Bạn muốn tắt quảng cáo?

Chelsea – Liverpool: Khoảnh khắc Mourinho, Fernando Torres và thời khắc của sự thật

Chủ Nhật, ngày 22/09/2019 - 14:45
5/5 của 1 đánh giá

Giữa biết bao sự đổi thay của thế giới bóng đá, giữa rất nhiều những con người đến rồi lại đi, xuyên suốt một quá trình dài mang tên lịch sử ấy vẫn là duyên nợ không hề phai nhòa theo năm tháng giữa 2 CLB mang tên Chelsea và Liverpool.

Trận chiến vào đêm ngày 22/9 sẽ là một chương mới ở cuộc chiến giữa 2 đội bóng, nơi mà chiến lược gia trẻ tuổi Frank Lampard mang theo những kí ức đẹp đẽ từ quá khứ để thổi hồn vào lối chơi cũng như quyết tâm cho các cầu thủ cùng mong muốn khẳng định mình ở một trận đại chiến. Lẽ dĩ nhiên, gặp Liverpool vào thời điểm này là thử thách khó khăn cho mọi CLB nhưng với những fan hâm mộ Chelsea, với Lampard, mọi điều đều có thể xảy ra.

Nói về trận đại chiến giữa Chelsea với Liverpool, người ta sẽ nhắc về những bàn thắng đẹp, những khoảnh khắc đáng nhớ từ ngoại hạng Anh tới đấu trường châu lục nhưng thật là thiếu sót nếu bỏ qua người đặc biệt Jose Mourinho.

Mourinho chính là nhân vật mà các fan của Liverpool chẳng thể nào quên

Chiến lược gia tới từ Bồ Đào Nha đã không ít lần gieo sầu cho Lữ đoàn đỏ khi còn là HLV Chelsea, thậm chí, sẽ chẳng quá khi nói rằng ông là cái gai trong mắt những fan hâm mộ đội bóng chủ sân Anfield. Ngày đầu tiên đối đầu Liverpool ở vòng 7 giải ngoại hạng Anh mùa bóng 2004/05, Người đặc biệt đã cùng Chelsea đánh bại đối thủ với tỉ số 1-0.

Đó là sự mở đầu cho mối thâm thù giữa ông với đối thủ tới từ thành phố cảng Merseyside. Dù có những lúc thăng, lúc trầm trong quãng thời gian dẫn dắt Chelsea song mỗi lần chạm trán Liverpool, Mourinho luôn biết cách để khiến The Kop phải cay đắng ôm hận. Thậm chí, thống kê cho thấy, cùng với đội bóng thủ đô London, Mourinho chỉ 2 lần thất bại trước Liverpool ở đấu trường ngoại hạng Anh sau 11 lần chạm trán.

Thành tích đáng nể ấy không phải chiến lược gia nào cũng làm được, và cũng bởi vậy mà Mourinho luôn là nhân vật khiến các fan hâm mộ The Kop chẳng bao giờ ưa nổi. Nói về người đàn ông 56 tuổi, người ta sẽ nhớ mãi hình ảnh ông dang 2 tay ra rồi vỗ lên ngực đầy tự hào sau chiến thắng của Chelsea trước Liverpool vào ngày 28/4/2014. Năm ấy, The Blues chẳng thể vô địch nhưng chính 3 điểm mà họ có được tại Anfield là lý do khiến đối thủ mất ngôi vương vào tay Manchester City.

Liverpool đánh rơi điểm số trước Chelsea ở thời điểm quan trọng nhất mùa giải 2013/2014

Chelsea của Mourinho ngày đó chơi một thứ bóng đá phòng ngự phản công điển hình kiểu Người đặc biệt để rồi kết liễu đối thủ bởi 2 nhát dao chí mạng. Chiến thắng ấy thực tế chẳng giúp gì nhiều cho đội bóng thủ đô trong việc cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng nhưng với Mourinho, ngăn cản đối thủ mà bản thân vốn không ưa gì vô địch chẳng khác nào được cầm trên tay chiếc cúp danh giá ngoại hạng Anh.

Chẳng thế mà Mourinho chỉ chờ tiếng còi mãn cuộc vang lên là lao đến gần vạch cuối sân, nói một câu gì đó cùng hình ảnh đầy ngạo nghễ. Người Liverpool sẽ nhớ mãi khoảnh khắc ấy bởi sau thất bại đó, ban lãnh đạo Lữ đoàn đỏ đã định hướng lại cách phát triển đội bóng và mời về Jurgen Klopp – HLV đang cùng The Kop tung hoành cả trời Âu.

Mourinho là cái gai, là nhân vật mà Liverpool không ưa nhất vì những thất bại cay đắng nhưng cũng chính Lữ đoàn đỏ đã gián tiếp khiến vị chiến lược gia này bị Chelsea sa thải trong lần thứ 2 cầm quyền. Trận đấu vào tháng 9 năm 2016 trên sân Stamford Bridge khép lại với thất bại 1-3 của chủ nhà và đó là sự mở đầu cho giọt nước tràn ly giữa vị chủ tịch giàu có Abramovich cùng người đặc biệt Jose Mourinho.

Mourinho cay đắng rời Chelsea lần thứ 2 sau thất bại 1-3 trước Liverpool

Nói gì thì nói, Mourinho vẫn là một “nhân chứng” đặc biệt cho mối thâm thù giữa 2 màu xanh đỏ của Chelsea và Liverpool. Nhưng nếu để nói về sự duyên nợ từ 2 đội bóng, thì cái tên ấy phải là Fernando Torres.

El Nino đã giải nghệ, mọi thứ về anh được những người yêu bóng đá cất sâu trong nơi đẹp nhất của trái tim bởi vẻ ngoài thánh thiện cùng nụ cười hút hồn mọi cô gái đam mê trái bóng tròn. Nhắc về sự nghiệp Torres, bỏ qua quãng thời gian anh giới thiệu với bóng đá thế giới tại Atletico, những gì thăng trầm nhất của tiền đạo này là ở xứ sương mù.

Trong màu áo Liverpool, tiền đạo tới từ TBN trở thành một chân sút không thể ngăn cản và là nỗi khiếp đảm với mọi hàng thủ cùng những kĩ năng toàn diện đã đạt tới cảnh giới của sự thượng thừa. Đã có lúc, cả nguồn sống mà The Kop đang có bỗng chốc thu bé lại vừa bằng các tình huống ghi bàn mà Torres thực hiện.

Nhiều khi, Gerrard chuyền bóng rồi El Nino lập công trở thành một điệp khúc quen thuộc vớilối chơi Liverpool. Các đối thủ cũng biết điều ấy nhưng không thể làm gì, trong đó, lẽ dĩ nhiên là có cả Chelsea. 7 pha lập công vào lưới The Blues là con số vô cùng ấn tượng. Nhưng giữa lúc đang tạo ra biết bao khoảnh khắc khó quên trong màu áo Liverpool, đang khiến nhiều fan hâm mộ đắm chìm trong các siêu phẩm thì Torres gạt đi tất cả thù hận trước đó để gia nhập Chelsea cùng mức phí kỉ lục vào mùa đông năm 2011 là 50 triệu bảng Anh.

Người Liverpool đau thắt khi chứng kiến ngôi sao sáng giá nhất của mình ra đi nhưng chẳng mấy fan hâm mộ trách móc El Nino về điều này và thậm chí còn luôn mong mỏi anh tỏa sáng tại sân Stamford Bridge. Nhưng đời không như là mơ, tưởng chừng Torres sẽ lại thăng hoa ở miền đất mới thì bù lại anh vật vờ và mải miết đi tìm lại phong độ đẳng cấp của mình ngày nào.

Torres chưa bao giờ thực sự khiến các fan hâm mộ Chelsea cảm thấy thỏa mãn hay những khoảnh khắc đáng nhớ mà anh tạo ra cũng quá ít ỏi so với kì vọng từ ban lãnh đạo cũng như mọi người yêu màu xanh của thủ đô London. Torres nhạt nhòa trên hàng công đội bóng dù cho các HLV cũng không ít lần ưu ái sử dụng anh.

Torres thực sự đánh mất mình khi đến Chelsea

Giữa khoảng cách gần 400 cây số của 2 thành phố là London với Merseyside là một Torres khác nhau đến kì lạ. Những gì đẹp đẽ nhất, những gì hay nhất và thăng hoa nhất, tiền đạo tới từ xứ đấu bò đã gửi lại nó cho vùng đất Cảng để rồi khi đến với nơi đô thị phồn hoa, anh lạc lõng giữa biết bao xáo trộn của Chelsea và là nỗi thất vọng cực lớn cho những fan hâm mộ chủ nhà.

Mourinho với Torres –2 con người mang theo duyên nợ giữa Chelsea cùng Liverpool. Họ đã từng tạo ra rất nhiều tiếc nuối, thậm chí là cả sự phẫn nộ với những fan hâm mộ đôi bên. Đó là các nhân tố mang theo nhiều hoài niệm và kí ức về trận đại chiến giữa The Blues với The Kop.

Bỏ lại sau lưng những con người đã từng gây ra nhiều tranh cãi trong lịch sử, trận đấu vào ngày 22/9 là thời điểm để một chiến lược gia trẻ như Lampard khát khao khẳng định mình. Ở lần “đánh lớn” đầu tiên của mùa giải, Chelsea dưới bàn tay ông đã thảm bại 0-4 trước Man United nhưng sau kết quả đau đớn đó, The Blues đang thay đổi ngày một tích cực hơn.

Nói về các cuộc đại chiến giữa 2 màu xanh đỏ, Lampard hiểu hơn bất cứ ai trên sân Stamford Bridge vào chủ nhật này. Ngày còn làm cầu thủ, chàng tiền vệ ấy đã không ít lần gieo sầu cho đội bóng vùng Merseyside và giờ khi trở thành HLV, con người ấy vẫn vẹn nguyên khát khao như cách đó nhiều năm trời.

Lẽ dĩ nhiên, gặp Liverpool vào thời điểm này là bài toán khó cho mọi CLB, dù rằng đoàn quân của HLV Klopp vừa thất bại tủi hổ trên đất Italia tại đấu trường châu Âu. Nhưng những kí ức chẳng mấy tốt đẹp đó có thể sẽ nhanh chóng bị quên đi nếu như Lữ đoàn đỏ đánh sập pháo đài Stamford Bridge vào cuối tuần này.

Gần 3 năm đã trôi qua kể từ lần cuối cùng vào tháng 9 năm 2016, Liverpool chưa thắng Chelsea ở sân đấu nói trên trong khuôn khổ ngoại hạng Anh và hơn lúc nào hết, họ khát khao làm điều ấy khi mọi thứ họ có đều nhỉnh hơn kình địch. Tham vọng của The Kop trong mùa bóng năm nay là vô cùng rõ ràng, 5 chiến thắng tuyệt đối sau từng ấy vòng đủ để nói lên điều đó và thêm một kết quả ấn tượng nữa sẽ khiến các đội bóng phải thực sự kiêng nể thầy trò Klopp.

Giữa biết bao sự đổi thay và những ngã rẽ mang 2 từ định mệnh, Chelsea tiếp đón Liverpool trong bối cảnh mà họ biết đánh giá thấp hơn so với đối thủ. Nhưng dù có ra sao, dù Quỷ đỏ có “giương nanh” thách thức thì màu xanh cũng sẵn sàng nghênh chiến.

Chelsea giờ đây sẽ vào cuộc với vị thế thấp hơn so với Liverpool

Nối dài những kí ức mà Mourinho hay Torres đã tạo ra, nối dài niềm đau về cú trượt chân tai hại của Gerrard hay thất bại cay đắng trên sân nhà của chính Chelsea trước Klopp trong trận đánh lớn đáng chú ý đầu tiên vị chiến lược gia này dẫn dắt Lữ đoàn đỏ, giờ cả 2 đội bóng sẽ hướng về màn đại chiến vào ngày 22/9.

Chelsea có thực sự đang trở lại hay Liverpool mạnh tới mức không thể ngăn cản tại ngoại hạng Anh vào thời điểm này – mọi thắc mắc như thế sẽ rất nhanh được giải đáp khi thời khắc của sự thật lộ diện sau trận cầu tại Stamford Bridge.

Dương Anh

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?