Barcelona và 3 điều cần làm để thoát khỏi cơn khủng hoảng

Thứ Sáu, ngày 08/11/2019 - 14:00
5 /5 của 1 đánh giá

Barcelona đang trải qua chuỗi phong độ vô cùng bất ổn khi liên tục gây thất vọng ở các trận đấu gần đây. Hàng công kém hiệu quả trong khi hàng thủ kém vững chắc, rất nhiều vấn đề đặt ra với HLV Ernesto Valverde. Vậy đâu là những điều mà Barcelona cần làm để thoát khỏi cơn bĩ cực?

Hai trận đấu gần nhất, Barcelona đều không thắng. Đáng nói hơn, đó đều là các kết quả vô cùng thất vọng trước các đối thủ dưới cơ. Sau khi thất bại 1-3 trước Levante tại La Liga, gã khổng lồ xứ Catalan tiếp tục trải qua trận hòa nhạt khi chạm trán Slavia Praha trên sân nhà ở Champions League. Những kết quả ấy khiến cho các fan hâm mộ Barca cảm thấy vô cùng thất vọng, thậm chí là đòi sa thải HLV Ernesto Valverde.

Vậy để “cứu vớt” chiếc ghế đang lung lay dữ dội, HLV Valverde cần phải giải quyết ngay 3 vấn đề nhằm giúp Barcelona thoát khỏi cơn bĩ cực. Tờ Mundo Deportivo (TBN) đã nêu ra những điều ấy.

Xác định vị trí và lối chơi thích hợp cho Griezmann với Dembele

Kể từ khi gia nhập Barcelona, Antoine Griezmann chưa khi nào đáp ứng được kì vọng từ các cổ động viên, đặc biệt là chứng minh giá trị bản thân so với số tiền mà gã khổng lồ xứ Catalan từng chi ra để có tiền đạo này. Khả năng hòa nhập của chân sút người Pháp vẫn là một dấu hỏi, nhất là việc kết hợp cùng siêu sao Lionel Messi.

Thống kê cho thấy, ở trận đấu với Praha mới đây, Griezmann chỉ có vỏn vẹn 1 đường chuyền trong suốt 90 phút cho Messi trong khi nhận lại 4 đường chuyền. Cùng chơi trên hàng công song rõ ràng, sự kết hợp này là quá tệ hại. Đây là lý do khiến Barca bất lực ở việc xuyên thủng mảnh lưới đối phương.

Tờ Mundo Deportivo chỉ ra 3 điều Barca cần làm để thoát khỏi khủng hoảng

Bởi vậy, muốn hàng công thăng hoa, HLV Valverde cần xác định và tìm ra chiến thuật phù hợp để phát huy hết tài năng của Griezmann. Ở Atletico, chân sút người Pháp được di chuyển rộng đồng thời có xu hướng dạt cánh nhiều hơn là đá cắm. Đây cũng sẽ là điều mà Valverde cần lưu ý, dù cho tại Barcelona, ngoại trừ Messi, phạm vi hoạt động của các tiền đạo là không quá nhiều.

Bên cạnh Griezmann, Dembele cũng là bài toán khó cho chiến lược gia người TBN. Sự trở lại từ ngôi sao này gia tăng thêm sức mạnh hàng công song cũng khiến tuyến tiền đạo đội bóng thêm phần chật chội. Lẽ dĩ nhiên, HLV Valverde hướng tới mũi đinh ba bao gồm Messi – Griezmann – Suarez và khi đó, Dembele sẽ không có chỗ ở đội hình chính thức.

Trong đó, cần tìm chiến thuật phù hợp để phát huy khả năng của Griezmann và Dembele

Tuy nhiên, nếu thay đổi chiến thuật từ 4-1-2-3 sang 4-4-2, cơ hội sẽ tới với Dembele. Anh là người có kĩ thuật song cái tôi rất cao. Làm sao để chọn cho ngôi sao người Pháp một vị trí chơi phù hợp cũng là câu hỏi không dễ trả lời.

Thay đổi tốc độ chơi bóng

Một điều mà Barcelona cần sớm cải thiện để nâng cao thành tích đội bóng đó chính là việc thay đổi tốc độ chơi. Có cảm giác rằng gã khổng lồ xứ Catalan hiện tại đang thiếu đi sự chính xác và các pha phối hợp khiến đối thủ hoa mắt đồng thời dẫn tới việc mắc sai lầm như trước kia. Khi mà lối chơi tiki- taka đã không còn đất diễn, Barcelona cũng gặp muôn vàn khó khăn trước những hàng thủ số đông từ phía đối diện.

Tốc độ chơi của Barca cũng cần được cải thiện

Barcelona đang có đủ các ngôi sao sở hữu tố chất kĩ thuật thường thừa, đảm bảo cho họ các pha phối hợp đẹp măt ở tốc độ cao mà vẫn có thừa sự hiệu quả. Hiện tại, lối chơi pressing vốn làm nên thương hiệu của Barcelona, bóp ngạt đối thủ từ phần sân nhà đã không còn nữa. Đây chính là thứ mà HLV Valverde cần cải thiện ở CLB trong thời gian tới. Muốn áp đặt đối thủ để duy trì sự chủ động, cách duy nhất chính là tốc độ chơi bóng.

Cải thiện thể lực cầu thủ và chơi áp sát hơn

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, tuyến giữa của Barcelona đang thiếu đi chất thép trầm trọng. Trong sơ đồ mà HLV Valverde thường sử dụng, bộ 3 cầu thủ đá chính ở hàng tiền vệ lần lượt là Busquets, Arthur Melo cùng Frenkie De Jong. Đây đều là các ngôi sao sở hữu tố chất kĩ thuật tốt song nếu xét về khả năng tranh chấp, họ đều khó lòng “ăn được” những cầu thủ cơ bắp khác.

Thể lực phải thay đổi để tăng khả năng chơi áp sát và pressing

Bởi vậy, cải thiện thể lực là điều mà mọi ngôi sao ở Barcelona, nhất là hàng tiền vệ cần làm ngay từ thời điểm này. Muốn chơi áp sát, bên cạnh việc tạo ra thế trận tấn công dâng đội hình lên cao, điều đòi hỏi thứ yếu là thể lực cần được duy trì trong quãng thời gian dài. Vidal là mẫu cầu thủ đảm bảo yếu tố này ở Barca hiện tại, còn lại, tất cả đều khó lòng đạt được.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.