HAGL: Bá đạo trong quá khứ, hy vọng ở hiện tại

Thứ Năm, ngày 09/04/2020 - 10:00
2.7 /5 của 9 đánh giá

HAGL đang sở hữu dàn cầu thủ nhận được rất nhiều cảm tình từ fan hâm mộ như Văn Toàn, Tuấn Anh,...Trong quá khứ, đội bóng này cũng luôn thể hiện lối chơi đẹp mắt và thậm chí, đã có lúc họ rất bá đạo ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Kể từ khi lứa Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh,... lên chơi tại V-League, HAGL chưa thực sự đạt được những thành công như mong đợi. Dù vậy, lối chơi đẹp mắt mà họ tạo ra vẫn thực sự đốn tim các fan hâm mộ đồng thời nhận được cảm tình lớn từ giới chuyên môn.

Cách đây hơn một thập kỷ, HAGL đã từng làm mưa, làm gió tại sân chơi V-League. Khi ấy, họ cũng có một dàn cầu thủ xuất sắc, cũng chơi thứ bóng đá ấn tượng để lên ngôi và thống trị Việt Nam.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2001 khi CLB thời điểm đó vẫn có lên là Đội bóng đá Gia Lai bắt tay với doanh nhân Đoàn Nguyên Đức và được chuyển sang mô hình bán chuyên nghiệp dưới sự tài trợ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

HAGL từng làm mưa, làm gió tại V-League

Ngay sau khi hợp tác, ông bầu này đã mang về CLB hàng loạt bản hợp đồng chất lượng, trong đó đặc biệt phải kể tới là 2 ngôi sao tới từ Thái Lan, Kiatisak và Chukiat. Ngay lập tức, những tân binh này chứng minh được giá trị của mình, đặc biệt là Kiatisak.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Phong độ cao mà anh thể hiện giúp cho HAGL thăng hạng ngay ở mùa giải năm đó và chính thức bắt đầu hành trình chinh phục hạng đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Ngoài ra, sau khi mùa giải 2002 khép lại, CLB cũng được chuyển giao hoàn toàn cho tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và bắt đầu với tên gọi HAGL như hiện tại. Đội bóng phố núi cũng trở thành một trong số các CLB chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. 

Sau khi lên chơi ở V-League, bầu Đức tiếp tục mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng khi đem về hàng loạt các tên tuổi đình đám thời điểm bấy giờ như: Võ Văn Hạnh (thủ môn), Nguyễn Mạnh Dũng, Nguyễn Phi Hùng, Trịnh Duy Quang, Lương Trung Tuấn (hậu vệ), Lê Quốc Vượng, Nguyễn Văn Đàn, Nguyễn Hữu Đang (tiền vệ); Văn Sĩ Hùng, Nguyễn Việt Thắng, Nguyễn Minh Hải, Ngô Quang Trường (tiền đạo).

Sau đó là giai đoạn khó khăn với CLB

Kết quả, HAGL - với dàn cầu thủ chất lượng không gặp quá nhiều khó khăn để vô địch V-League 2003 ngay sau khi vừa thăng hạng. Thậm chí, họ cũng bảo vệ thành công danh hiệu này một năm sau đó. Đáng chú ý, trong cả 2 năm ấy, HAGL cũng đồng thời sở hữu các chức vô địch cúp quốc gia.

Năm 2005, HAGL giành hạng ba tại giải ASEAN Club Championship. Đó thực sự là giai đoạn đỉnh cao của đội bóng chủ sân Pleiku. Sau thời điểm ấy, CLB bắt đầu chia tay một loạt trụ cột do ảnh hưởng tuổi tác hoặc đã đi xuống về mặt phong độ. Trong số này có Kiatisak. 

Bầu Đức chiêu mộ nhiều nhân tố khác thay thế song không đem lại hiệu quả, để rồi tới năm 2007, ông tạo ra một bước đi đặc biệt trong lịch sử bóng đá Việt Nam khi hợp tác với CLB nổi tiếng Arsenal để mở học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG.

Đây chính là nơi đã đào tạo ra những Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường,... và lứa cầu thủ được rất nhiều người mến mộ như hiện tại. Trong quãng thời gian các cầu thủ này trưởng thành, HAGL thực tế không có quá nhiều thành công ở sân chơi quốc nội dù mang về những tân binh xuất sắc như Lee Nguyễn hay thậm chí là mời cả Kiatisak về dẫn dắt đội bóng.

Và giờ đây họ đang có dàn cầu thủ sáng giá để hy vọng tìm lại vinh quang xưa

Năm 2015, bầu Đức đưa ra quyết định táo bạo khi thay máu lực lượng, đưa lứa cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo CLB lên chơi ở V-League. Suốt 5 năm qua, dù cho những cầu thủ ấy chưa thể giúp HAGL vô địch song dấu ấn mà họ tạo ra ở màu áo các cấp bậc đội tuyển Việt Nam là không thể phủ nhận.

Hiện tại, HAGL đang có khởi đầu tốt tại V-League 2020. Với kinh nghiệm chinh chiến đã được tôi luyện cộng thêm sự chín chắn trong lối chơi, đây là mùa giải mà người ta tin rằng đội chủ sân Pleiku có thể thách thức ngôi vô địch thay vì miệt mài trụ hạng như nhiều năm đã qua.

Đó sẽ là giấc mơ không chỉ của bầu Đức, của các fan hâm mộ HAGL mà còn là mong muốn từ rất nhiều cổ động viên yêu thứ bóng đá đẹp mà đội chủ sân Pleiku đã và đang thể hiện.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.