Không Messi, Ronaldo, cái tên nào sẽ khuynh đảo Champions League mùa này?

Thứ Bảy, ngày 20/03/2021 - 15:36
5 /5 của 2 đánh giá

Lần đầu tiên kể từ năm 2005, cả Messi và Ronaldo đều không góp mặt ở tứ kết Champions League. Sự thiếu vắng của bộ đôi này đã mở ra cơ hội cạnh tranh mới cho nhiều cái tên tiềm năng khác.

Barca sau trận thua thảm ở lượt đi vòng 1/8 Champions League trước PSG, NHM đã không còn quá nhiều niềm tin vào đội bóng của Ronald Koeman. Tại trận đấu lượt về diễn ra không lâu sau đó, đã không xuất hiện thêm một “kỳ tích 2017” và Barca của Lionel Messi ngậm ngùi bị loại khỏi giải.

Trong một diễn biến khác, Juventus cũng không khá khẩm hơn là bao khi đại diện Serie A bị FC Porto quật ngã tại vòng 1/8 Champions League. Ronaldo khi ấy cũng bị rơi vào hoàn cảnh tương tự Messi, dù rất cố gắng nhưng mà cả hai đều không thể giúp đội bóng của mình lọt vào tứ kết.

Lần đầu tiên kể từ năm 2005, hai siêu sao xuất sắc nhất của bóng đá đương đại không thể cùng đội bóng của mình góp mặt trong top 8 đội mạnh nhất châu Âu. Hẳn là sẽ có những sự tiếc nuối và buồn bã, một kỳ Champions League thiếu vắng cả Messi lẫn Ronaldo có thể sẽ kém đi phần hấp dẫn và đáng mong đợi.

Thế nhưng không vì thế mà nó thiếu vắng đi sự ganh đua, khi mà những anh tài, những thế hệ măng non kế cận CR7 và M10 đã sẵn sàng cho một cuộc “long tranh hổ đấu” mới.

Tứ kết Champions League đã điểm tên, giờ là lúc nhìn lại xem những cái tên nào đủ sức tạo nên một cuộc khuynh đảo mới của bóng đá thế giới.

Erling Haaland (Borussia Dortmund)

Không có gì để bàn cãi về trường hợp của Haaland. 20 tuổi và cầu thủ người Na Uy đã tự mình tạo nên những chiến công rất phi thường. Tính đến thời điểm hiện tại, Haaland vẫn đang lot top những chân sút hiệu quả nhất ở châu Âu và là vua phá lưới tại Champions League với 10 bàn sau 6 trận đã đấu.

Phong độ chói sáng của tiền đạo 20 tuổi là tác nhân quan trọng đưa Dortmund tiến vào tứ kết Champions League năm nay.

Haaland đang là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới

Về kỷ lục ghi 20 bàn thắng nhanh nhất, Harry Kane từng khiến giới mộ điệu phát sốt vì làm được điều đó chỉ sau 24 trận. Tới phiên Haaland, người ta chỉ còn biết gật gù thán phục khi mà cầu thủ này “làm gỏi” số bàn thắng đó mà chỉ mất có 14 trận.

Tỷ lệ chuyển đổi cơ hội rõ rệt của anh ấy thành bàn thắng tại mùa giải năm nay là 81,9%. Trong khi đó, tiền đạo người Na Uy cũng tạo ra những sự liên kết nhất định với lối chơi của đoàn đội khi tạo ra 8 cơ hội cho các đồng đội của mình.

Dortmund của Haaland sẽ chạm mặt Man City ở tứ kết Champions League. Đoàn quân của Pep Guardiola đang có phong độ cực kỳ cao tại mùa giải năm nay. Hàng thủ của Man City cũng đang lọt top những hàng thủ chắc chắn bậc nhất châu Âu hiện tại. Đây rõ ràng là một thách thức rất lớn đối với cá nhân Haaland. Tuy vậy với phong độ và sự thăng hoa thời gian, cơ hội để cầu thủ người Na Uy xé lưới Ederson vẫn là rất sáng sủa.

"Các con số đã nói lên điều đó, tất nhiên anh ấy là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới hiện tại ở độ tuổi của anh ấy", Guardiola nói về Haaland một cách rất dè chừng rằng Haaland có thể khiến giấc mơ Champions League của ông và Man City vỡ vụn.

Kylian Mbappe (PSG)

Mbappe đã có sáu bàn thắng tại Champions League mùa giải 2020-21. Tiền đạo người Pháp cùng với người đàn anh Neymar hợp thành bộ đôi cực kỳ nguy hiểm tại ligue 1 lẫn tại đấu trường châu Âu.

Mbappe đã lập hat-trick trong chiến thắng 4-1 trước Barcelona tại Camp Nou, biến những Pique hay Dest trở thành gã hề trên sân bởi tốc độ và sự khéo léo của mình.

Mbappe sẽ khuynh đảo Champions League mùa này?

Với bàn thắng ghi được trong trận lượt về, Mbappe tiếp tục ghi danh vào lịch sử Champions League khi trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất đạt được 25 bàn thắng với chỉ 22 tuổi 80 ngày. Kỷ lục này trước đó thuộc về Lionel Messi.

Trùng hợp thay ngày anh phá kỷ lục cũng là ngày mà PSG của Mbappe giành chiến thắng trước chính Messi, một sự thừa kế vương miện không chính thức.

Tại tứ kết Champions League năm nay, lá thăm may rủi đã đưa PSG của Mbappe tái ngộ Bayern Munich. Mùa giải năm ngoái, PSG đã dừng bước ở ngưỡng cửa vinh quang khi bị đại diện nước Đức đánh bại ở trận đấu cuối cùng. Giờ là lúc để Mbappe cùng các đồng đội "đòi" lại tất cả.

Phil Foden (Manchester City)

“500 triệu euro cũng không mua được Phil Foden”, Pep Guardiola đã nói như thế khi được hỏi về khả năng Phil Foden ra đi. Chỉ chừng ấy là đủ để thấy Guardiola xem trọng và đề cao tài năng của tiền vệ người Anh đến nhường nào.

Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có thủ môn Ederson là có số phút thi đấu nhiều hơn Foden cho Man City. Cầu thủ 20 tuổi đã đóng góp một bàn thắng và hai đường kiến ​​tạo để giúp cho nửa xanh thành Manchester tiến vào chơi ở trận tứ kết.  

Foden là báu vật của Pep Guardiola tại Man City

Thống kê đã chỉ ra rằng, Foden là người tạo ra nhiều cơ hội nhất cho Man City trong những lần cầu thủ này xuất hiện. Số cơ hội của anh ấy còn vượt qua cả nhạc trưởng Kevin De Bruyne ( Foden tạo ra 12 cơ hội, De Bruyne là 11). Ngoài ra, Foden cũng thực hiện rê bóng thành công 64,7%, một con số vô cùng ấn tượng.

Tiền vệ này sẽ góp mặt tại tứ kết Champions League mùa thứ tư trước khi bước sang tuổi 21 - thành tích mà trước đó chỉ có Cesc Fabregas (2004-05 đến 2007-08) và Theo Walcott (2006-07 đến 2009-10) làm được.

Xem thêm: Champions League

Tại Premier League, Foden cũng đá góp dấu giày vào 20 bàn thắng cho Man City (11 bàn, 9 pha kiến ​​tạo. Không cầu thủ nào ở độ tuổi của Foden làm được những điều tương tự tại Ngoại hạng Anh. Tầm quan trọng của Foden trong lối chơi và cách vận hành của Pep Guardiola tại Man City đang là rất lớn. Sẽ là không quá khi nói rằng Foden đang là hiện tại và tương lai của The Citizens, một sự chờ đợi rất đáng để kỳ vọng.

Alphonso Davies (Bayern Munich)

Kể từ khi có trận đấu chính thức đầu tiên cho Bayern Munich, Alphonso Davies vẫn đang cho thấy mình là một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới.

Chiến tích vô địch Champions League 2019-2020 của Bayern có công rất lớn của cầu thủ trẻ người Canada.

Trong chiến thắng 8-2 của đại diện bundesliga trước Barca tại tứ kết, chính Alphonso Davies là cái tên gieo rắc nỗi kinh hoàng cho hàng thủ Barca bằng tốc độ và sự tinh quái kiểu lão luyện. Anh biến Nelson Semedo thành gã hề xuyên suốt trận đấu đó, trực tiếp đóng góp 3 kiến tạo trong thắng lợi hủy diệt của Hùm xám xứ Bavaria trước Blaugrana.

Khởi phát điểm tại Bundesliga với vai trò của một cầu thủ chạy cánh trái, thế nhưng mọi thứ bất ngờ thay đổi sau khi HLV Hansi Flick nên nắm quyền. Nhận ra tốc độ kinh hoàng của cầu thủ người Canada, chiến lược gia người Đức đã kéo Davies về và biến anh trở thành một nỗi ám ảnh với các đối thủ tại Bundesliga vả cả Champions League.

Alphonso Davies sẽ tiếp tục gieo rắc nỗi kinh hoàng tại Champions League năm nay?

Minh chứng điển hình cho tốc độ của Davies chính là trong trận đấu gặp Werder Bremen hồi năm ngoái. Cầu thủ 19 tuổi có màn bứt tốc lên tới 36,51 km/giờ và được ghi nhận là cầu thủ nhanh nhất lịch sử Bundesliga.

Không chỉ có thế, Alphonso Davies còn sở hữu bộ kĩ năng phòng ngự đáng nể. Tốc độ và sự quyết đoán trong các tình huống ngăn chặn của anh là yếu tố giúp Bayern Munich có những pha chống phản công vô cùng hiệu quả.

Mặc dù mới bình phục chấn thương, thế nhưng tuyển thủ Canada dường như không mất quá nhiều thời gian để tìm lại cảm giác bóng tốt nhất. Anh đứng đầu trong danh sách của Bayern về số lần tắc bóng (bốn lần) và số lần đoạt lại bóng từ đối phương (bảy lần).

Rõ ràng Alphonso Davies đang là một thử thách cực đại với bất kỳ đội bóng nào tại Champions League năm nay. Mùa giải trước anh từng khuynh đảo giải đấu này, sẽ không có gì bất ngờ nếu cầu thủ 19 tuổi tiếp tục tái hiện lại điều đó.

Bình luận bài viết