3 lý do tin rằng Thomas Tuchel sẽ thành công tại Chelsea

Thứ Tư, ngày 27/01/2021 - 11:23
4.3 /5 của 2 đánh giá

Thomas Tuchel vừa chính thức trở thành tân HLV trưởng Chelsea thay thế cho người tiền nhiệm Frank Lampard. Với vị chiến lược gia người Đức, có ít nhất 3 lý do để người ta tin rằng ông sẽ thành công tại sân Stamford Bridge.

Sau khi chia tay Lampard, Chelsea đã nhanh chóng bổ nhiệm Tuchel vào chiếc ghế HLV trưởng đội bóng thủ đô London. Vị chiến lược gia người Đức ký hợp đồng tới tháng 6 năm 2022 với CLB này.

>> Xem thêm: kết quả bóng đá anh

Chắc chắn, những fan hâm mộ The Blues sẽ kỳ vọng nhiều vào cựu HLV Dortmund cũng như PSG. Có ít nhất 3 lý do để họ tin tưởng rằng Tuchel sẽ thành công khi dẫn dắt Chelsea, đó là:

Một HLV giàu kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc

Một trong những lý do khiến Lampard không có được thành tích tốt tại Chelsea và dẫn tới việc ông bị sa thải, đó là bởi vị chiến lược gia này có quá ít kinh nghiệm cầm quân. Đây lại là điều mà Tuchel có thừa. 

Trong sự nghiệp huấn luyện đã qua của mình, vị thuyền trưởng 47 tuổi đã dẫn dắt 3 CLB khác nhau, đó là: Mainz 05, Borussia Dortmund và gần nhất là PSG. Ông cũng đã trải qua 2 giải đấu là bundesliga với ligue 1.

Bên cạnh đó, Tuchel cũng đã dẫn dắt Dortmund cũng như PSG thi đấu tại UEFA Champions League. Thậm chí, ở mùa giải 2019/20, vị HLV này từng cùng đội bóng thủ đô nước Pháp đi tới trận chung kết giải đấu ấy và chỉ chịu thất bại trước Bayern Munich hùng mạnh.

Tuchel có thành tích dày dặn với nhiều chức vô địch trong sự nghiệp 

Rõ ràng, kinh nghiệm với bản lĩnh trận mạc là điều mà Tuchel có thừa đồng thời vượt trội hơn hẳn so với Lampard trước kia. Đây cũng sẽ là lý do giúp fan hâm mộ Chelsea thêm tin tưởng vào vị chiến lược gia người Đức.

Việc kinh qua nhiều môi trường bóng đá, đã trải qua nhiều trận đấu loại trực tiếp căng thẳng giúp cho Tuchel có rất nhiều “bài" để thay đổi linh hoạt trong các màn so tài. Điều ấy giúp cho ông ngày càng hoàn thiện kĩ năng huấn luyện của mình. Với việc Chelsea đang sở hữu nhiều cái tên sáng giá, kết hợp cả sức trẻ lẫn kinh nghiệm, Tuchel sẽ có nhiều phương án để tạo thành một khối thống nhất.

Trước mắt, nhiệm vụ của vị thuyền trưởng này là giúp đội bóng trở lại với cuộc đua vào top 4 ngoại hạng Anh đồng thời tiến sâu tại đấu trường châu lục. Kinh nghiệm chinh chiến đã qua sẽ giúp ông rất nhiều cho điều đó. Trong sự nghiệp cầm quân, ngoài danh hiệu á quân cúp C1, Tuchel còn sở hữu 2 chức vô địch Ligue 1, 2 siêu cúp Pháp, 1 cúp liên đoàn Pháp, 1 cúp quốc gia Pháo và 1 cúp quốc gia Đức. Bảng thành tích đồ sộ ấy đã cho thấy đẳng cấp của ông.

Khả năng dùng người 

Là một HLV giàu kinh nghiệm và bản lĩnh trận mạc nên khả năng dùng người của Tuchel cũng là rất tốt. Khi còn dẫn dắt Dortmund, vị chiến lược ấy từng đưa Pulisic vươn tầm ngôi sao trước khi anh được chính Chelsea mang về. 

Khi tới với PSG, ngoài việc trọng dụng các cầu thủ kinh nghiệm như Thiago Silva, các ngôi sao sáng giá như Neymar, Di Maria hay Mbappe, Tuchel vẫn biết cách dung hoà để sử dụng những ngôi sao như Gueye, Herrera hay Paredes.

Tuchel ghi dấu ấn khi Choupo-Moting - siêu dự bị sắm vai người hùng đưa PSG vào bán kết cúp C1 mùa trước 

Mùa giải 2019/20, trên hành trình tới với trận chung kết cúp C1, Tuchel còn xuất sắc trong việc sử dụng Choupo-Moting. Tiền đạo tưởng chừng như đã rơi vào quên lãng tại sân Công viên các hoàng tử từng là người ghi bàn quyết định giúp cho PSG giành vé vào bán kết một cách nghẹt thở trước Atalanta.

Khả năng đọc trận đấu để dùng người là điều mà Tuchel rất giỏi. Đến với một tập thể có nhiều cái tên sáng giá như Chelsea, chắc chắn vị chiến lược gia người Đức sẽ có những cân nhắc và thay đổi tạo ra đột biến cho đội bóng.

Hồi sinh Werner và Havertz

Bên cạnh việc đã quen mặt với Pulisic hay Thiago Silva, Tuchel cũng được kì vọng sẽ hồi sinh bộ đôi bom tấn, Kai Havertz cùng Timo Werner. Cùng là những người Đức và là vị thuyền trưởng giàu kinh nghiệm, chắc chắn, Tuchel sẽ giúp 2 cầu thủ này sớm tìm lại được bản ngã của mình.

Dưới thời Lampard, Werner cùng Havertz từng được thử nghiệm ở 7 vị trí khác nhau. Chính việc liên tục thay đổi khiến bộ đôi này không có được sự nhất quán, dẫn tới sa sút phong độ.

Werner không ghi bàn trong 16 trận liên tiếp vừa qua trên mọi đấu trường còn Havertz cũng không ghi bàn tại ngoại hạng Anh kể từ tháng 10 năm 2020. Hồi sinh họ là điều khó khăn, tuy nhiên, Tuchel với kinh nghiệm của mình đủ sức làm điều ấy.

Ngoài việc đồng điệu trong ngôn ngữ, vị chiến lược gia người Đức còn từng kết hợp xuất sắc bộ tứ Neymar - Mbappe - Icardi - Di Maria tại PSG, bởi vậy, ông không lạ lẫm gì với việc sử dụng các bom tấn.

Tuchel đủ sức để hồi sinh bộ đôi bom tấn Werner và Havertz 

Tuchel là người ưa thích lối đá áp sát, pressing. Khi chơi như vậy, cơ hội sẽ tới nhiều hơn với những cầu thủ tấn công như Werner hay Havertz. Mùa giải vừa qua, PSG từng rất thành công với cách chơi 4-2-1-3. Tuchel hoàn toàn có thể áp dụng sơ đồ ấy tại Chelsea.

Khi đó, ông vừa tận dụng được khả năng sáng tạo của Havertz trong vai trò nhạc trưởng, vừa giúp Werner thoải mái di chuyển trên hàng công, giống như những gì Neymar từng làm ở PSG. Cầu thủ người Brazil không cố định ở vị trí đá cắm mà liên tục dạt cánh hoặc lùi sâu mở ra khoảng trống cho chính mình với đồng đội. 

Werner cũng là mẫu tiền đạo như vậy. Tốc độ, khả năng di chuyển linh hoạt sẽ giúp cách chơi của Chelsea trở nên đa dạng và khó kiểm soát hơn.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.