Barca ơi, còn gì nữa đâu mà buồn với chẳng sầu

Thứ Bảy, ngày 15/08/2020 - 14:04
5 /5 của 1 đánh giá

Thất bại trước Bayern Munich với tỷ số 2-8 mới đây thực sự là một thảm họa đối với Barcelona. Sẽ có nhiều lý do được nêu ra, nhiều người bị chỉ trích thậm tệ… Nhưng rốt cuộc, đó chỉ là giọt nước tràn ly của một thời kỳ “Blaugrana” suy thoái trầm trọng.

Barcelona là một cái tên biểu tượng của bóng đá Tây Ban Nha cũng như châu Âu trong suốt nhiều năm qua. Những chiến tích của thế hệ vàng với những Messi, Xavi hay Iniesta chính là nền móng để giúp cho đội bóng xứ Catalan càn quét mọi đối thủ.

Nhưng rồi, thế hệ đó cũng ngày một luống tuổi. Họ có thể chơi bóng cùng nhau trong 10 năm, hay 15 năm, một quãng thời gian đủ dài. Nhưng thời gian luôn rất phũ phàng, khi chúng khiến cho những đôi chân giảm đi tốc độ, sự chuẩn xác trong các tình huống chuyền bóng hay dứt điểm. Để rồi sự thay đổi buộc phải diễn ra, khi những công thần liên tiếp rời sân Catalan.

Messi là người hiếm hoi của thế hệ vàng đó vẫn ở lại, cống hiến ở phong độ cao nhất. Nhưng M10, dù có được mệnh danh như một vĩ nhân của bóng đá đương đại đi chăng nữa, thì anh vẫn chỉ là người trần mắt thịt. Không thể đòi hỏi tiền đạo người Argentina rực sáng trong tất cả các trận đấu, mà vẫn cần đó những người đồng đội chia lửa.

Nhưng có lẽ, chưa bao giờ Messi có được điều đó kể từ thời điểm Neymar rời khởi khỏi Barca vào năm 2007. Suarez, người còn lại trong tam tấu M-S-N cũng chỉ giữ được phong độ cao đến mùa bóng 2017/18. Để rồi sau đó, trọng trách từ ghi bàn, kiến tạo và tổ chức lối chơi đều nằm trong tay Messi. Ngay cả các nhân tố đắt giá được bổ sung trong vài mùa bóng gần đây như Dembele hay Griezmann cũng chẳng thể khiến cho các đối thủ cảm thấy lo lắng.

Messi tỏ ra quá bất lực trước sức mạnh của Bayern

Điều này hại nhiều hơn lợi, đặc biệt khi Barca phải ra đấu trường lớn như cúp C1. Trận thua 2-8 trước Bayern chỉ là một trong nhiều lần đội chủ sân Nou Camp chịu bất lực khi Messi bị khóa chặt. “El Pulga” còn là đội trưởng của Barca, và khi người lãnh đạo toàn đội không thể lên tiếng, các nhân tố xung quanh cũng chẳng thể bật lên nổi.

Nhưng chí ít, Messi còn có thể gánh vác hàng công. Còn về khâu phòng ngự lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Barca từng được biết đến với hàng công khủng bố, tuy nhiên hàng phòng ngự cũng chẳng phải dạng vừa. Nhưng không biết vì lý do gì, số phận hay chuyên môn chuyển nhượng yếu kém mà càng ngày khả năng phòng thủ của họ xuống dốc không phanh.

Pique vốn chỉ chơi tốt trong một hệ thống có sự cân bằng đến từ 3 tuyến, chứ thực chất, anh không hề là kẻ có khả năng phòng ngự đỉnh cao để gánh vác hàng phòng ngự. Những cái tên đến để “chia lửa” với anh ở hàng trung vệ như Umtiti hay Lenglet không thể đáp ứng đủ chuyên môn cũng như sức khỏe để thi đấu lâu dài.

Hành lang cánh, nơi thường xuyên giúp cho Barca khai thông thế bí cũng gặp vấn đề. Jordi Alba đang dần bước sang sườn dốc bên kia sự nghiệp, Sergi Roberto và Semedo thì thể hiện phong độ rất thất thường. Nhưng rồi đâu có ai cập bến Nou Camp, dù trên TTCN, có không ít những hậu vệ cánh có chuyên môn tốt. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến 2 lần bị Roma và Liverpool lội ngược dòng ở 2 mùa bóng đã qua, dù trận lượt đi dẫn với cách biệt lên tới 3 bàn.

Nói về điều này có lẽ không thể quên nói tới công tác chuyển nhượng yếu kém của CLB, và người đứng đầu đội bóng là Bartomeu chắc chắn không nằm ngoài trách nhiệm. 6 năm qua, hơn 900 triệu USD đã được vung ra, nhưng chỉ có Luis Suarez, Ter Stegen và Ivan Rakitic là đem tới hiệu quả đáng kể. Còn lại, một là phải mòn mông trên băng ghế dự bị, 2 là bị đẩy sang các đội bóng khác với giá rẻ mạt hoặc đem cho mượn.

Bartomeu, chứ không phải cái tên nào khác hiện đang bị ghét nhất ở Barca. Từ CĐV, cho tới các cầu thủ đều tỏ thái độ ra mặt với người đứng đầu CLB. Những lùm xùm trong việc lợi dụng đối tác ngoài để nhằm bôi nhọ các cầu thủ và nâng cao uy tín bản thân là ví dụ điển hình. Điều này khiến phòng thay đồ của gã khổng lồ xứ Catalan trong phần lớn thời gian Bartomeu cầm quyền từ năm 2014 đến giờ đều diễn ra nhiều sóng gió.

Bartomeu cần ra đi để con thuyền Barca không ngày một đắm thêm

Gã chủ tịch này đi hết từ sai lầm này sang sai lầm khác, nhưng ông ta lại chọn cách sửa sai bằng cách thay xoành xoạch các HLV. Setien khả năng cao tới đây sẽ là người tiếp theo mất việc ở Nou Camp. Điều này khiến cho chuỗi ngày sửa, sai lặp lại liên tục và không biết tới ngày dừng lại. HLV Pochettino, hay thâm chí Ronaldo đang được đồn sẽ cập bến Barca. Nhưng có lẽ, đó không hề là phương án đủ khả dĩ để thay đổi hình ảnh một Barca đã quá rệu rã.

Các CĐV Barca, hay những cầu thủ, họ chắc chắn đang rất buồn bã. Sẽ có những người an ủi với nhau rằng, rồi những khó khăn sẽ lại đi qua thôi. Nhưng không, vấn đề này sẽ chẳng bao giờ được gỡ nút, Barca sẽ khó lòng trở lại đỉnh cao ở đấu trường châu Âu nếu như không có sự thay đổi từ thượng tầng cho đến hạ tầng. Nước mắt của các Cules đã rơi quá nhiều, tuy nhiên tất cả nỗi buồn cần được gác lại. Trận thua Bayern có thể đau đớn và khó lòng nuốt trôi, nhưng nó sẽ là thời điểm không thế tốt hơn để vén màn mây mù đã che mờ Camp Nou quá lâu.

Đặng Phong

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.