Sau triều đại Sir Alex, đó là con đường mà MU nên đi

Thứ Hai, ngày 25/01/2021 - 14:00
3.7 /5 của 3 đánh giá

Cho dù mùa giải này kết thúc như thế nào, có một điều chắc chắn rằng Solskjaer vẫn sẽ dành được sự tôn trọng của người hâm mộ. Bởi, đó chính là người mà MU cần để xây dựng lại đế chế của mình.

Ngày Solskjaer đến MU, có rất nhiều sự nghi ngờ. Không nhiều kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, thậm chí có cả thất bại cay đắng. Ở tuổi 45, Solskjaer vẫn xuất hiện với nụ cười hiền lành như khi mới 20 tuổi. Anh không toát lên sự thông minh, sắc sảo, lanh lợi hay chút gì đó cá tính bùng nổ như ở một người mà các CĐV mong đợi. Anh cũng đến MU với một nhiệm vụ tạm thời, trục vớt con tàu đang lạc lối. Nhưng sau hơn 2 năm ngồi trên băng ghế huấn luyện ở Old Trafford, có thể khẳng định rằng MU đã chọn được người phù hợp với mình.  

Solskjaer ngồi ghế HLV của MU với nhiều nghi ngờ

Một cách lý tính, bằng những con số và kết quả, Solskjaer cho thấy hiệu quả làm việc của mình. Anh giữ cho MU cán đích vị trí thứ 6 sau nửa mùa giải đầu tiên, đúng như kế hoạch. MU cũng ghi dấu ấn ở Champions League năm đó với chiến tích tại Paris, còn thua Barca ở tứ kết không phải là điều gì quá bất thường. Kết quả đó đủ để đem đến bản hợp đồng chính thức cho Solskjaer trong 3 năm tiếp theo. Và cho đến lúc này, những kết quả mà MU đạt được cũng rất ổn. Mùa trước, họ cán đích ở vị trí thứ 3 và đạt mục tiêu trở lại Champions League. Còn mùa này, sau nửa chặng đường, ngôi đầu đã là của họ. Họ cũng vừa thắng Liverpool trong một cuộc đối đầu trực tiếp tại cúp FA. Dĩ nhiên vẫn còn những vết gợn như việc MU đã để thua tới 3 trận bán kết trong 2 năm qua, nhưng đâu phải đội bóng nào cũng có thể vô địch mọi giải đấu, nhất là khi MU vẫn đang trong quá trình xây dựng lại của mình. 

Nếu có điều gì đó để hạ thấp những kết quả mà Solskjaer đã đạt được thì có lẽ là ở phương diện chiến thuật. Thực sự, MU vẫn chưa trình diễn được một lối chơi thuyết phục như người ta mong đợi. Việc để thua tới 3 trận bán kết trong 2 năm qua cũng cho thấy Solskjaer không sắc sảo với điều chỉnh của mình trong những trận đấu quan trọng. Điều này đúng với tính cách hiền lành của Solskjaer, như cách anh vẫn thường điềm tĩnh ngồi yên trên băng ghế chỉ đạo trong những trận đấu. Nhưng không nhất định phải là nhà chiến thuật sắc sảo mới có thể đem đến thành công.

Phòng thay đồ của MU yên bình rất nhiều dưới triều đại của Solskjaer

Có một điều dễ nhận thấy trong 2 năm dưới sự điều hành của Solskjaer, phòng thay đồ ở Old Trafford đã trở nên yên bình hơn rất nhiều. Những cá tính lớn như Pogba, de Gea đều trở nên ngoan ngoãn hơn. Bruno Fernandez được chào đón và hòa nhập nhanh chóng. Những cái tên kỳ cựu như Rashford, Martial tìm thấy chỗ đứng của mình. Solskjaer không to tiếng quát tháo, không chỉ trích cầu thủ, không "cà khịa" đối thủ, anh chỉ đơn giản là làm công việc của mình. Nó giống như hình ảnh của một người kiến tạo, đang từng bước từng bước xây dựng thành quả của mình. Solskjaer tập trung vào công việc, nhẹ nhàng đặt từng viên gạch lên, kết nối nó lại mà dựng lên bức tường của mình. Xây lại hàng thủ, định hình hàng công và ổn định lại đội ngũ. Đó là những dấu ấn đáng kể mà Solskjaer đã làm được trong hơn 2 năm qua. MU được xây dựng từ nền móng, vững chắc hơn ở góc độ tinh thần. Một giá trị có gì đó xưa cũ trong thời buổi mà những con số thống kê trở nên quan trọng hơn thứ mà người ta gọi là "cảm giác".

Không cần phải là nhà chiến thuật sáng tạo, cũng không cần đứng đầu một trào lưu, một tư tưởng bóng đá mới, Solskjaer đang tập trung vào những giá trị nền tảng của bóng đá hơn, nơi mà sự đoàn kết, tinh thần đồng đội được đề cao hơn hết. Trong tập thể có cùng mục tiêu, cùng chiến đấu và cống hiến với nhau, những cá nhân được bao bọc, được bảo vệ và chứng tỏ năng lực của mình. Như Pogba, sau những rắc rối đến từ tuyên bố của người đại diện, anh vẫn ra sân và cống hiến cho CLB. Cả đội bóng vẫn đứng bên anh, để anh tìm thấy chỗ đứng của mình trong một tập thể. Chính vì thế, MU không nổi bật hào nhoáng bằng thứ bóng đá bùng nổ, nhưng họ chiến thắng bằng sức mạnh nội tại của mình, bằng tinh thần chiến đấu. Kết quả, MU mùa này liên tiếp thực hiện những cuộc lội ngược dòng cảm xúc. Ở Premier League mùa này, họ đã 7 lần làm được điều đó, một kỷ lục thực sự. Điều đó, thật kỳ lạ lại giống với một đội bóng đã từng được người đàn ông tên là Alex Ferguson dẫn dắt.

Sẽ rất khập khiễng nếu so sánh Sir Alex với Solskjaer ở thời điểm này. Ngay cả về phong cách, giữa họ cũng có nhiều khác biệt. Nhưng nếu nhìn lại quá trình xây dựng đội bóng trong hơn 2 năm qua của Solskjaer, người ta sẽ có nhiều liên tưởng. Giống như Sir Alex từng xây dựng đội bóng của mình, Solskjaer luôn cố gắng kết hợp giữa mua sắm và những cầu thủ trưởng thành từ chính CLB. Cả hai đều rất mạnh dạn đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ. Bản sắc là thứ được duy trì, và khi tìm được tiếng nói chung, đội bóng đó sẽ rất đáng gờm. Sir Alex cũng từng bị nghi ngờ rất lớn, nhưng sự kiên trì và quyết tâm đã giúp ông vượt qua tất cả. 

Sau triều đại Sir Alex, đó là con đường mà MU nên đi

Trong quá khứ, Sir Alex từng mất 6 năm mới đem về cho MU danh hiệu đầu tiên. Sau đó, ông đã mở ra thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử CLB. Thời gian dành cho Solskjaer bây giờ chắc chắn sẽ không được rộng rãi như thế, nhưng nếu đã đặt niềm tin vào Solskjaer, ban lãnh đạo đội bóng cần phải cho ông thêm cơ hội. Bởi, không một đế chế nào có thể xây dựng lên chỉ sau một ngày. Đó mới chính là con đường mà MU nên đi lại, sau gần một thập kỷ kề từ khi Sir Alex ra đi. Con đường mang tên Solskjaer.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.