Chuyển nhượng châu Âu: Thành Manchester mua bán “lỗ” nhất

Thứ Ba, ngày 09/02/2021 - 17:34
5 /5 của 2 đánh giá

Mới đây, trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES vừa công bố những số liệu thống kê về hoạt động mua bán cầu thủ của các CLB trên khắp châu Âu trong 10 kỳ chuyển nhượng gần nhất. Đáng chú ý, Barcelona chi ra nhiều nhất nhưng MU và Man City mới là những cái tên lỗ nhất tính theo giá trị tiền tệ.

Những số liệu thống kê của CIES được lấy kể từ kỳ chuyển nhượng mùa hè 2016. Việc lỗ hay lãi ở đây chỉ dựa vào giá tiền chứ không tính yếu tố về mặt chuyên môn cũng như thành tích mà các bản hợp đồng mang lại.

Theo đó, Man City đang là đội bóng mua nhiều bán ít nhất châu Âu hiện tại. Họ bỏ ra đến 883 triệu bảng Anh để mang về những cái tên nổi bật như: Riyad Mahrez, Ederson, Bernardo Silva, Aymeric Laporte, Ilkay Gundugan, Ruben Dias, Ferran Torres,… Đổi lại, thu nhập từ việc bán cầu thủ của The Citizens chỉ là 329 triệu bảng. Tức là mức thâm hụt chuyển nhượng đã lên đến 554 triệu bảng.

Top 10 đội bóng có mức thâm hụt chuyển nhượng cao nhất kể từ Hè 2016

Đứng ngay sau đội chủ sân Etihad là hàng xóm MU. Trong 10 kỳ chuyển nhượng đã qua, họ bỏ ra 730 triệu bảng để mua cầu thủ. Những cái tên tiêu biểu là: Paul Pogba, Alexis Sanchez, Romelu Lukaku, Harry Maguire, Bruno Fernandes, Aaron Wan-Bissaka. Trước khi HLV Ole Gunnar Solskjaer lên nắm quyền, chính sách chuyển nhượng của MU thực sự có vấn đề và không mang lại hiệu quả. Qủy đỏ cũng chỉ thu được 215 triệu bảng từ việc bán cầu thủ. Mức thâm hụt là 515 triệu bảng.

Barcelona đứng thứ 3 trong danh sách những CLB có mức thâm hụt chuyển nhượng cao nhất châu Âu. Cụ thể, họ đã bỏ ra tới 1 tỷ bảng để đầu tư vào đội hình khi mang về những cái tên đình đám: Philippe Coutinho, Ousmane Dembele hay Frenkie de Jong. Trong top 10, họ là bên bán ra nhiều nhâts với 614 triệu bảng, mức thâm hụt là 413 triệu bảng.

Đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 lần lượt là PSG và Inter Milan. Đội chủ sân Công viên các hoàng tử đã mang bỏ ra số tiền khổng lồ để mang về Kylian Mbappe và Neymar. Mức thâm hụt này không có ảnh hưởng lớn đến Gã nhà giàu nước Pháp bởi họ có sự hậu thuẫn từ chủ sở hữu Qatar.

Không đội bóng nào của Ngoại hạng Anh có số dự chuyển nhượng dương trong 5 năm qua

Ở 5 vị trí còn lại có đến 4 đội bóng Anh góp mặt. Đáng chú ý, mức thậm hụt của Everton và Aston Villa thậm chí còn lớn hơn của Chelsea và Arsenal. Everton đứng thứ 6 khi mua 614 và bán ra 311 triệu bảng, mức thậm hụt là 303 triệu bảng. Aston Villa tích cực đầu tư đội hình để phục vụ mục tiêu trở lại Ngoại hạng Anh khi chi tới 356 triệu bảng nhưng số tiền bán ra chỉ là 59 triệu bảng.

Chelsea và Arsenal lần lượt đúng thứ 9 và 10. Ngoài 4 đội bóng Anh, cái tên còn lại góp mặt trong top 10 là Milan. Họ bỏ ra 505 triệu bảng để mua cầu thủ và bán ra được 233 triệu bảng.

Thống kê cũng cho thấy, không có đội bóng này của Anh có số dư chuyển nhượng dương trong vòng 5 năm trở lại đây. Ngay cả một đội bóng mới lên hạng ở mùa giải này là Leeds cũng có thậm hụt lên tới 100 triệu bảng, nhiều hơn cả Real Madrid (80 triệu bảng).

Bình luận bài viết