữu duyên, và hôm nay, hãy cùng tìm hiểu xem cái hữu duyên của Tấn Sinh là gì?

Phan Văn Biểu: Thủ thành cực phẩm của U22 Việt Nam

29-11-2019

Thân hình đẹp như tượng tạc của Phan Văn Biểu khiến nhiều fan girl của tuyển Việt Nam chắc chắn sẽ cảm thấy “bồn chồn”, và hôm nay, hãy đọc về tiểu sử của chàng thủ môn có thân hình đẹp như tượng tạc.