Bartomeu - Barcagate: Kỷ nguyên đen tối tại Barcelona và nỗi đau về Mes que un club

Thứ Ba, ngày 02/03/2021 - 10:37
5 /5 của 1 đánh giá

Cựu chủ tịch Barcelona, Josep Maria Bartomeu vừa bị cảnh sát bắt giữ để điều tra vụ việc mang tên Barcagate. Đó là điều có thể làm xấu đi hình ảnh của đội bóng xứ Catalan đồng thời cũng vạch ra một kỷ nguyên thực sự đen tối tại sân Camp Nou trước kia.

Barcelona từ lâu đã được coi là đội bóng hàng đầu của bóng đá Tây Ban Nha, là điểm đến mơ ước với nhiều ngôi sao trong làng túc cầu. Đó là CLB đã sản sinh ra phong cách chơi mỹ miều và hiệu quả mang tên tiki-taka và bắt đầu giới thiệu cho tất cả người hâm mộ siêu sao huyền thoại, Lionel Messi.

Tại Barcelona, người ta quen với việc sống trong các danh hiệu, đưa tên tuổi đội bóng vượt xa khuôn khổ của xứ đấu bò và quảng bá hình ảnh CLB tới toàn thế giới. Tập thể ấy đã từng là niềm ước mơ cho biết bao HLV với fan hâm mộ khi sở hữu dàn cầu thủ đồng đều, xuất sắc bậc nhất làng túc cầu.

Tuy nhiên, sau quãng thời gian ngự trị trên đỉnh cao của bóng đá châu Âu cũng như thế giới, một khoảnh khắc đã làm thay đổi Barcelona đã tới, đó là khi Josep Maria Bartomeu chính thức ngồi vào chiếc ghế chủ tịch ở đội bóng này.

Bartomeu từng hứa hẹn sẽ giúp Barcelona phát triển 

Doanh nhân người TBN nắm chức vụ ấy vào tháng 1 năm 2014 để thay thế cho người tiền nhiệm khi ấy là Sandro Rosell từ chức vì những cáo buộc liên quan đến vụ chuyển nhượng Neymar. Năm 2015, từ vai trò tạm quyền, Bartomeu chính thức được bầu làm chủ tịch Barcelona và giữ vị trí ấy cho tới tháng 10 năm 2020.

Trong ngày được đắc cử là người đứng đầu Barcelona, Bartomeu khẳng định: “Tôi hạnh phúc khi được tin tưởng giữ vai trò này và sẽ làm tất cả để giúp Barcelona ngày một phát triển và thành công hơn”.

Tuyên bố hùng hồn là thế nhưng những gì mà Bartomeu làm được ở đội bóng chỉ là những làn sóng chỉ trích từ cổ động viên khi ông biến CLB thành một công cụ cho bản thân kiếm tiền. Ngay cả nội bộ Barcelona - đội bóng vẫn nổi tiếng với khẩu hiệu “Mes que un club” (Hơn cả một CLB) cũng liên tục lục đục bởi những bất đồng giữa cầu thủ với các thành viên trong ban lãnh đạo, mà đứng đầu không ai khác ngoài Bartomeu.

Nhưng ông lại tạo ra vụ Barcagate làm ảnh hưởng đến thanh danh đội bóng 

Vị chủ tịch ấy chẳng những “ăn mòn” Barcelona, khiến đội bóng ngày càng yếu đi trên bình diện TBN và bóng đá châu lục mà còn tạo ra thêm vụ Barcagate nổi tiếng. Nếu không có đài phát thanh Cadena Ser phanh phui vụ việc bí ẩn ấy vào tháng 2 năm 2020, có lẽ chẳng ai biết rằng Bartomeu lại “đểu cáng” đến như thế.

Là chủ tịch đội bóng nhưng ông đã lạm dụng chức quyền để thuê công ty PR mang tên I3 Ventures làm trong sạch hình ảnh bản thân đồng thời tấn công các cá nhân có tầm ảnh hưởng tại Nou Camp, chẳng hạn như các công thần như: Messi, Xavi, Gerard Pique, Pep Guardiola, Carles Puyol hay cựu chủ tịch Joan Laporta. 

Chưa dừng lại, ông còn “ngốn” vào công ty ấy khoản tiền lên tới 1 triệu euro. Dưới thời Bartomeu, Barcelona liên tục vung tiền qua cửa sổ, từ những thương vụ chuyển nhượng đắt đỏ tới các bản hợp đồng gia hạn với mức lương cao ngất ngưởng để giờ đội bóng đang thực sự gặp vấn đề về chuyện tài chính khi Covid-19 gây ảnh hưởng tới toàn cầu.

Ông cùng bộ sậu của mình đã phá hoại Barcelona 

Những sản phẩm của lò đào tạo La Masia danh giá không còn chỗ đứng và dần tháo chạy khỏi đội bóng xứ Catalan. Bản sắc đội bóng bị đánh mất, còn CLB ngày càng trì trệ bởi các cầu thủ vốn chẳng am hiểu đồng thời gặp khó khăn khi tới với môi trường mới lạ lẫm.

Sau tất cả, Messi vẫn là người gồng gánh Barcelona, nhưng mình anh là không đủ để kéo đội bóng ấy đến thành công khi mà người đứng đầu CLB đã liên tục phá hoại nó. Linh hồn, bản sắc Barcelona đã biến thành đống đổ nát dưới chế độ độc tài mang tên Bartomeu.

Một đội bóng từng in logo UNICEF lên ngực áo, dựa vào lò đào tạo La Masia trứ danh để phát triển CLB và lấy tinh thần Johan Cruyff làm nền tảng hoàn toàn biến mất, nhường chỗ cho một Barcelona kinh doanh, kiếm tiền là tôn chỉ hàng đầu. Từ UNICEF, Blaugrana bây giờ thuộc về Qatar trong khi lòng tự hào vì màu cờ sắc áo cũng là điều xa xỉ với họ.

Ông tạo ra thời kỳ thực sự đen tối tại CLB 

Bartomeu đã thay đổi Barca, từ triết lý, bản sắc đến cả các thành viên từng gây dựng nên đội bóng này như Andoni Zubizarreta hay Albert Soler. Ông “ăn mòn” đội bóng xứ Catalan trước khi bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 1/3/2021.

Đó là dấu chấm hết, là sự sụp đổ cho một chế độ, một kỷ nguyên thực sự đen tối tại Barcelona khi Bartomeu làm chủ tịch đội bóng. Nhưng từ vụ việc Barcagate, hình ảnh gã khổng lồ xứ Catalan, thương hiệu của cả CLB sẽ ảnh hưởng biết nhường nào. Hơn hết, thứ gọi là bản sắc, tinh hoa Barcelona, hơn cả một CLB “Mes que un club” giờ nhìn lại chỉ là nỗi đau xót thực sự khó nguôi ngoai với những fan hâm mộ đội bóng.

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.