3 điểm nhìn thấy được từ đợt tập trung của U22 Việt Nam

Thứ Sáu, ngày 28/08/2020 - 14:00
2.5 /5 của 5 đánh giá

Nhìn vào đợt tập trung thứ 2 của U22 Việt Nam kéo dài trong 10 ngày từ 18-28/8 với quân số đông kỷ lục lên đến 47 cầu thủ, giới chuyên môn cũng như NHM có thể thấy rõ được 3 điểm nổi bật.

Thử nghiệm một cầu thủ cho nhiều vị trí

Dưới thời HLV Park Hang Seo, ở mọi cấp độ đội tuyển luôn có một số cầu thủ đá được nhiều vị trí khác nhau khi cần thiết. Sự đa năng là một trong những tiêu chí hàng đầu được HLV Park sử dụng để đánh giá một cầu thủ.

Còn nhớ, tại SEA Games 30, chiến lược gia người Hàn Quốc đã gây bất ngờ khi gọi 2 cầu thủ quá tuổi cho U22 Việt Nam là Hùng Dũng và Trọng Hoàng. Bên cạnh năng lực chuyên môn đã được kiểm chứng, lý do mà Hùng Dũng và Trọng Hoàng được chọn là bởi bộ đôi này đều có thể thi đấu ít nhất 2 vị trí.

Với U22 Việt Nam, HLV Park cũng xếp các cầu thủ vào những vị trí thi đấu khác thói quen thông thường của họ. Điển hình là trường hợp của cầu thủ Việt kiều Tiêu Ê Xal. Dù sở trường đá tiền vệ trung tâm tại CLB TP.HCM, song trong các buổi tập, Ê Xal luôn được yêu cầu đá trung vệ lệch trái.

Ê Xal được kéo xuống đá trung vệ

Lần đầu làm quen với vị trí mới, Ê Xal gặp rất nhiều khó khăn, buộc HLV Park phải hướng dẫn cách di chuyển và phối hợp với 2 trung vệ còn lại trong sơ đồ hàng thủ 3 người. Trong quá khứ, HLV Park từng thành công trong việc kéo Duy Mạnh từ tiền vệ trung tâm xuống đá trung vệ. Do đó, không quá khó hiểu khi nhà cầm quân 63 tuổi nhìn thấy tiềm năng từ Ê Xal và muốn khai thác triệt để.

Sàng lọc và phân loại chất lượng cầu thủ

Trong 10 ngày hội quân, HLV Park luôn chia 47 cầu thủ làm 2 nhóm và có 2 BHL khác nhau. Ở những buổi tập đầu tiên, HLV Park thường chọn vị trí ở trên cao và quan sát cả 2 nhóm tập luyện. Khi các cầu thủ dần làm quen với các bài tập, HLV Park sẽ trực tiếp chỉ dẫn và thị phạm từng động tác. Thậm chí, có những cầu thủ phải làm đi làm lại một động tác cho đến khi nhận được cái gật đầu từ chiến lược gia này.

Xen kẽ giữa các buổi tập là các trận thi đấu nội bộ. Lần tập trung thứ 2 này, U22 Việt Nam có 2 buổi thi đấu nội bộ và 1 trận giao hữu với CLB Viettel. Ở 2 buổi đấu nội bộ, HLV Park cũng chia 2 nhóm cầu thủ đá tổng 4 trận đấu và sử dụng 8 đội hình khác nhau. 12 bàn thắng được ghi và không ít những tình huống tranh chấp quyết liệt.

Văn Lắm là một trong những cái tên gây ấn tượng nhất

Với màn trình diễn của các cầu thủ, HLV Park đã “chấm” được một số cái tên nổi bật như Hai Long, Lý Công Hoàng Anh, Đặng Văn Lắm, Lê Minh Bình, Trương Tiến Anh, Dụng Quang Nho,…bên cạnh những gương mặt đã quen từ trước đó như Văn Toản, Bảo Toàn, Bùi Hoàng Việt Anh, Nhâm Mạnh Dũng,…

Lắp ráp bộ khung chính cho đội hình

Nhìn vào cách sắp xếp đội hình của HLV Park ở những buổi đấu tập vừa qua, có thể thấy U22 Việt Nam sẽ chơi với sơ đồ 3 trung vệ giống như các cấp độ ĐT Việt Nam. Tùy vào trận đấu mà sẽ có sự luân chuyển linh hoạt giữa 3-4-3 hoặc 3-5-2. Trong bộ 3 nơi hàng thủ, chỉ có duy nhất Việt Anh tạm khiến HLV yên tâm vì trung vệ của Hà Nội FC từng đá trong hệ thống 3 trung vệ tại U23 châu Á 2020.

Điểm sáng rõ ràng nhất phải kể đến khu vực giữa sân. Giống như tuyển quốc gia, tuyến tiền vệ của U22 Việt Nam cũng mang tới niềm tin với sự xuất hiện của hàng loạt tài năng trẻ. Chắc chắn, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ xây dựng bộ khung dựa vào sức mạnh và sự sáng tạo của hàng tiền vệ, như cách mà ông đang làm với những Tuấn Anh, Hùng Dũng,...ở ĐTQG.

HLV Park đã có bộ khung chính cho U22 Việt Nam

Trên hàng công, các cầu thủ đang chơi tại giải hạng Nhất đang chứng minh mình không thua kém các chân sút tại V-league. Trong danh sách 11 cầu thủ ghi bàn vừa qua, có tới 4 cái tên đang chơi cho các CLB hạng Nhất là Minh Bình (HAGL, cho mượn ở Bà Rịa Vũng Tàu), Hoàng Anh (Long An), Văn Nam (Đắk Lắk) và Thanh Minh (Huế).

Thời gian từ nay đến SEA Games 31 và vòng loại U23 châu Á 2022 còn rất dài và U22 Việt Nam sẽ còn nhiều sự xáo trộn cả về nhân sự lẫn chiến thuật. Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực từ những đợt tập trung như thế này giúp NHM có thêm niềm tin vào hành trình bảo vệ tấm HCV SEA Games của đội tuyển.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam