Barcelona: Một thời đại mới bắt đầu

Thứ Tư, ngày 28/10/2020 - 13:41
3.5 /5 của 2 đánh giá

Cuối cùng thì cái ngày mà bao fan hâm mộ Barcelona mong đợi cũng đã đến. Một triều đại đã kết thúc và giờ là lúc tìm hướng đi cho một thời đại mới.

Rạng sáng ngày 28 tháng 10 theo giờ Việt Nam, chủ tịch Barcelona, ông Josep Bartomeu đã tuyên bố từ chức. Đồng thời, toàn bộ ban lãnh đạo dưới quyền ông Bartomeu cũng được xác nhận sẽ không còn gắn bó với sân Camp Nou nữa. Đây là quyết định được đưa ra sau một cuộc họp kín giữa thành viên của ban lãnh đạo hôm đầu tuần. Đây được coi là kết quả tất yếu sau những diễn biến gần đây ở Nou Camp. 

Từ trận thua mất mặt trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League cho đến những diễn biến hỗn loạn trong giai đoạn chuyển nhượng mùa hè liên quan đến sự ra đi của Messi và Suarez đã tạo nên áp lực cực lớn lên ban lãnh đạo. Trong tháng 9 vừa qua, một cuộc vận động thu thập chữ ký trong cộng đồng hội viên của CLB đã được phát động và nhanh chóng thu đủ số phiếu cần thiết để tiến tới một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ban lãnh đạo. Đến lúc này, số phiếu thu thập đã lên tới 20 687, cao hơn nhiều mức cần thiết là 16.250 phiếu và là số phiếu bất tín nhiệm cao nhất trong lịch sử. 

Ở thời điểm trước trận siêu kinh điển, ông Bartomeu vẫn còn nói cứng và tiến hành những biện pháp để ngăn chặn cuộc bỏ phiếu. Nhưng trận thua ngay tại Nou Camp hôm thứ Bảy đã chấm dứt những hy vọng cuối cùng của vị chủ tịch này. Một cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong 1 tuần tới và khi đó mọi thứ có thể ê chề hơn rất nhiều. Vì vậy Bartomeu đã quyết định từ chức để mở ra cơ hội cho một ban lãnh đạo mới.

Bartomeu chính thức từ chức chủ tịch Barcelona 

Sáu năm ngồi trên chiếc ghế chủ tịch Barca của Bartomeu đã để lại rất nhiều điều tiếng. Từ những vụ chuyển nhượng thất bại, những khoản đầu tư hớ hênh dẫn đến sự già nua của đội hình và hệ quả tất yếu là đế chế Barcelona hùng mạnh dần dần sụp xuống. Giờ thì triều đại của Bartomeu đã kết thúc, một giai đoạn mới sẽ mở ra với những hy vọng và niềm tin mới, nhưng chắc chắn sẽ không dễ dàng vì những di chứng nặng nề từ giai đoạn hỗn loạn vừa qua.

Mùa giải 2019/2020 kết thúc với khoản lỗ gần 100 triệu Euro. Đấy là những gì còn lại sau khi CLB đã thắt lưng buộc bụng, nhận được sự hỗ trợ từ khoản giảm lương lên tới 42 triệu Euro của các cầu thủ, đồng thời bán đi một loạt trụ cột từ Luis Suarez, Nelson Semedo, Arturo Vidal, Ivan Rakitic đến Arthur. Kết cục, Barcelona mùa giải 2020/2021 là một đội bóng già nua cũ kỹ với chỉ duy nhất 1 tân binh. Với một đội quân thiếu sức sống như vậy không có gì khó hiểu khi Barcelona đang thể hiện bộ mặt khá bạc nhược ở mùa giải này.

Đó là điều mà các fan hâm mộ đội bóng này đã mong chờ 

Sau vấn đề tài chính thì lực lượng chính là vấn đề lớn của Barcelona hiện tại. Cuộc thay máu thất bại trong vài năm qua để lại một di chứng nghiêm trọng. Các tân binh không thể hòa nhập và giờ trở thành gánh nặng. Những Dembele, Antoine Griezmann, Frankie De Jong hay kể cả Coutinho không tìm được sự hòa nhập với hệ thống cũ nơi Messi và bè bạn vẫn đang thống trị. Chưa thể loại bỏ Messi cùng những cái tên như Busquets, Pique, Alba vì đó vẫn là những trụ cột hàng đầu, nhưng nếu không thì những cái tên mới cũng không thể hòa nhập được. Barcelona giờ trở thành những mảnh ghép rời rạc của các ngôi sao chứ không phải một đội bóng đoàn kết nữa. HLV Koeman đã được hy vọng tạo nên sự thay đổi, nhưng khi ông không có trong tay những cái tên mà mình mong muốn, sẽ không thể có sự thay đổi căn bản nào hết. 

Barcelona hiện vẫn đang là "con tin" của Messi. Trong vài trận đấu gần đây, vẫn quen thuộc như những mùa giải trước, khi Messi tỏa sáng, Barca chiến thắng. Ngược lại, khi đối thủ phong tỏa được Messi, Barca thất bại đau đớn. Người ta có thể kỳ vọng vào Ansu Fati, nhưng cầu thủ 17 tuổi này còn cần rất nhiều thời gian để lớn, và sự thực là tìm kiếm người thay thế Messi có lẽ là không thể.

Một thời đại mới bắt đầu ở Barcelona 

Vậy cơ hội nào để tái thiết Barcelona ? Sẽ không thể loại bỏ Messi cùng bè bạn được vì đây là một phần của lịch sử, văn hóa CLB. Nhưng sẽ có một cơ hội mới nếu "những người anh" trở về. Xavi đang rỗi việc ở Trung Đông, Iniesta cũng sắp hoàn thành hợp đồng tại Nhật, họ là những người Barca thực sự, họ có thể tái lập lại những giá trị cũ. Nếu Xavi, Iniesta hay Puyol xuất hiện ở Nou Camp, tầm ảnh hưởng của Messi sẽ giảm xuống và tạo cơ hội cho một thế hệ trẻ mới phát triển. Bản thân Messi cũng có thể tham gia vào quá trình này nếu được tin tưởng và ủng hộ như cách mà Ronaldinho hay Iniesta đã từng dìu dắt anh trước kia.

Thay vì là trung tâm của lối chơi, Messi có thể chia sẻ trách nhiệm cho những cầu thủ khác. Điều quan trọng nhất là kế hoạch này sẽ khơi dậy được những giá trị nền tảng đã tạo nên thành của Barca trong hơn một thập kỷ qua. Lò La Masia sẽ được củng cố và đóng góp nhiều hơn cho đội hình một. Những tân binh cũng sẽ được hòa nhập trong một môi trường mới giàu tính cạnh tranh hơn.

Mọi thứ sẽ không diễn ra nhanh chóng. Barcelona thời hậu Bartomeu sẽ cần một khoảng thời gian chuyển tiếp để tái lập lại những giá trị của mình như bất cứ đế chế nào cần một khoảng lùi lại nghỉ ngơi để rồi vươn lên sau đó. Nhưng quan trọng, khi mọi người có thể cùng nhìn về một hướng thì mới có thể vạch mây mù hướng tới tương lai. Đừng bao giờ quên, Barcelona "còn hơn cả một câu lạc bộ".

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.