Bóng đá Việt Nam: Cảm ơn bầu Đức và cả Arsene Wenger

Thứ Sáu, ngày 10/04/2020 - 14:17
3.4 /5 của 9 đánh giá

Bóng đá Việt Nam đã và đang có những bước phát triển vượt bậc trong quãng thời gian vừa qua. Bên cạnh lời cảm ơn dành cho HLV Park Hang Seo, người hâm mộ nước nhà cũng cần dành những lời khen tới cho bầu Đức và sự biết ơn với cả HLV huyền thoại, Wenger.

Bóng đá Việt Nam đã có những thành công đáng kể trong hơn 2 năm qua, ở cả đấu trường khu vực và châu lục. Đóng góp lớn vào các chiến tích lẫy lừng ấy không thể bỏ qua hàng loạt ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo HAGL JMG, đó là: , , Văn Toàn,...

Sự có mặt của họ trong đội tuyển là những mảnh ghép vô cùng quan trọng khi bổ sung thêm sức sáng tạo và khả năng tạo ra đột biến. Đó là lý do vì sao mà các fan hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn dành tình cảm cộng thêm sự biết ơn tới với - người đã “khai sinh" ra lò đào tạo HAGL JMG trước khi ươm mầm những cầu thủ ấy và biến họ trở thành nòng cốt tại các cấp độ đội tuyển.

Bên cạnh sự tôn trọng dành cho chủ tịch của đội bóng phố núi, các cổ động viên cũng cần dành một lời cảm ơn chân thành nhất tới cựu HLV Arsenal, Wenger. Bởi lẽ, nhờ một câu nói duy nhất của ông mà hệ thống bóng đá nước nhà đã có sự thay đổi lớn để đạt được thành công như hiện tại.

Bầu Đức đã đóng góp rất nhiều cho bóng đá Việt Nam

Cụ thể, vào năm 2005, sau khi HAGL vô địch V-League trong 2 năm liên tiếp, bầu Đức từng ngỏ lời muốn đưa các cầu thủ của mình sang châu Âu giao hữu để học hỏi, nhưng đáp lại thành ý đó, vị chiến lược gia người Pháp - khi ấy đang dẫn dắt Arsenal chỉ phản hồi: 

“Các bạn hãy về xây dựng hệ thống đào tạo trẻ đi đã trước khi nghĩ tới việc sang đây để học hỏi. Các cầu thủ trẻ mới là những nhân tố quan trọng, còn dàn cầu thủ hiện tại, chẳng thể tiếp thu được nhiều điều chỉ thông qua một vàn trận đấu đâu".

Chính bởi câu nói ấy của HLV Wenger mà bầu Đức đã quyết định hợp tác với Arsenal và bắt đầu xây dựng học viện bóng đá đào tạo trẻ HAGL Arsenal JMG vào năm 2007. Đây không chỉ là nơi giúp những học viên trẻ thoả mãn niềm đam mê với trái bóng tròn mà còn biến họ trở thành tương lai của nền bóng đá Việt Nam.

Nhưng chúng ta cũng cần gửi lời cảm ơn tới HLV Wenger

Thành quả như chúng ta đã thấy rõ, những Xuân Trường, , Văn Toàn, Công Phượng,... giờ đây đều là các nhân tố quan trọng ở đội tuyển quốc gia đồng thời góp sức lớn vào không biết bao nhiêu chiến tích dưới thời HLV Park Hang Seo.

Với bầu Đức và HAGL, sau khi mối lương duyên cùng Arsenal khép lại, ông tiếp tục hợp tác với Feyenoord Rotterdam - đội bóng đã sản sinh ra cho bóng đá thế giới không ít các nhân tài trẻ xuất chúng. Đây là nước đi hoàn toàn đúng đắn bởi chính những gương mặt ấy sau này sẽ là tương lai của bóng đá Việt Nam.

Mô hình đào tạo và chú trọng phát triển cầu thủ trẻ vì thế cũng được nhân rộng tại nhiều CLB. Có thể thấy, chỉ một câu nói của HLV Wenger mà HAGL thay đổi tích cực để giúp bóng đá nước nhà có những bước tiến mới và cũng bởi đội chủ sân Pleiku thay đổi mà chính sách nhiều đội bóng cũng vì thế có sự chuyển biến, tạo điều kiện cho các đội tuyển quốc gia có nhiều lựa chọn chất lượng.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam