Brazil, Messi và bức tranh Copa America mang hai màu sáng – tối

Thứ Hai, ngày 08/07/2019 - 15:16
5 /5 của 1 đánh giá

Copa America 2019 đã chính thức khép lại. Nếu coi giải đấu này là một bức tranh thì ở đó có những họa tiết được điểm tô bằng công nghệ VAR, sự sặc sỡ và gam màu sáng tới từ nước chủ nhà Brazil đồng thời ở một nửa còn lại, màu buồn gọi tên Argentina cùng siêu sao Lionel Messi.

>> Tham khảo thêm:

26 năm – đó là quãng thời gian mà người dân xứ Tango đã mòn mỏi đợi chờ vào một chức vô địch tại Copa America. Hơn 2 thập kỷ ấy, bóng đá Argentina đổi thay rất nhiều, khi mà những ngôi sao như Gabriel Batistuta hay Juan Riquelme dần lui vào phía sau hậu trường để nhường lại ánh đèn rực rỡ trên sân khấu bóng đá cho Lionel Messi.

Nhưng rồi thời gian cứ thế qua đi, M10 vẫn cứ vô duyên với ngai vàng cùng đội tuyển quốc gia. Hơn ai hết, anh là người quyết tâm nhất khi Argentina hành quân tới xứ Samba với nhiệm vụ chinh phạt ngôi vương giải đấu. Vậy mà, sau tất cả, những gì thầy trò Scaloni làm được gói gọn trong 2 từ “mờ nhạt”. Với Messi, đây là Copa America có lẽ là đáng quên nhất với ngôi sao này.

Brazil Messi Copa America
Brazil và Messi là 2 gam màu trái ngược tại Copa America

Nếu coi giải đấu diễn ra ở Brazil là một bức tranh thì Messi cùng đội bóng của anh là những gam màu tối đại diện cho sự mịt mù và thất vọng. Nếu coi Copa America là một bản nhạc thì M10 với Albiceleste chính là khoảng lặng, là nốt trầm trong bản hùng ca với hàng triệu thanh âm ấy. Nói gì đi chăng nữa, người Argentina có lẽ chưa khi nào chứng kiến một đội tuyển thiếu sức sáng và các phương án tấn công đến vậy.

Mọi thứ sẽ càng đắng cay hơn cho những người hâm mộ của đất nước với điệu nhảy Tango nổi tiếng khi ở chiều ngược lại, Brazi thăng hoa để lên ngôi một cách thuyết phục trên quê nhà. Dĩ nhiên, trên con đường mà thầy trò Tite đã đi qua, họ từng có lúc phải đối diện với “cái chết” cận kề khi phải giải quyết trận đấu với Paraguay ở vòng tứ kết trên chấm 11m, từng có khi ghi tới 3 bàn nhưng rồi chỉ mang về 1 điểm bởi công nghệ VAR.

Brazil Messi Copa America
Một Messi gây thất vọng lớn với phong độ thiếu ổn định

Song trên tất cả, Brazil luôn nỗ lực, quyết tâm và niềm tin từ hàng triệu khán giả quê hương là thứ động lực lớn nhất cho Selecao ở giải đấu này. Những nỗi lo về việc thiếu vắng Neymar đã hoàn toàn bị đập tan, những hoài nghi về một đội hình thiếu sức sống cùng sự sáng tạo đã nhanh chóng được cởi bỏ bởi màn trình diễn ấn tượng từ các ngôi sao Samba.

12 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng đánh bại Argentina để vô địch giải đấu lớn nhất khu vực, Brazil thêm một lần nữa khiến kì phùng địch thủ “ngậm đắng nuốt cay” trên hành trình đến với chức vô địch. Họ là khoảng sáng trong bức tranh mang tên Copa America, là nốt thăng trong bản hòa ca với nhiều thật nhiều giai điệu sôi động.

Dĩ nhiên, sẽ là khập khiễng nếu so sánh cả tập thể Brazil với riêng mình Messi nhưng thực tế bộ mặt của họ xuyên suốt giải đấu là điều kéo người hâm mộ tới với Copa America. M10 đã không còn lặng im như trước khi Argentina thất bại mà thay vào đó, anh mạnh miêng lên tiếng chỉ trích rồi phàn nàn công tác trọng tài cho tới cách điều hành giải đấu từ liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL).

Brazil Messi Copa America
Trong khi Brazil đăng quang vô cùng xứng đáng

Messi thậm chí còn không nhận huy chương, nhưng điều ấy vô tình chỉ khiến anh trở thành “cái gai” trong mắt của những người đứng đầu bóng đá khu vực này. Brazil – đội mà Messi chỉ trích vì được CONMEBOL ủng hộ thực tệ vẫn lên ngôi trong sự ngợi ca và hàng tá các lời chúc mừng từ triệu fan hâm mộ trên toàn cầu.

Một giải đấu để lại nhiều những điểm nhấn, từ việc công nghệ VAR quá chi phối các trọng tài và làm giảm đi biết bao những cảm xúc đang trực chào cho đến việc một siêu sao như Messi vốn im lặng giờ đã lên tiếng gay gắt. Nhưng vì cuộc sống vốn chẳng bao giờ hoàn hảo nên Copa America dù còn đó nhiều vấn đề, nhiều mâu thuẫn chưa được giải quyết song suy cho cùng cũng đã khép lại một cách trọn vẹn.

Brazil Messi Copa America
Hai mảng màu trái ngược trong bức tranh Copa America

Mọi thứ đã không diễn ra đúng với đợi chờ của nhiều fan hâm mộ như những phút ban đầu, đã không có chiếc cúp nào được trao cho Messi và cũng chẳng có trận chung kết trong mơ nào giữa Brazil với Argentina. Hai nền bóng đá hàng đầu, một đội mất đi ngôi sao sáng giá nhất còn một đội dù sở hữu siêu sao thượng thừa song sự phụ thuộc khiến họ vô tình trở nên trì trệ và yếu đuối.

Brazil thăng hoa, Messi và Argentina rời giải trong nỗi buồn – Đó là 2 bức tranh tương phản ở giải đấu này, là 2 nốt nhạc trái ngược trong một bản hùng ca vang dội của bóng đá Nam Mỹ…

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.