Đặng Văn Lâm xuất ngoại: Bầu Đức thêm một lần đau

Thứ Sáu, ngày 08/01/2021 - 11:00
3.3 /5 của 11 đánh giá

Đặng Văn Lâm, cầu thủ từng bị HAGL thanh lý lại trở thành gương mặt Việt Nam đầu tiên được đội bóng tại J.League 1 chiêu mộ. Ngược lại, những “gà nòi” của bầu Đức vẫn loay hoay trên con đường khẳng định bản thân trên thị trường quốc tế.

Trong vòng 10 năm, Đặng Văn Lâm đã trải qua 5 CLB khác nhau trước khi được Cerezo Osaka chiêu mộ. Đó cũng là khoảng thời gian mà Văn Lâm nếm đủ thăng trầm trong cuộc sống bóng đá chuyên nghiệp, đặc biệt là ở Việt Nam. Quãng thời gian đầu tiên mà anh đến Việt Nam – quê hương của bố trong màu áo HAGL là tức tưởi hơn cả.

Năm 2010, Đặng Văn Lâm chính thức trở thành cầu thủ của HAGL. Anh chia sẻ: “Tôi ký hợp đồng với HAGL hồi năm 2010. Đó là một đội bóng cực kỳ chuyên nghiệp, một trong những CLB mạnh nhất Việt Nam. Tôi đã rất vui vì được có mặt ở đó. Mọi thứ tại HAGL khi ấy thực sự khó khăn, khó khăn giống như khi tôi không thể có hợp đồng chuyên nghiệp ở Nga. Tại Việt Nam, chí ít tôi còn có họ hàng”.

Văn Lâm từng thất bại ở HAGL

Nhưng mọi thứ không như mong đợi của Văn Lâm. Không thể khẳng định mình được tại đoàn quân của bầu Đức, Văn Lâm bị biệt xứ sang Lào chơi cho HAGL Attapeu. Anh buồn bã nói: "Khi phải chuyển sang Lào, tôi không biết một ai cả. Tất cả mọi thứ đều mới mẻ, từ ngôn ngữ, văn hóa, cách sống... Đó thực sự là khoảng thời gian tuyệt vọng của tôi. Tôi cảm thấy rất tệ. Tôi thậm chí đã nghĩ tới việc từ bỏ bóng đá và trở lại đi học”.

Đó chưa phải là điều tồi tệ nhất mà Văn Lâm phải trải qua. Anh tiếp tục mất điểm tại giải U21 Quốc gia sau đó. Thủ môn Việt kiều đã không thể kiềm chế bản thân khi sút bóng vào cabin ban huấn luyện U21 HAGL để phản ứng việc HLV Nguyễn Quốc Tuấn không xếp anh bắt chính. Tới khi được lên đội 1 HAGL đá V.League, anh quay lưng, thể hiện thái độ coi thường các HLV ở đội U21 và U19 HAGL.

"Lâm ngày xưa ở đội nói những từ khó nghe với ban huấn luyện HAGL. Khi lên đội 1 đá V.League, Lâm gặp các thầy ở đội trẻ không chào hỏi. Đó là lý do HAGL quyết định chia tay thủ môn Việt kiều. Bầu Đức không chấp nhận một cầu thủ kém về đạo đức", một thành viên HAGL kể lại.

Nỗi đau của bầu Đức sau những lần xuất ngoại của Văn Lâm

Văn Lâm không được chấp nhận ở HAGL. Và khi thủ môn Việt kiều phải rời Việt Nam trong cay đắng, người ta đã nghĩ chuyến phiêu lưu của anh xem như thất bại. Thế nhưng mọi chuyện đã không diễn ra như thế. Văn Lâm với nỗ lực và sự kiên trì của mình đã tìm con đường trở lại Việt Nam lần thứ 2. Dù anh phải tiếp tục nếm trải “thương đau” ở Hải Phòng, ở ĐT Việt Nam nhưng điều đó đã mở ra con đường để anh sang Thái Lan thi đấu.

Hơn 1 năm chơi cho Muangthong United với nỗ lực khẳng định mình ở vị trí thủ môn số 1 cũng đủ để giúp Văn Lâm lọt vào mắt xanh của Cerezo Osaka, đội bóng top đầu của J.League 1. Vậy là hàng thải bị bầu Đức gạt đi cách đây 10 năm về trước lại trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi ở J.League 1. Con đường tuy lòng vòng nhưng Văn Lâm đã chứng minh được nghị lực và bản lĩnh thi đấu của bản thân. Đó cũng là điều mà chính những “gà nòi” của bầu Đức như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh đã không thể làm được, dù rằng họ không ít lần được ông bầu của mình tạo điều kiện xuất ngoại thi đấu.

Âu đó cũng là số trời. Có khi, nếu như Văn Lâm vẫn ở lại HAGL cách đây 10 năm, người ta đã không thể chứng kiến một bản hợp đồng lịch sử của Việt Nam như vậy.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.