Tìm hiểu về chấn thương dây chằng chéo của Duy Mạnh: Tưởng dễ mà khó!

Thứ Hai, ngày 02/03/2020 - 19:40
3.1 /5 của 13 đánh giá

Với giới cầu thủ, chấn thương dây chằng chéo luôn là ác mộng khi họ hoạt động ở cường độ cao. Loại chấn thương này khiến cầu thủ phải nghỉ thi đấu trong một thời gian dài, nếu không điều trị tốt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới phong độ sau này và chấn thương của Duy Mạnh mới đây là một trường hợp điển hình.

CLB Hà Nội mới đây đã xác nhận tin cực xấu về chấn thương của trung vệ khi anh bị đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước và sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn. Đây là chấn thương nghiêm trọng và anh cần phải sang nước ngoài phẫu thuật, dự kiến là Singapore. Hiện tại đội bóng Thủ đô đang làm các thủ tục cần thiết để trung vệ sinh năm 1996 ra nước ngoài.

, bởi không chỉ thời gian hồi phục lâu mà nhiều trường hợp đã không bao giờ lấy lại được phong độ và đẳng cấp họ từng có trước đó. Không chỉ ở mà trên thế giới, ở những nền khoa học y tế tiên tiến bậc nhất, vẫn có những sự nghiệp lụi tàn bởi một sợi dây chằng mong manh.

Hãy cùng tìm hiểu loại chấn thương khá phổ biến và cũng là ác mộng với giới cầu thủ này để biết được tình hình của Duy Mạnh đang ở đâu.

Chấn thương dây chằng chéo là gì?

Dây chằng chéo là bộ phận nối xương đùi và cẳng chân. Nhờ sự giữ chặt của các dây chằng chéo mà khớp nối mới có thể chắc chắn, linh hoạt và đáp ứng được các yêu cầu về vận động như chạy, nhảy hằng ngày của con người.

Chấn thương dây chằng chéo có thể hiểu là tình trạng dây chằng chéo bị căng, đứt một phần hoặc đứt toàn bộ.

Nguyên nhân dẫn đến chấn thương dây chằng chéo ở cầu thủ

Nguyên nhân chính của tình trạng đứt dây chằng chéo ở các cầu thủ chính thường là thi đấu quá nhiều, dinh dưỡng không đủ và khởi động không kỹ. Dù cầu thủ có dây chằng chéo chắc chắn hơn người bình thường nhưng chấn thương dây chằng chéo vẫn xảy ra. Bóng đá là môn thể thao đặc thù khi tăng tốc đột ngột khiến dây chằng chéo quá tải và bị tổn thương. Với trường hợp của Duy Mạnh, tình huống va chạm với cầu thủ bên phía TP HCM chỉ là một phần nguyên nhân dẫn đến chấn thương này. Nó có thể xuất phát từ việc anh phải thi đấu với một cường độ cao trước đó hoặc khởi động không kỹ.

Hướng điều trị dây chằng chéo trước ở cầu thủ

Với trường hợp đứt dây chằng chéo trước của cầu thủ sẽ được phát hiện ngay sau khi chụp MRI. Trong trường hợp bị đứt dây chằng mà không phát hiện hoặc điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số tổn thương nghiêm trọng hơn, như là thoái hóa khớp. Nếu để thoái hóa khớp thì việc phẫu thuật thay khớp gối sẽ trở nên phức tạp và tốn kém nhiều chi phí hơn so với điều trị đứt dây chằng. Tái tạo dây chằng bị chấn thương là một phẫu thuật phức tạp. Bác sĩ phẫu thuật sẽ phải lấy gân từ các bộ phận khác để thay thế vào dây chằng bị rách.

và Đình Trọng cũng cần thời gian dài để điều trị

Với các cầu thủ Việt Nam dính chấn thương dây chẳng sẽ có 2 lựa chọn sang Singapore hoặc Hàn Quốc để phẫu thuật. Văn Đức, Xuân Trường và Đình Trọng đều sang Hàn Quốc. Duy Mạnh được CLB Hà Nội xác nhận sẽ sang Singapore để phẫu thuật.

Tuy nhiên phẫu thuật nối dây chằng thành công chỉ là bước đầu tiên trong quá hình hồi phục. Các cầu thủ sẽ phải rất kiên nhẫn trong những tháng dưỡng thương, đặc biệt là thời gian đầu phải hạn chế di chuyển và vận động mạnh.

Sau đó, cầu thủ phải tuân thủ thao giáo án tập luyện vô cùng nghiêm ngặt để lấy lại thể trạng và chân bị chấn thương. Sau khi cầu thủ có thể đi lại bình thường vì việc tái xuất sân cỏ cũng phải được tính toán kỹ lưỡng.

Cầu thủ cần làm gì sau khi hồi phục chấn thương dây chằng chéo?

Chấn thương dây chằng là dạng chấn thương dễ tái phát bậc nhất và chỉ cần một chút nóng vội, sự nghiệp "quần đùi áo số" có thể chấm dứt ngay lập tức. Vậy nên yếu tố tập luyện và dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.

Việc thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu protein, canxi và collagen với sự tư vấn của chuyên gia là điều rất cần thiết cho cầu thủ dính chấn thương dây chằng chéo. Ngoài ra, chế độ sinh hoạt và tập luyện vừa phải cũng cần theo giáo án nhất định.

Phong Trần

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam