Arsenal và mùa giải thảm bại: Trong nỗi nhớ Wenger da diết

Thứ Sáu, ngày 07/05/2021 - 14:22
5 /5 của 1 đánh giá

Thất bại trước Villarreal ở trận bán kết Europa League gần như khép lại một mùa giải tệ hại của Arsenal. Nỗi đau, sự thất vọng là bầu không khí đang bao trùm tại Emirates. Nhưng trên hết, ở đó là nỗi nhớ da diết với Arsene Wenger.

Trong 22 năm tại vị ở Arsenal, vị HLV huyền thoại người Pháp đã cùng với đội bóng trải qua biết bao những thăng trầm. Họ là CLB vô địch bóng đá Anh với thành tích bất bại cùng chiếc cúp vàng danh giá nhưng cũng đã phải chờ tới 9 năm để có được một danh hiệu trong phòng truyền thống.

Đằng sau những thành công mà Arsenal có được, đằng sau thương hiệu đội bóng đã vươn tầm ra toàn thế giới là đóng góp không nhỏ của Wenger. Người đàn ông tới từ đất nước hình lục lăng cống hiến gần 1/3 cuộc đời mình cho Pháo thủ, gây dựng, phát triển đội bóng thành một tập thể xuất sắc trên toàn cầu.

Vậy nhưng, ở quãng thời gian cuối cùng gắn bó với Arsenal, vị chiến lược gia ấy đã đối mặt với biết bao áp lực bủa vây. Cổ động viên đội bóng phản đối, những băng rôn hay biểu ngữ được giăng lên với mục đích yêu cầu ông từ chức. Rốt cuộc thì điều đó cũng tới. Wenger rời chiếc ghế mà ông đã ngồi suốt 22 năm vào năm 2018.

Wenger đã tạo nên những năm tháng tuyệt vời cùng Arsenal 

Khoảnh khắc Wenger nói lời giã từ với sân Emirates có lẽ cũng chẳng ai nghĩ lại là lúc khiến Arsenal rơi vào những tháng năm đen tối với liên tiếp các kết quả thất vọng. Fan hâm mộ đội bóng ấy đã từng mong vị thuyền trưởng người Pháp từ chức để rồi giờ đây, họ ước rằng thời gian quay trở lại để nói lời yêu với Wenger và mong ông tiếp tục gắn bó cùng CLB.

Sau triều đại 22 năm ấy, Arsenal trải qua 3 HLV khác nhau nhưng họ cứ mãi loay hoay đi tìm cho mình một công thức chiến thắng và bài toán về sự ổn định.  Unai Emery, Ljungberg và giờ là Arteta - đó đều là những chiến lược gia hoặc có thừa kinh nghiệm hoặc đã quá hiểu truyền thống CLB.

Nhưng chẳng hiểu sao, không một ai trong số các cái tên kể trên có thể giúp đội bóng nhen nhóm lên hy vọng về thành công chứ chưa nói tới việc cạnh tranh các danh hiệu sáng giá. Trong 22 năm mà Wenger cầm quyền, Arsenal luôn góp mặt ở các đấu trường châu Âu và là vị khách thường xuyên tại Champions League.

Để rồi những người thay thế ông chẳng thể làm được điều đó

Có thể họ không thường tiến xa nhưng chí ít, cái tên Arsenal vẫn luôn hiện diện ở sân chơi cao nhất châu Âu cấp CLB. Bên cạnh đó, Wenger cũng mang về phòng truyền thống đội bóng 3 lần vô địch ngoại hạng Anh, 7 FA Cup cùng 7 siêu cúp Anh. Sau thời của ông, Arsenal đã giành được gì?

Không nhiều. 1 FA Cup, 1 siêu cúp Anh qua 3 đời HLV, đó rõ ràng là thành tích quá tệ hại. Chưa kể, những gì mà Arsenal làm được tại cúp châu Âu mới thực sự đáng thất vọng. 

4 năm qua, họ không thể góp mặt ở Champions League đồng thời chỉ có 1 lần duy nhất đi tới chung kết Europa League. Quá ít những dấu mốc để người ta nhớ về, quá ít khoảnh khắc để fan hâm mộ đội bóng có thể tự hào nếu nhìn sang các đại diện khác của bóng đá xứ sương mù.

Arsenal hiện tại là tập thể rời rạc, thiếu sức sống

Thất bại cay đắng trước Villarreal vào rạng sáng ngày 7/5 thậm chí còn khiến Arsenal trải qua mùa giải gói gọn trong hai từ “thảm bại". Chẳng có danh hiệu nào được mang về phòng truyền thống và đáng lo hơn khi khi đội bóng ấy có nguy cơ không thể góp mặt ở cúp châu Âu mùa tới.

Thứ gọi là cúp C1 giờ là điều xa xỉ với Arsenal, ngay cả tham vọng cạnh tranh danh hiệu ở cúp C2 cũng là điều gì đó quá tầm đối với đội bóng này. Một tập thể rệu rã, một đội bóng bí ý tưởng và tinh thần chiến đấu - những thứ ấy giờ các fan hâm mộ Pháo thủ đã quen dần sau mỗi trận đấu của CLB.

Và trải qua một mùa giải thảm hại 

Năm 2018, bao cổ động viên Arsenal giăng biểu ngữ đòi Wenger từ chức giờ sẽ cảm thấy rất xấu hổ nếu nhìn vào những gì mà đội bóng đang trải qua. Họ nhớ vị chiến lược gia người Pháp hơn bao giờ hết. Có thể MU chưa tìm lại ánh hào quang kể từ ngày Sir Alex giải nghệ nhưng chí ít, đội bóng ấy vẫn có danh hiệu Europa League, vẫn vô địch FA Cup và vẫn là vị khách tại các sân chơi châu lục.

Nhưng Arsenal thì khác. Chẳng có gì để người ta nhớ về suốt 3 năm qua và sắp làm khán giả ở cúp châu Âu mùa tới. Nỗi đau, sự thất vọng giờ đang bao trùm Emirates… một nỗi buồn thực sự đau lòng và nỗi nhớ da diết với Wenger.

Video highlight Arsenal vs Villarreal - bán kết lượt về cúp C2 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.